บทความความรู้เรื่องบ้าน กู้บ้านไม่ผ่าน เพราะอะไร แก้ไขอย่างไร กู้บ้านอย่างไรไม่ให้โดนธนาคารปฏิเสธ
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

กู้บ้านไม่ผ่าน เพราะอะไร แก้ไขอย่างไร กู้บ้านอย่างไรไม่ให้โดนธนาคารปฏิเสธ

28 ตุลาคม 2565


หลายๆ คนประสบปัญหากู้บ้านไม่ผ่าน หรือบางคนจะกู้ซื้อคอนโดก็ไม่ผ่านอีก สาเหตุใดถึงทำให้การดำเนินเรื่องสินเชื่อกับธนาคารติดขัด วันนี้ทาง The Best Property จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุการกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านเพราะอะไร พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้กู้ สามารถกู้บ้านได้สำเร็จได้ในบทความนี้

4 สาเหตุที่อาจทำให้คุณกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไม่ผ่าน
 

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้กู้บ้านไม่ผ่าน มาจาก 4 ปัจจัยหลักๆ ดังนี้

ติดแบล็คลิสต์
 

บุคคลทำสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน เกิดขึ้นจากทางสถาบันการเงินขอทราบข้อมูลเครดิตบูโร (Credit Bureau) เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการค้างชำระเงินหลายงวดจนติดประวัติแบล็คลิสต์ในบันทึกจากทางศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จึงเป็นปัจจัยให้ทางธนาคารตัดสินบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติทำสินเชื่ออื่นๆ และการกู้ซื้อบ้านไม่ผ่านแน่นอน

ถ้าอยากรู้ว่าจะตรวจสอบข้อมูลของเราได้ยังไง สามารถอ่านได้ที่ วิธีเช็คแบล็คลิสต์

รายได้ไม่แน่นอน รายรับไม่สม่ำเสมอ
 

ในกรณีที่เป็นพนักงานอิสระ หรือทำธุรกิจส่วนตัว ทางธนาคารจะตรวจสอบยอดเงินเดือนแบบสรุปรายปีขั้นต่ำ 2-3 ปีเป็นต้นไป เพื่อพิจารณาความสม่ำเสมอของรายรับที่ได้ในแต่ละเดือน เป็นข้อมูลให้ธนาคารตัดสินอนุมัติสินเชื่อกับผู้ยื่น หากรายรับไม่สม่ำเสมอ หรือเฉลี่ยออกมาแล้วมีรายได้ค่อนข้างน้อย อาจจะทำให้กู้บ้านไม่ผ่าน

รายรับน้อยกว่ารายจ่าย เนื่องจากมีภาระทางการเงินอื่นๆ
 

กลุ่มผู้กู้บางรายที่ทำเรื่องกู้บ้านไม่ผ่าน อาจเกิดจากยอดภาระยอดหนี้ที่ต้องผ่อนชำระรายเดือน เช่น ค่าโทรศัพท์, ค่ารถยนต์ และอื่นๆ ในขณะทำสินเชื่อบ้าน มียอดชำระเกิน 60% ของรายได้ จะทำให้ทางธนาคารตัดสินว่ากู้บ้านไม่ผ่านได้ ดังนั้นหากจะทำเรื่องกู้บ้านให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ควรจ่ายหนี้ที่ค้างชำระให้ครบถ้วน ก่อนยื่นกู้บ้าน

ขาดเอกสารสำคัญ
 

ผู้กู้อาจจัดเตรียมเอกสารสำคัญ ทำใช้ดำเนินการสินเชื่อที่จำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่ไม่ครบถ้วน หรือข้อมูลที่ให้อาจเป็นบันทึกที่ไม่ได้รับการอัปเดต ทำให้ทางธนาคารปัดผู้กู้เหล่านี้ เป็นบุคคลทำเรื่องกู้บ้านไม่ผ่าน 

ควรเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้กู้ซื้อบ้านผ่านอย่างปลอดภัย
 

วิธีแก้ปัญหาของผู้ทำสินเชื่อกู้บ้านไม่ผ่านและกู้คอนโดไม่ผ่าน มี 4 วิธีการเตรียมตัวเพื่อทำเรื่องยื่นกู้ซื้อบ้านให้มีโอกาสยื่นผ่านสูง มีดังนี้

เคลียร์หนี้สินเก่า แก้แบล็คลิสต์เครดิตบูโร
 

ทางผู้ยื่นกู้บ้านไม่ผ่าน หรือแบล็คลิสต์ติดเครดิตบูโร ต้องชำระค่าใช้จ่ายที่เป็นยอดค้างชำระให้หมด หรือผู้กู้สามารถปรึกษาเรื่องลดภาระหนี้กับธนาคารที่ทำสินเชื่อไว้ได้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ให้ถูกแจกจ่ายคืนอย่างมีระเบียบ 

เก็บเงินหรือหารายได้เสริม
 

เมื่อรายได้หลักของผู้ทำเรื่อง ไม่มากพอจนทำให้ธนาคารอนุมัติกู้บ้านไม่ผ่านได้ ควรหารายได้เสริมในการเพิ่มยอดรายรับให้ได้มากขึ้น หรืออีกวิธีคือการหาพาร์ทเนอร์กู้ร่วมซื้อบ้าน เพื่อให้ทางธนาคารพิจารณายอดรายได้สรุปอีกทีในการอนุมัติสินเชื่อครั้งถัดไป

คำนวณภาระทางการเงินและรายได้ของตนเอง
 

ผู้มีภาระหนี้ในขณะทำเรื่องสินเชื่อบ้านหรือคอนโดไม่ต้องมีความกังวลไป เพราะทางธนาคารสามารถให้บุคคลเหล่านี้รับภาระยอดหนี้สูงสุด ได้ไม่เกิน 60% ของรายได้รวมทั้งหมด โดยธนาคารจะคํานวณความสามารถในการผ่อนบ้านต่อเดือน แต่หากยอดหนี้เกินมากกว่านั้น อาจทำให้ธนาคารตัดสินเป็นผู้กู้บ้านไม่ผ่านได้ 

เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน
 

สิ่งที่สำคัญในการดำเนินเรื่องอนุมัติสินเชื่อกู้บ้าน คือการจัดเตรียมเอกสารกู้บ้านให้กับทางเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน เนื่องจากรายละเอียดการทำข้อตกลงการยื่นสินเชื่อ ต้องพิจารณาข้อมูลรายรับ รายจ่ายทั้งตั้งแต่ย้อนหลังมาจนถึงปัจจุบัน

สรุป
 

ไม่ว่าจะกู้คอนโดไม่ผ่านหรือกู้บ้านไม่ผ่านก็สามารถมีวิธีแก้ไขด้วยการเคลียร์หนี้ค้างชำระในเครดิตบูโรให้หมด รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนดก็สามารถหาผู้กู้ร่วมซื้อบ้านมาแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และต้องเตรียมเอกสารการกู้บ้านครั้งต่อไปทำให้ครบถ้วน เพื่อให้มีโอกาสกู้บ้านผ่านสูงขึ้นนั่นเอง