บทความความรู้เรื่องบ้าน ซื้อบ้านหลังแรก เตรียมความพร้อมเรื่องเงินและเอกสารในด้านใดบ้าง?
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

ซื้อบ้านหลังแรก เตรียมความพร้อมเรื่องเงินและเอกสารในด้านใดบ้าง?

3 สิงหาคม 2565

 


ซื้อบ้านดีไหม? เป็นคำถามที่เปิดประเด็นของลูกค้าที่ต้องการอยากซื้อบ้านหลังแรกในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว โดยมีปัจจัยบ้างที่ผู้ซื้อควรรู้ก่อนตกลงทำสัญญาซื้อบ้านกับผู้ขาย ตั้งแต่การวางแผนทางการเงินกับธนาคารเรื่องผ่อนจ่ายบ้านเป็นงวดแบบรายเดือน การกู้วงเงินสูงสุดเท่าไหร่ ? และบัตรเครดิตของผู้ซื้ออยู่ในเกณฑ์ระดับไหนที่ทางธนาคารจึงอนุมัติการทำเรื่องสินเชื่อซื้อบ้านหลังแรกได้สำเร็จ ?

ทาง The Best Property จึงมาให้รายละเอียดข้อตกลงทำสัญญาการซื้อบ้านหลังแรกแบบครบวงจร พร้อมอธิบายหลักการเลือกซื้อบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์กับผู้ซื้อได้ในบทความนี้

 

3 คำถามที่เราควรถามตัวเองก่อนซื้อบ้านหลังแรก


 

 

สุขภาพการเงินของคุณพร้อมหรือยัง

ความพร้อมของผู้อยากซื้อบ้านหลังแรก ควรมีสภาพการเงินที่พร้อมหมุนเวียนอย่างสม่ำเสมอ หากไม่พร้อมควรจะซื้อบ้านดีไหม? ข้อสงสัยนี้จึงมีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ พิจารณา แต่ละสถานะการเงินของผู้จะซื้อบ้านดังต่อไปนี้

1. เงินเดือน จะซื้อบ้านหลังแรก ผู้กู้ต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่ มีเงินในบัญชีหมุนเวียนแต่ละเดือนเฉลี่ยกี่บาท/เดือน เป็นรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่สามารถคำนวณเงินก้อนรายรับของผู้ซื้อนี้ ไปสรุปยอดชำระผู้กู้จึงสามารถแบกรับรายจ่ายซื้อบ้านหลังแรกผ่อนขั้นต่ำเท่าไหร่  และค่าธรรมเนียมส่วนอื่นๆอย่างค่าโอนบ้านมีเงินก้อนสำหรับจ่ายส่วนนี้ไหม? เพื่อการันตีให้กับทางธนาคารอนุมัติการกู้เงินได้ 100%

2. อาชีพของผู้ซื้อบ้านหลังแรก ถูกแบ่งเกณฑ์เป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • พนักงานประจำ โดยตรวจเช็คบุคคลจะซื้อบ้านหลังแรกเป็นพนักงานประจำในหน่วยเอกชนหรือข้าราชการก่อน เพราะบุคคลในวงการงานประเภทนี้ มีรายรับทางการเงินที่มั่นคง มีความเสี่ยงต่ำในการปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน จึงเป็นอาชีพที่ทำเรื่องกู้เงินผ่านง่ายที่สุด 
  • พนักงานอิสระ (Freelance) บุคคลในอาชีพนี้มีรายได้ไม่มั่นคง มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รายรับแบบสม่ำเสมอทุก ๆ เดือน เนื่องจากแหล่งรายได้อาจรับผลกระทบปัจจัยภัยนอกทางเศรษฐกิจ เช่น Covid-19 ที่ทำให้รายรับของคนกลุ่มนี้ได้รับจำนวนเงินเข้าไม่แน่นอน พร้อมเกิดโอกาสไม่สามารถวางแผนซื้อบ้านหลังแรกสำหรับผ่อนได้ครบทุก ๆ เดือน ดังนั้นทางธนาคารจึงมีโอกาสสูงที่ไม่ปล่อยวงเงินกู้บ้านได้ 


3. วงเงินที่จะกู้ โดยตามกฎการกู้เงินของธนาคารทั่วไป จะอนุมัติให้ผู้จะซื้อบ้านหลังแรกกู้วงเงินเริ่มต้นอยู่ที่ 60% ของเงินเดือน มีข้อกำหนดให้ผู้วางแผนซื้อบ้านต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป พร้อมมีเงินเดือนขั้นต่ำยู่ที่ 15,000-20,000 บาทขึ้นไป

4. เครดิตหน่วยบูโร (Credit Bureau) บันทึกการชำระเงินสินเชื่อในบัตรเครดิตของผู้ซื้อบ้านหลังแรก มีประวัติวงเงินยอดหนี้ค้างชำระ หรือมีข้อมูลย้อนหลังที่ผู้ซื้อได้เบี้ยวชำระหนี้หรือไม่ เพื่อเป็นรายงานผลให้ทางธนาคารพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้หรือไม่ให้แก่ผู้ซื้อ 

 

กู้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่

วิธีซื้อบ้านมีสูตรคำนวณการกู้ซื้อบ้านหลังแรก ทางธนาคารจะทำการยึดหลักเกณฑ์ “ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้” ต่อเดือน 60% ของรายได้ ส่วนอีก 40% ของรายได้จะเป็นรายได้เก็บไว้ดำรงชีวิต

โดยหลักการคำนวณวิธีซื้อบ้าน =  รายได้/เดือนx0.6 - หนี้สิ้นอื่น (ในกรณีมียอดหนี้ต้องชำระส่วนต่าง)
               ยกตัวอย่างเช่น นาย A มีรายได้ 30,000 = 30,000x0.6 = 18,000 บาท
               ดังนั้น นาย A มีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้การซื้อบ้านหลังแรก 18,000 บาท/เดือน

วิธีซื้อบ้านกรณีหาค่าวงเงินสินเชื่อบ้านสูงสุด = ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ ÷ 6,500 
               = 18000 ÷ 6500
               = 2,700,000 บาท
ดังนั้น นาย A สามารถได้รับอนุมัติกู้สินเชื่อซื้อบ้านหลังแรกสูงสุดประมาณ 2,700,000 บาท 

 

พร้อมซื้อบ้านหลังแรกรึยัง

ก่อนที่ผู้ซื้อจะวางแผนซื้อบ้านหลังแรก ควรรู้จุดประสงค์ให้แน่ชัดว่าจะซื้อบ้านดีไหมให้แน่นอนการปล่อยเงินก้อนโตนี้ สำหรับปล่อยขาย หรืออยู่อาศัยเอง เมื่อทราบเป้าหมายแล้วผู้ซื้อควรตรวจเช็คสุขภาพสถานะการเงินตั้งแต่ เงินเดือนสำหรับการดาวน์ซื้อบ้านหลังแรก เพื่อจัดเตรียมงบประมาณการผ่อนชำระหนี้ทุก ๆ เดือนตามสัญญากับธนาคารกี่ปี เครดิตบูโรในบัตรเครดิตจะเป็นหลักฐานให้ธนาคารการันตีอนุมัติการทำสินเชื่อแก่ผู้วางแผนซื้อบ้านหลังแรก ได้อนุมัติให้เป็นบุคคลมีคุณสมบัติผู้กู้ตามข้อกำหนดกฎระเบียบอย่างมั่นใจ 

 

เลือกซื้อบ้านหลังแรก เลือกอย่างไร?


 


โดยทั่วไป ขั้นตอนการซื้อบ้านครั้งแรก ผู้ซื้อควรคำนึง 7 ปัจจัยดังต่อไปนี้ 

ทำเลไหน ใช่สำหรับตัวคุณ 

ปัจจัยหลักที่ผู้ซื้อควรให้ความสำคัญของการซื้อบ้านหลังแรกคือ “ทำเล” ที่ใช่ ที่เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมของไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยผู้ซื้อมากที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นต้องคำนึงราคาของทำเลพื้นที่บ้านที่ผู้ซื้อต้องการจะซื้ออีกเช่นกัน เพราะหากผู้ซื้อเป็นคนชอบสังสรรค์อยู่ในเมือง การเลือกทำเลบ้านในเมืองจึงมีราคาค่าใช้จ่ายที่สูง จะทำให้การผ่อนชำระหนี้สูงไปตามสภาพทำเลอีกด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการจ่ายราคาสูง ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อบ้านที่มีขนาดไซต์เล็กลง หรือทำเลอยู่ไกลตัวเมืองหน่อย เพื่อลดภาระการจ่ายหนี้ผ่อนซื้อบ้านหลังแรกได้หยืดหยุ่นมากขึ้น    

บ้านแบบไหนเหมาะกับคุณ

บ้านแต่ละประเภท มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกสามารถพิจารณาจุดเด่นบ้านแต่ละลักษณะดังนี้

  • บ้านเดี่ยว มีลักษณะเป็นบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ใช้สอยเยอะ มีความเป็นส่วนตัวสูง
  • ทาวน์เฮ้าส์ มีลักษณะเป็นบ้านทรงกล่องติดกำแพงกับบ้านผู้อื่น มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ และราคาถูก
  • ทาวน์โฮม มีลักษณะเหมือนบ้านทาวน์เฮ้าส์ แต่พื้นที่ใช้สอยเยอะกว่า มีความส่วนตัวเหมือนบ้านเดี่ยว
  • บ้านแฝด มีลักษณะเป็นบ้านคู่ติดกับบ้านผู้อื่น มีพื้นที่ใช้สอยได้ยืดหยุ่น
  • คอนโดมิเนียม มีลักษณะเป็นห้องชุดแบ่งเป็นยูนิต ส่วนใหญ่ติดกับรถไฟฟ้าในเมือง มีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้บริการ พร้อมมีคนกลางคอยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยทุก 24 ชม.
  • อพาร์ทเม้นท์ มีลักษณะเป็นห้องชุดสำหรับปล่อยเช่า เป็นห้องพักสำหรับผู้อยู่อาศัยชั่วคราว 
  • โฮมออฟฟิศ มีลักษณะเป็นห้องสำหรับทำงานและใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนในเวลาเดียวกันในคราวเดียว

 

จุดเด่นตัวบ้านแบบไหน ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ 

บ้านทุกประเภทมีคุณสมบัติที่ให้สภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ซื้อบ้านหลังแรกควรพิจารณาการใช้บ้านในระยะยาวอย่างระมัดระวัง เพราะหากเลือกบ้านผิดชีวิตไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้ออาจพลิกเปลี่ยนชะตาได้ ไม่ว่าจะเป็นการคำนึงการซื้อบ้านหลังแรกของความคุ้มค่าการใช้พื้นสำหรับภายในตัวบ้าน , ความสะดวกในการเดินทาง , ความปลอดภัยในตัวบ้านและพื้นที่ในตัวบ้าน เป็นต้น

รายละเอียดการซื้อบ้านหลังแรก 

ก่อนที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรก ควรทำการอ่านรายละเอียดของตัวบ้านอย่างถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการซื้อ-ขายเกิดการเอารัดเอาเปรียบแก่ผู้ซื้อได้ในภายหลัง ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ผู้ซื้อทำการวางเงินจองบ้านยูนิตในคอนโด ควรอ่านเอกสารสัญญาประกอบการซื้อ-ขายของคอนโดทางด้านการบริการแก่ผู้ซื้อว่า ทางพื้นที่ส่วนกลางมีบริการให้อะไรบ้าง มีค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายเท่าไหร่ และอื่น ๆ ให้แน่นอนเพื่อให้การดำเนินการซื้อบ้านหลังแรกในลำดับขั้นต่อไปกับธนาคารสามารถผ่านกระบวนการได้โดยไม่ติดขัด

ค่าใช้จ่ายอื่นๆของการอยู่ที่บ้านหลังนี้ 

นอกจากผู้ซื้อจะต้องจัดเตรียมเงินกู้ของการซื้อบ้านหลังแรกในการผ่อนแต่ละเดือนแล้ว ผู้ซื้อควรทราบราคาค่าไฟ , ค่าน้ำ , ค่าไฟฟ้า หรือค่าใช้จ่ายจิปาถะภายในบ้านให้เรียบร้อยก่อนทำการข้อตกลงซื้อบ้าน เพราะค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดนี้เป็นราคาค่าใช้จ่ายที่ผู้ซื้อต้องเตรียมผ่อนแต่ละเดือนอีกเช่นกัน 

บันทึกรายชื่อติดต่อหน่วยงานสำหรับปรับแต่งโครงสร้างดั้งเดิมไว้ 

ในกรณีที่ผู้ซื้อต้องการจัดตกแต่งภายในหรือต่อเติมนอกบ้านเพิ่มเติมในอนาคต ผู้ซื้อบ้านหลังแรกควรมีรายชื่อผู้ขายเอาไว้ในการติดต่อหน่วยงานปรับแต่งบ้านสำหรับการขยายพื้นที่ ต่อเติม หรือตกแต่งให้ได้ตรงตามโครงสร้างแบบเดิมไว้หรือตามแบบผู้ซื้อที่ต้องการไว้

เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร

การซื้อบ้านหลังแรก ผู้ซื้อควรตรวจสภาพชุมชนที่เข้าไปอยู่อาศัยอย่าง เพื่อนข้างบ้าน มีพฤติกรรมและความเป็นอยู่อย่างไร เช่น มีนิสัยชอบส่งเสียงดัง ,  วางสิ่งกีดขวางอย่างรถยนต์หรือต้นไม้เกินบริเวณเข้ามาในบ้าน , เลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ดุหรือทำความรบกวนความเป็นอยู่ของผู้ซื้อ หรือลักษณะการซื้อบ้านหลังแรก มีเพื่อนบ้านเป็นบ้านลักษณะโฮมออฟฟิศ อาจทำให้มีจำนวนคนมารบกวนความสงบของบ้าน โดยปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องทั่วไปที่พบเจอเป็นปกติ ดังนั้นผู้ซื้อบ้านหลังแรกจึงไตร่ตรองสภาวะแวดล้อมภายนอกบ้านให้แน่นอน

 

อยากซื้อบ้าน ให้ The Best Property ช่วย


 


บริษัท The Best Property นายหน้าตัวแทนอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรนายที่มีประสบการณ์การขายที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า พร้อมทำตามความต้องการของลูกค้าที่สนใจอยากซื้อบ้านหลังแรกได้ตามเกินที่คาดหวัง พร้อมเสนอ ตัวอย่างบ้านตามความชอบของลูกค้า เสนอการบริการตรวจสอบลายละเอียด การลงทำเลไปดูหน้าโครงการสถานที่จริง และการพิจารณานโยบานพื้นที่โครงการบ้านอย่างรอบคอบแบบมืออาชีพ สนใจโทร 02-047-4282 หรือแอดไลน์ @thebestproperty