บทความความรู้เรื่องบ้าน ขึ้นบ้านใหม่มีขั้นตอนอย่างไร ต้องเตรียมอะไรบ้าง ใครกำลังจะย้ายบ้าน อ่านเลย!
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

ขึ้นบ้านใหม่มีขั้นตอนอย่างไร ต้องเตรียมอะไรบ้าง ใครกำลังจะย้ายบ้าน อ่านเลย!

11 พฤศจิกายน 2565

การขึ้นบ้านใหม่ต้องทำอะไรบ้าง?

พิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่เป็นเคล็ดมงคลที่ดีในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต และเป็นพิธีที่อยู่คู่กับชาวพุทธมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยทุกคนในบ้านร่มเย็นเป็นสุข มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา 

โดยใครที่มีแพลนจะขึ้นบ้านใหม่อย่าลืมที่จะดูวันที่ เดือน เวลา หรือฤกษ์มงคลที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ด้วย เพราะฤกษ์มงคลของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ควรเลือกวันและเวลาที่เหมาะกับเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก

บทความนี้จะมาช่วยไขข้อสงสัยว่าทำบุญบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง เตรียมของพระขึ้นบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไร บูชาพระขึ้นบ้านใหม่ บูชาพระเข้าบ้านใหม่ต้องทำยังไง บอกเลยว่าใครที่มีแพลนจะย้ายบ้าน ซื้อบ้านใหม่ และขึ้นบ้านใหม่ สิ่งจำเป็นในพิธีขึ้นบ้านใหม่ มีขั้นตอนอย่างไรห้ามพลาด!


พิธีขึ้นบ้านใหม่คืออะไร

พิธีขึ้นบ้านใหม่ หรือ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เป็นพิธีกรรมที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีความเชื่อว่าการจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่ เมื่อต้องย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อาศัย เชื่อกันว่าจะช่วยให้อยู่เย็น เป็นสุข รักใคร่ปรองดอง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ป้องกันสิ่งอันตราย และช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้าใกล้บ้าน รวมไปถึงการค้าขาย กิจการรุ่งเรืองด้วย 

ซึ่งการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในปัจจุบันเจ้าของบ้านอาจจะจัดเป็นงานบุญใหญ่ หรือ งานขึ้นบ้านใหม่ด้วยตัวเองเล็กๆ ที่รวมตัวเฉพาะคนสำคัญในชีวิตของเจ้าของบ้านก็ได้ โดยนิยมนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสวดให้พรที่บ้าน ทั้งนี้ในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ไม่นิยมทำวันเสาร์ เนื่องจากมีความเชื่อว่าไม่เป็นสิริมงคล  
 

ขั้นตอนเตรียมการก่อนขึ้นบ้านใหม่

หลังจากได้รู้ความหมายดีๆ ของพิธีขึ้นบ้านใหม่กันไปแล้ว วันนี้ทาง The Best Property ได้รวมขั้นตอนเตรียมการก่อนขึ้นบ้านใหม่ง่ายๆ มาให้สำหรับใครที่มีแพลนหรือกำลังจะย้ายเข้าบ้านใหม่ มาลองดูไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ 

เตรียมการหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่

การหาฤกษ์เป็นขั้นตอนแรกสำหรับคนที่มีแพลนจะทำบุญขึ้นบ้านใหม่ต้องทำ โดยอาจจะปรึกษาพระอาจารย์ที่เจ้าของบ้านนับถือ หรือ ถ้าหากเจ้าของบ้านมีเชื้อสายจีนอาจจะปรึกษาซินแสเพิ่มเติม ฟังดูอาจจะยุ่งยากไปสักนิด 

แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้าถึงทุกคนแล้ว ถ้าหากคุณไม่สะดวกและไม่ค่อยมีเวลามากนักอาจจะหาฤกษ์มงคลขึ้นบ้านใหม่ โดยการหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตก็ได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่สนใจดู ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก!

หลังจากที่ได้ฤกษ์แล้วจึงจะสามารถแพลนกำหนดการอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ฤกษ์ที่ได้จะเป็นฤกษ์มงคลและฤกษ์สะดวกด้วย เพื่อที่เจ้าของบ้านจะได้เตรียมการอย่างอื่นได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด 

เตรียมพิธีเชิญพระสงฆ์ พิธีกร และแขก

หลังจากที่ได้วันและเวลาตามฤกษ์มงคลแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเชิญพระสงฆ์ พิธีกร และแขกคนสำคัญญาติมิตรสหายมาร่วมทำบุญในพิธีขึ้นบ้านใหม่ด้วยกัน โดยการนิมนต์พระสงฆ์ควรทำเรื่องเชิญพระท่านล่วงหน้าประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้ท่านได้ดูคิวและความสะดวกของท่าน และจำนวนพระสงฆ์ที่มาสวดให้พร เสริมความเป็นสิริมงคลในงานวันขึ้นบ้านใหม่มักจะลงท้ายด้วยเลขคี่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเลข 9 เพราะเชื่อว่าเป็นเลขมงคล และพ้องเสียงกับคำว่าเจริญก้าวหน้า 

นอกจากนี้ช่วงเวลาที่นิยมนิมนต์พระท่าน ได้แก่ ช่วงถวายภัตตาหารเช้า เวลาประมาณ 07.30 นาฬิกา หรือ ช่วงถวายภัตตาหารเพล เวลาประมาณ 10.30 นาฬิกา ทั้งนี้กำหนดการงานวันขึ้นบ้านใหม่มักจะขึ้นอยู่กับฤกษ์มงคลและความสะดวกของเจ้าบ้าน 

เตรียมของใช้สำหรับการขึ้นบ้านใหม่

ของที่ต้องเตรียมสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ส่วนใหญ่มักจะเป็นสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรม ไม่ว่าเป็น โต๊ะหมู่บูชา พระพุทธรูป ดอกไม้ ธูป เทียน กระถางธูป อาสนะ ของถวายสังฆทาน สายสิญจน์ เชิงเทียน อุปกรณ์สำหรับเจิม และอาหารสำหรับถวายพระสงฆ์และพระพุทธรูป 

โดยอาหารที่นิยมนำมาถวายในพิธีขึ้นบ้านใหม่มีทั้งอาหารคาวหวาน ซึ่งอาหารหวานมักจะเป็นขนมตระกูลทอง อย่าง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมถ้วยฟู และผลไม้มงคลต่างๆ 

เตรียมสถานที่ประกอบการขึ้นบ้านใหม่ให้เรียบร้อย

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายในการเตรียมความพร้อมขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งการเตรียมสถานที่เพื่อจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายทุกคนคิด เจ้าของบ้านเพียงแค่จัดเก็บข้าวของที่ไม่จำเป็นออกก่อน และจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย นำของที่จำเป็นในพิธีขึ้นบ้านใหม่เข้ามาจัดเตรียมไว้ให้พระสงฆ์ และอย่าลืมทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยด้วยล่ะ 
 

ขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่

เมื่อถึงวันที่กำหนดจัดงานขึ้นบ้านใหม่แล้ว เจ้าของบ้านสามารถทำตามขั้นตอนการทำพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่ The Best Property เตรียมไว้ข้างล่างได้เลย 

  1. นำดอกไม้ ธูปเทียน จัดใส่แจกันที่เตรียมไว้ให้เรียบร้อย 
  2. นิมนต์พระสงฆ์เข้ามาทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ 
  3. เจ้าภาพจุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย และพิธีกรกล่าวอาราธนาศีล 5  
  4. พระสงฆ์ให้ศีลให้พรแก่เจ้าภาพและแขก 
  5. เจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าหรือเพลตามกำหนดการ 
  6. เจ้าภาพถวายสังฆทานให้แก่พระสงฆ์ 
  7. พระสงฆ์อนุโมทนา 
  8. เจ้าภาพกรวดน้ำและรับพร 
  9. เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์ไปเจิมประตู เพื่อเป็นสิริมงคล 
  10. ลาพระ เป็นอันเสร็จพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ 
     

ทั้งนี้ขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมและความสะดวกของเจ้าภาพ 

พิธีเข้าบ้านใหม่ต่างจากพิธีขึ้นบ้านใหม่อย่างไร

แม้ว่าพิธีเข้าบ้านใหม่ และ พิธีขึ้นบ้านใหม่จะมีชื่อที่คล้ายกัน แต่ว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่พิธีเดียวกัน และมีจุดประสงค์และขั้นตอนที่แตกต่างกัน โดยพิธีเข้าบ้านใหม่เป็นพิธีที่อัญเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้านใหม่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย

ส่วนพิธีขึ้นบ้านใหม่เป็นการทำบุญโดยการนิมนต์พระสงฆ์มาให้พรถึงบ้าน และบางคนอาจจะให้พระท่านช่วยเจิมบ้านเลขที่ให้ ซึ่งบางบ้านอาจจะมีการจัดทั้ง 2 พิธีต่อกันเลยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และสามารถทำได้ 
 

ขั้นตอนการเตรียมของสำหรับการเข้าบ้านใหม่

สำหรับผู้ที่มีแพลนจะจัดพิธีเข้าบ้านใหม่ต่อจากพิธีขึ้นบ้านใหม่เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและคนที่บ้าน แนะนำให้เตรียมสิ่งของ ดังต่อไปนี้ 

  • พระพุทธรูป
  • อาหารคาวหวาน ขนมไทย และผลไม้มงคล จำนวน 2 ชุด 
  • ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม 
  • ดอกไม้ ธูป เทียน 
  • ดอกไม้มงคล ได้แก่ ดอกรัก ดอกกุหลาบ ดอกบัว 
  • ข้าวตอก งา ถั่ว 
  • พานเงิน พานทอง 
  • เครื่องประดับ เงินสด และเครื่องครัวขึ้นบ้านใหม่ 

     

ขั้นตอนการทำพิธีเข้าบ้านใหม่

หลังจากที่เตรียมของสำหรับพิธีพระเข้าบ้านใหม่เรียบร้อยแล้ว มาลองดูขั้นตอนที่ต้องทำในพิธีเอาพระเข้าบ้านใหม่กันดีกว่า ว่าแตกต่างจากพิธีขึ้นบ้านใหม่อย่างไร 

  1. อัญเชิญพระพุทธรูปเข้ามาในบ้าน โดยให้ผู้ชายที่อาวุโสมากที่สุดเป็นคนถือพระพุทธรูปเข้ามาในบ้านหรือห้องพระที่จัดเตรียมไว้ 
  2. นำข้าวสารอาหารแห้งที่จัดเตรียมไว้มาให้ที่บริเวณกลางบ้าน โดยการทำเช่นนี้มีความเชื่อว่าจะช่วยให้บ้านอุดมสมบูรณ์ เงินทองไหลมาเทมา 
  3. นำดอกไม้ ธูปเทียน จัดแจกันและนำไปวางไว้ที่โต๊ะหมู่บูชา หรือ หิ้งพระขึ้นบ้านใหม่ 
  4. ถวายอาหารคาวหวาน ขนมไทย ผลไม้ และของมงคลต่างๆ ที่เตรียมไว้ให้
  5. อธิษฐานขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ให้มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง 
  6. นำอาหารคาวหวาน ขนมไทย ผลไม้ และดอกไม้ ธูปเทียน ที่เตรียมไว้อีกหนึ่งชุด เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ และขอให้ท่านช่วยดูแลปกป้องรักษาบ้านและทุกคนในบ้าน 
     

นอกจากเลือกบ้านที่ดี ทำเลทอง การตกแต่งบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านแล้ว การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม สำหรับใครที่มีแพลนจะย้ายเข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่ และมีแพลนจะจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับบ้านและผู้อยู่อาศัย อย่าลืมนำวิธีขึ้นบ้านใหม่ที่ The Best Property ได้รวบรวมมาไปปฏิบัติตามทำการกันให้ถูกต้องนะคะ

ใครที่กำลังมองหานายหน้าที่มีความรู้เกี่ยวกับการหาแหล่งรวมประกาศซื้อ-ขายโครงการบ้านมือสอง บนทำเลศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นบ้านประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม หรืออาคารพาณิชย์พร้อมที่ดินทุกแห่ง ในราคาที่จับต้องได้ สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระการซื้อบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้รวมเรื่องบ้าน ของ The Best  Property ที่นี่