บทความสาระน่ารู้ ซื้อบ้านดีไหม? รวมสิ่งควรรู้ก่อนซื้อบ้านหลังแรกหรือบ้านใหม่ที่นี่!
บทความ
บทความสาระน่ารู้

ซื้อบ้านดีไหม? รวมสิ่งควรรู้ก่อนซื้อบ้านหลังแรกหรือบ้านใหม่ที่นี่!

11 มกราคม 2567


ช่วงนี้ซื้อบ้านดีไหม? ซื้อบ้านปีนี้ดีไหม? คำถามเหล่านี้อาจจะมีหลายคนที่กำลังสงสัยและยังไม่มั่นใจในคำตอบที่เลือก เพราะการซื้อบ้านถือเป็นหนึ่งในความฝันของคนส่วนใหญ่ และเป็นการลงทุนในอนาคตที่สำคัญมาก ถ้าหากถามว่าซื้อบ้านดีไหม ก็อาจขึ้นอยู่กับสภาพคล่องทางการเงินและความพร้อมในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล 

ดังนั้น การตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกจึงเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนให้รอบคอบ เพราะยิ่งเราเข้าใจเหตุผลในการซื้อบ้านมากเท่าไหร่ เราอาจจะได้ประโยชน์กับการซื้อบ้านได้มากเท่านั้น ในบทความนี้จะพาทุกคนไปดูว่าคุณควรตัดสินใจซื้อบ้านดีไหม และมีเหตุผลอะไรที่ต้องซื้อบ้าน อีกทั้งยังมีคำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อบ้านให้คนที่ยังลังเลอีกด้วย
 

ซื้อบ้านดีไหม คุ้มค่าอย่างไรบ้าง?
 


หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า ซื้อบ้านช่วงนี้ดีไหม? เรามาเช็กข้อมูลกันดีกว่าว่า การซื้อบ้านเดี่ยว คอนโด หรือทาวน์โฮมในช่วงนี้หรือหลังจากนี้นั้น มีข้อดีหรือความคุ้มค่าอะไรที่เราจะได้รับบ้าง โดยสามารถอ่านได้จากข้อมูลดังนี้

1. การซื้อบ้านทำให้คุณมีสิทธิในพื้นที่ของตัวเอง

การวางแผนซื้อบ้านในช่วงนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายคน เพราะการซื้อบ้านเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีสิทธิในพื้นที่ของตัวเอง และทำให้ผู้ที่ซื้อที่อยู่อาศัยมีความรู้สึกได้เป็นเจ้าของพื้นที่นั้น ๆ อย่างเต็มตัว ซึ่งการซื้อบ้านเป็นของตัวเองทำให้เราสามารถต่อเติม และตกแต่งสถานที่แห่งนี้ได้อย่างอิสระมากกว่าการเช่าบ้าน นอกจากนี้แล้ว การเป็นเจ้าของบ้านยังสามารถส่งกรรมสิทธิ์นี้ต่อไปให้คนในครอบครัวได้อีกด้วย

2. การซื้อบ้านทำให้คุณรู้สึกมั่นคงในชีวิต

ยิ่งนานวัน ราคาที่ดินและทำเลที่เหมาะกับการสร้างที่อยู่อาศัยยิ่งมีราคาสูงขึ้น ดังนั้น ในการซื้อบ้านหลังแรกเราควรวางแผนในการมีบ้านตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อวันที่เรามีอายุมากขึ้น เราจะได้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง การซื้อบ้านจึงตอบโจทย์การมีที่อยู่อาศัยในอนาคต และสร้างความมั่นคงในการใช้ชีวิตของตัวเองให้เพิ่มมากขึ้นได้ และการที่เราจะรู้ว่าซื้อบ้านดีไหมจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในการเลือกบ้านของแต่ละบุคคลเป็นหลัก

3. การซื้อบ้านเป็นการออมเพื่ออนาคต 

การเก็บเงินซื้อบ้านเป็นเหมือนการออมอสังหาริมทรัพย์รูปแบบหนึ่ง แม้ว่าการซื้อบ้านจะไม่ได้สร้างรายได้ให้กับคุณโดยตรง แต่หลายคนก็มองว่าการซื้อบ้านเป็นเหมือนการบังคับให้เราต้องออมเงินทุกเดือน เพื่อท้ายที่สุดเราจะได้ทรัพย์สินไว้ในครอบครอง การซื้อบ้านจึงเป็นการเก็บออมเงินที่ได้ผลกำไรและสร้างผลประโยชน์ในอนาคตได้

4. การซื้อบ้านสร้างผลกำไรในระยะยาว

นอกจากการซื้อบ้านจะเป็นการเก็บออมแล้ว การซื้อบ้านยังเป็นเหมือนการสร้างกำไรให้กับตัวเราเองในวันข้างหน้า เพราะหากเราซื้อบ้านในทำเลดี มีโอกาสพัฒนา ในอนาคตมีสิ่งอำนวยความสะดวกเข้ามา จะสามารถทำให้บริเวณนั้นมีความเจริญและมีมูลค่าสูงขึ้น ซึ่งในส่วนนี้เองที่จะทำให้เราได้ผลกำไรจากการซื้อบ้าน ดังนั้น ที่หลายคนกังวลว่าจะซื้อบ้านตอนนี้ดีไหม? คำตอบที่ดีที่สุดคือ ให้ดูจากความพร้อมของตัวคุณเอง

5. การซื้อบ้านใช้ลดหย่อนภาษีได้ 

การซื้อบ้านสามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านนับว่าเป็นดอกเบี้ยการกู้ยืมเพื่อซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งนำมาใช้หักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้กู้คนเดียวหรือกู้ร่วมกัน การซื้อบ้านสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามจริงไม่เกิน 100,000 บาท ในข้อนี้อาจจะทำให้คุณได้คำตอบจากข้อสงสัยที่ว่าซื้อบ้านดีไหม

6. การซื้อบ้านเป็นกรรมสิทธิ์ที่ยั่งยืน

แน่นอนว่าการวางแผนซื้อบ้านและการผ่อนชำระบ้านจนหมด กรรมสิทธิ์ต่าง ๆ จะตกเป็นของเรา แต่อย่างไรก็ตาม เราควรมีการวางแผนในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ให้ดี หรือหากใครมีเงินก้อนที่สามารถนำไปโปะหรือวางเงินดาวน์ไว้ได้จะเป็นการวางแผนที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถได้ผลประโยชน์ต่าง ๆ เร็วขึ้นอีกด้วย
 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อบ้าน
 


อย่างที่ทราบกันว่า การซื้อบ้านเป็นเหมือนการลงทุนระยะยาวที่ต้องอาศัยความพร้อมจากปัจจัยด้านต่าง ๆ 

ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากความไม่แน่นอน หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่าซื้อบ้านเงินสดดีไหม ส่วนนี้อาจจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่า มีความต้องการซื้อบ้านจริงหรือ และมีเงินเก็บมากพอสำหรับการซื้อบ้านแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่น ๆ ในการประกอบการตัดสินใจซื้อบ้าน ดังนี้

  • การงานที่ไม่มั่นคง : ปัญหาเรื่องงานสามารถส่งผลกระทบต่อการกู้เงินซื้อบ้านได้ เนื่องจากถ้าเรามีหน้าที่การงานที่ยังไม่แน่นอนและมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงาน คุณไม่ควรที่จะตัดสินใจซื้อบ้านในขณะที่ปัจจัยต่าง ๆ ยังไม่มั่นคง 
  • สัดส่วนหนี้มากเกินไป : ผู้ที่มีสัดส่วนหนี้มากจนเกินไปไม่ควรตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะอาจจะทำให้คุณขาดสภาพคล่องทางการเงินได้
  • การเดินทางบ่อย : หากคุณเป็นคนที่มีการเดินทางบ่อย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานต่างเมืองหรือมีแผนจะย้ายไปต่างจังหวัด การซื้อบ้านก็อาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณก็ได้ 

ทั้งนี้ การตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านดีไหม ขึ้นอยู่กับความต้องการและความพร้อมของแต่ละบุคคลที่อาจจะมีปัจจัยอื่นรวมด้วย ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการตัดสินใจ
 

แนะนำบ้านมือสอง ตอบโจทย์ทุกความหลากหลาย




สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย แต่มีงบประมาณในการใช้จ่ายจำกัดแล้วกังวลว่าจะซื้อบ้านดีไหม บ้านมือสองก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความหลากหลายในการเลือกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำเลที่ตั้ง, รูปแบบของบ้าน, สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และงบประมาณที่สามารถกำหนดได้ ที่ The Best Property แหล่งรวมอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ทั้งผู้ที่ต้องการซื้อและต้องการขาย หากไม่อยากพลาดบ้านที่ถูกใจ ลองมาเลือกซื้อโครงการบ้านกับเรา มีหลากหลายตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์อย่างแน่นอน
 

อยากซื้อบ้านทำเลดี ต้อง The Best Property

 


จะเห็นว่าการซื้อบ้านเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวและวางแผนในหลากหลายด้าน อีกทั้งยังมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อบ้าน ทั้งนี้หลายคนอาจจะทราบคำตอบกันแล้วว่าจะซื้อบ้านดีไหม เพราะนอกจากจะต้องอาศัยความพร้อมในการใช้ชีวิตของผู้ซื้อบ้านแล้ว ความมั่นคงทางด้านการเงินก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน 

หากใครกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อบ้าน The Best Property เป็นผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ พร้อมให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากซื้อบ้าน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเราได้ที่