บทความความรู้เรื่องบ้าน ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้านมือสอง ขอสินเชื่อบ้านมือสอง ทำอย่างไร?
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้านมือสอง ขอสินเชื่อบ้านมือสอง ทำอย่างไร?

3 สิงหาคม 2565


ปัจจุบันการกู้ซื้อบ้านมือสองต่างได้ความนิยมกันเป็นจำนวนไม่น้อย ทำให้หลายคนที่สนใจ โดยเฉพาะคนซื้อบ้านหลังแรกเป็นบ้านมือสอง ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน และวิธีการมีธีการมีอะไรบ้างในการขอสินเชื่อบ้านมือสอง ทำให้ต้องเป็นข้อสงสัยและเป็นกรณีศึกษาเรื่องการขอสินเชื่อบ้านมือสอง เนื่องจากมีรายละเอียดยิบย้อยในขั้นตอนการขอสินเชื่อบ้านมือสองที่มากกว่าการขอสินเชื่อบ้านมือหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงผู้ซื้อและผู้ขาย การหาดอกเบี้ยบ้านมือสอง และการโอนกรรมสิทธิ์แต่ทั้งหมดนี้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ผู้ซื้อสามารถศึกษาและดำเนินเรื่องต่าง ๆ เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง มาดูกันว่าในแต่ละส่วนจะประกอบด้วยอะไรบ้าง ในบทความนี้มีคำตอบ
 

 

กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนทำสัญญาจะซื้อจะขายบ้านมือสองอย่างไร


หากจะซื้อบ้านมือสอง แน่นอนว่าการกู้ซื้อบ้านมือสองนั้น ต้องมีสัญญาการซื้อ-ขายเพื่อเป็นหลักฐานที่ชัดเจนจะได้ไม่มีปัญหาในการผิดนัดสัญญา มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรที่เกี่ยวข้องกับการขอสินเชื่อบ้านมือสอง

1. ทำสัญญากู้ซื้อบ้านมือสองต้องเตรียมพร้อมด้านการเงิน
ก่อนจะวางแผนกู้ซื้อบ้านมือสองนั้น ต้องมีความพร้อมด้านการเงิน เช่น จำนวนเงินวางมัดจำ ส่วนใหญ่แล้วเงินวางมัดจำจะอยู่ที่ 10,000 หรือไม่เกิน 20,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกันว่าจะวางมัดจำที่เท่าไหร่

2. ตรวจสอบโฉนดที่ดินของผู้ขายก่อนกู้ซื้อบ้านมือสอง
ก่อนจะทำสัญญากู้ซื้อบ้านมือ 2 ผู้ซื้อต้องตรวจสอบขอดูโฉนดที่ดิน หรือสำเนาโฉนดที่ดินว่าเป็นที่ดินบ้านของผู้ขายนั้นจริงหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

 

เตรียมเอกสารกู้ซื้อบ้านมือสอง


อีกหนึ่งขั้นตอนที่ไม่แพ้การเลือกบ้าน คือการเตรียมเอกสารซื้อบ้านมือ 2 เพื่อจะได้เตรียมตัวยื่นกู้ได้อย่างถูกต้อง เบื้องต้นดังนี้

        1. เอกสารของผู้ซื้อ

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรข้าราชการ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)

 

         2. เอกสารรับรองรายได้

         เอกสารสำหรับพนักงานประจำ

  • หนังสือรับรองเงินเดือน
  • เอกสารเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน


         เอกสารสำหรับเจ้าของกิจการ

  • เอกสารเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน
  • สำเนาการจดทะเบียนนิติบุคคล สำเนาทะเบียนการค้า, สำเนาทะเบียนพาณิชย์, หรือสำเนาทะเบียนนิติบุคคล
  • ภาพถ่ายหน้าร้านค้า หรือบริษัท
  • เอกสารการเสียภาษีย้อนหลัง 1 ปี

 

 

เปรียบเทียบดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านมือสองของแต่ละธนาคาร


ปัจจุบันธนาคารแต่ละธนาคารต่างมีการแข่งขันในเรื่องอัตราสินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองที่แตกต่างไป มากันว่าสินเชื่อบ้านมือสองแต่ละธนาคารจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน

1. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารกรุงไทย
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 0.56% ต่อปี ผ่อนได้นาน 40 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 100%
จุดเด่น ปีแรกดอกเบี้ยต่ำ 0.56% และยังผ่อนล้านละ 3,000 บาท/เดือน นาน 40 ปี ดอกเบี้ย 3 ปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 3.00 % เท่านั้น สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2565 และจดจำนองภายใน 30 วัน

2. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารอาคารสงเคราะห์
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.25% ต่อปี ผ่อนได้นาน 40 ปี กับวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 7 ล้านภายใต้หลักประกันเดียวกัน
จุดเด่น ผ่อนเริ่มต้นล้านละ 3,000 บาท/เดือน นาน 40 ปี อายุผู้ขอสินเชื่อบ้านมือสองไม่เกิน 70 ปี อายุผู้กู้รวมกับระยะการขอกู้ไม่เกิน70 ปี กับวงเงินให้กู้ภายใต้หลักประกันเดียวกันไม่เกิน 7 ล้าน สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ธันวาคม 2565 และจดจำนองภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2565

3. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารยูโอบี
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.55% ต่อปี ผ่อนได้นาน 30 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 100%
จุดเด่น ถ้าทำประกันชีวิตคุ้มครองวงเงิน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.55% ต่อปี และไม่ทำประกันชีวิตคุ้มครองวงเงิน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีอยู่ที่ 3.75% ต่อปี สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2556 และจดจำนองในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565

4. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.97% ต่อปี ผ่อนได้นาน 35 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 95%
จุดเด่น ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 3.97% ต่อปี สำหรับซื้อบ้าน 1 ล้านบาทถึง 5 ล้านบาท ผ่อนสูงสุด 35 ปี ระยะเวลาผ่อนต้องไม่เกิน 65 ปีรวมอายุผู้กู้ สามารถยื่นกู้ภายใน 31 สิงหาคม 2565 และจดจำนองภายใน 30 กันยายน 2565

5. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารทหารไทยธนชาต
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 4.55% ต่อปี ผ่อนได้นาน 35 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 95%
จุดเด่น ดอกเบี้ย 3 ปีแรก 4.55% ต่อปี แต่ถ้าไม่สมัครผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารกำหนดดอกเบี้ย 3 ปีแรก อยู่ที่ 5.30% ต่อปี สามารถกู้ซื้อบ้านโครงการที่กำหนดไม่เกิน 10 ล้านบาท วงเงินกู้สูงสุด 100% และบ้านทั่วไปวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 95% ผ่อน 35 ปี สามารถยื่นกู้ภายใน 30 มิถุนายน 2565 และจดจำนองภายใน 31 กรกฎาคม 2565

6. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารกสิกรไทย
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 5.90% ต่อปี ผ่อนได้นาน 30 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 90%
จุดเด่น เงินเดือน 15,000 ก็ทำเรื่องขอกู้สินเชื่อบ้านมือสองได้ อนุมัติไวเพียง 3 วัน ผ่อนสูงสุด 30 ปี อายุรวมของผู้กู้ต้องไม่เกิน 70 ปี และอัตราดอกเบี้ยผู้ขอสินเชื่อที่มีรายได้ประจำจะได้ดอกเบี้ย 3 ปีแรกอยู่ที่ 7.72% ต่อปี สามารถยื่นกู้ภายใน 30 มิถุนายน 2565

7. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารออมสิน
ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกของธนาคารออมสินเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด และผ่อนได้นาน 40 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 110%
จุดเด่น วงเงินกู้ไม่เกิน 110% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ ดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนดสามารถสอบถามได้ที่ธนาคารอีกครั้ง ผ่อนนานสูงสุด 40 ปี รวมอายุผู้กู้ต้องไม่เกิน 70 ปี

8. สินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองธนาคารกรุงเทพ
ดอกเบี้ยเฉลี่ยปีแรก 3.00% ต่อปี ปีที่ 2-3 อยู่ที่ 4.95% ต่อปี หรือจะเลือก 3 ปี แรก 4.20 ต่อปี ผ่อนได้นาน 30 ปี กับวงเงินกู้สูงสุด 100%
จุดเด่น วงเงินกู้สูงสุด 100% ถ้าสินทรัพย์มากกว่า 10 ล้าน วงเงินกู้สูงสุดจะได้ไม่เกิน 80% ผ่อนสูงสุด 30 ปี และพนักงานประจำผ่อนได้สูงถึง 35 ปี รวมอายุผู้กู้สูงสุดไม่เกิน 65 ปี สามารถยื่นกู้ได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565

 

ยื่นกู้ซื้อบ้านมือสอง


เมื่อได้บ้านและทำเลที่ถูกใจแล้ว ติดต่อผู้ขายเพื่อทำสัญญาซื้อขาย เอกสารสัญญาสามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ได้ ในเอกสารสัญญาต้องระบุราคาบ้าน จำนวนเงินวางมัดจำไว้ชัดเจน อีกทั้งเงินส่วนที่เหลือสามารถชำระได้วันไหน เพื่อไม่เป็นการผิดนัดชำระ ถ้าผู้ซื้อผิดนัดชำระผู้ขายสามารถยึดเงินมัดจำได้ทันที และตกลงค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ว่าผู้ซื้อหรือผู้ขายใครจะเป็นคนจ่ายค่าโอนบ้าน หรือแบ่งค่าใช้จ่ายกันอย่างไร เมื่อตกลงและทำสัญญาเรียบร้อยแล้วผู้ขายให้สำเนาโฉนดที่ดินบ้าน เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปยื่นกู้ทำเรื่องขอสินเชื่อที่ธนาคาร

 

 

นัดโอนบ้านที่กรมที่ดิน

เมื่อธนาคารอนุมัติวงเงินกู้ผ่านแล้ว ผู้ซื้อผู้ขายนัดเจอกันที่กรมที่ดิน เพื่อโอนกรรมสิทธิ์การซื้อบ้าน และจำนองบ้านให้กับธนาคารเพื่อเป็นหลักประกันการขอกู้เงิน และผู้ขายจะได้รับเงินทั้งหมดในวันที่นัดโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนเรื่องของค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ จะต้องเสียค่าภาษีธุรกิจเฉพาะหรือค่าอากรแสตมป์ ค่าโอน ค่าจำนองทรัพย์สินให้กรมที่ดิน  

 

ขายบ้านมือสองไม่ใช่เรื่องยากอยากซื้อบ้าน ให้ The Best Property ช่วย


สำหรับใครที่มองหาแหล่งรวมประกาศซื้อ-ขายโครงการบ้านมือสอง บนทำเลศักยภาพ กรุงเทพ สมุทรปราการ นนทบุรี ชลบุรี ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ อาพาร์ทเม้นท์ โรงงาน และที่ดิน ในราคาจับต้องได้ สิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะ The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท แหล่งรวมทรัพย์คุณภาพตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย พร้อมทั้งยังได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน และวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย