บทความความรู้เรื่องบ้าน 5 วิธีเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด อยากเก็บเงินให้อยู่ ห้ามพลาด!
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

5 วิธีเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด อยากเก็บเงินให้อยู่ ห้ามพลาด!

11 พฤศจิกายน 2565



จะเก็บเงินซื้อบ้านกี่ปี? ต้องเตรียมเงินแต่ละส่วนมากน้อยเท่าไหร่? ถ้าอยากจะเก็บเงินซื้อบ้านเดี่ยว คอนโด อพาร์ตเมนต์ และเก็บเงิน 5 ปี ซื้อบ้านครบมูลค่า มีการตรวจเช็คความสามารถในการชำระเงินด้านใดบ้าง? ถ้าหากเราเป็นมนุษย์เงินเดือนเก็บเงินซื้อบ้านได้ไหม? ทาง The Best Property จึงมาแนะนำ How to เก็บเงินซื้อบ้าน ด้วย 5 เคล็ดลับ ที่มาให้ความรู้แก่ลูกค้าที่มีความสนใจจะซื้อบ้านในความนี้

1. เก็บเงินซื้อบ้านก้อนแรกให้เหมาะกับโครงการที่เราเลือก

หลังจากเลือกโครงการวิธีเริ่มต้นเก็บเงินซื้อบ้านอันดับแรกที่สำคัญที่สุด คือ การเก็บเงินดาวน์บ้านอย่างน้อย 10 - 20% ในราคาเต็มจำนวนของบ้าน เมื่อผู้ซื้อเตรียมการออมเงินซื้อบ้านสำหรับดาวน์เสร็จเรียบร้อย ผู้จะซื้อต้องเก็บเงินจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนต่างๆ เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าใช้บริการนายหน้า และค่าจดจำนอง ฯลฯ 
นอกจากจะต้องเก็บเงินซื้อบ้านแล้ว ผู้จะซื้อต้องคำนวณความสามารถในการผ่อนบ้านแบบรายเดือน และกี่ปี จึงจะจ่ายทรัพย์สินอสังหาฯ มูลค่าทั้งหมด เพื่อเป็นเจ้าของบ้านอย่างเต็มตัว  

2. เงินเข้าแล้วออมเก็บเงินซื้อบ้านก่อนค่อยใช้จ่าย

เมื่อมีเป้าหมายอยากเก็บเงินซื้อบ้านแบบแน่นอน ควรแบ่งเงินเดือนเข้าบัญชีเงินออมทุกเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้จะซื้อใช้เงินก้อนสำหรับใช้จ่ายซื้อบ้าน นำไปใช้สุรุ่ยสุร่าย โดยยกตัวอย่างเช่น นาย A ทำการซื้อบ้านราคา 1 ล้าน บาท ต้องวางเงินดาวน์แก่เจ้าของโครงการ 10% เท่ากับว่า ต้องจ่าย 1 แสนบาทเป็นเงินก้อนแรกที่ชำระล่วงหน้า จึงมีวิธีเก็บเงินซื้อบ้านโดยคำนวณความสามารถในการเก็บเงินดาวน์ = 100,000 / (12 เดือน * 5 ปี) = 1,667 บาท / เดือนนั่นเอง 

3. ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น สร้างวินัยในตนเอง

วิธีเก็บตังซื้อบ้านเป็นมาตรการที่ผู้จะซื้อต้องเข้มงวดกับตัวเองสูง เพราะการเก็บเงินเพื่อจ่ายเงินดาวน์งวดแรกไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้จะซื้อบ้านต้องวางแผนค่าใช้จ่ายส่วนอื่นเกี่ยวกับบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ช่วงอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ค่าผ่อนบ้านรายเดือน ค่าประกัน หรือแม้กระทั่งค่าส่วนกลางจากการใช้บริการค่านิติบุคคล (ในกรณีซื้อบ้าน คอนโด และบ้านประเภทอื่นๆ ในโครงการ) ดังนั้นเมื่อผ่านการชำระค่าดาวน์บ้าน ผู้จะซื้อควรเตรียมเก็บเงินออมขั้นต่ำ 25 - 30% ของเงินเดือน

4. เลือกสินเชื่อกู้ซื้อบ้านที่เหมาะกับตัวเรา และมองหาโปรโมชั่นที่ใช่

หาบ้านที่ถูกใจเสร็จ อย่าลืมตรวจเช็คสินเชื่อกู้ซื้อบ้านกับสถาบันการเงินเช่นกัน เพราะการดูสินเชื่อแต่ละนโยบายของธนาคารเป็น การเก็บเงินซื้อบ้านเพื่อให้ได้ดอกเบี้ยต่ำ และวงเงินกู้สูงสุด แต่ผู้จะซื้อควรดูรายละเอียดชนิดดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร เพราะบางแห่งอาจเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ที่อาจราคาจะสูงขึ้นหรือต่ำลงตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ดังนั้นผู้จะซื้อควรเลือกสินเชื่อกู้บ้านอย่างระมัดระวัง สำหรับวางแผนวิธีการเก็บเงินซื้อบ้านได้อย่างรอบคอบ

ในกรณีผู้จะซื้อบ้านมือสอง แต่ไม่รู้ว่าทางสถาบันคิดค่าดอกเบี้ยแตกต่างกว่าซื้อบ้านมือหนึ่งอย่างไร สามารถดูข้อมูล ดอกเบี้ยบ้านมือสอง ได้เลย

5. สร้างรายได้ที่มั่นคง และหารายได้เสริม

อยากเก็บตังค์ซื้อบ้าน จะต้องประกอบอาชีพที่มีรายได้ต่อเดือนที่มีฐานมั่นคง แต่หากเงินเดือนน้อยแต่อยากซื้อบ้าน สามารถหารายได้เสริม หรือหาคนมากู้ร่วมซื้อบ้านได้ เช่น เก็บเงินซื้อบ้านกับแฟน และกู้ร่วมกับคนในครอบครัว เป็นต้น

ใครมีความฝันอยากมีบ้านเป็นเจ้าของสักหลัง สามารถเก็บเงินซื้อบ้านตาม 5 วิธีเก็บซื้อบ้านที่เรานำเสนอไว้ได้ แต่หากต้องการแนวทางการเก็บเงินซื้อบ้าน สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระการเก็บเงินซื้อบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้รวมเรื่องบ้าน ของ The Best ที่นี่