บทความความรู้เรื่องบ้าน ติดเครดิตบูโร คืออะไร ต้องรอกี่ปี ทำสินเชื่อบ้านได้ไหม
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

ติดเครดิตบูโร คืออะไร ต้องรอกี่ปี ทำสินเชื่อบ้านได้ไหม

6 กันยายน 2565

การติดเครดิตบูโร มีผลต่อการทำสัญญาสินเชื่อกู้บ้านทุกประเภทมากน้อยแค่ไหน? ทางธนาคารจึงแบ่งบุคคลที่ทำเรื่อง แต่ติดเครดิตบูโรแต่ละหมวดหมู่กี่รายการ? กลุ่มไหนมีภาวะเสี่ยงที่จะถูกปฎิเสธการทำสินเชื่อได้มากสุด โดยวัดจากจำนวนก้อนหนี้แบบใดกัน?

เคลียร์เครดิตบูโรที่ไหน? มีวิธีเตรียมตัวอย่างไร? ไม่ติดบูโรคืออะไร ไม่มียอดหนี้สะสมแต่ไม่มีเครดิตในการเจรจาทำเรื่องสินเชื่อกับธนาคารได้เพียงพอ ควรเพิ่มเครดิตด้วยวิธีใดบ้าง? ทาง The Best Property ได้เตรียมข้อมูลสำหรับคนติดเครดิตบูโร ทุกกลุ่มไว้แบบครบเนื้อหา สามารถรับชมได้ในบทความนี้

เครดิตบูโรคืออะไร

การติดเครดิตบูโรคือ ผู้ที่ถูกสถาบันทางการเงินไม่อนุมัติการทำสินเชื่อส่วนบุคคลในการกู้เงิน ผ่อนชำระ หรือเจรจาเพื่อหาอัตราดอกเบี้ยบ้านและอื่น ๆ ให้ได้เปอร์เซ็นต์ต่ำสุดไม่สำเร็จ เนื่องจากคนติดบูโรมีประวัติข้อมูลบันทึกจากทางศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (Credit Bureau) ที่คอยรายงานพฤติกรรมของผู้ทำเรื่อง มีพฤติกรรมค้างชำระกับธนาคารเลยกำหนด จนก่อให้เกิดหนี้บัตรเครดิตติดบูโร 
จึงทำให้คนที่ติดเครดิตบูโรเป็นข้อมูลประกอบสำคัญแก่กับธนาคารในการตรวจสอบ เพื่อเป็นหลักฐานพิจารณานการอนุมัติทำสินเชื่อภายหลัง หากทางธนาคารละเลยการดูข้อมูลผู้ทำสินเชื่อเครดิตบูโรแบบรายบุคคลให้ถี่ถ้วน อาจทำให้คนติดเครดิตบูโรละเมิดสัญญาการชำระเงินในระหว่างการทำสินเชื่อได้ในอนาคต

การติดเครดิตบูโรเกิดจากอะไร ดูอย่างไร

ผู้มีเครดิตติดบูโรคือ เกิดจากบุคคลที่มีภาระหนี้ชำระค้างค่าใช้จ่ายในบัตรเครดิตกับทางสถาบันการเงินที่ได้สมัครไว้จนล่วงเลยเวลาที่ครบกำหนด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากวินัยทางการเงินที่ไม่พร้อมชำระหนี้ตามวันที่นัดหมาย จึงทำให้บุคคลเหล่านี้กลายเป็นผู้ติดเครดิตบูโร หรือ แบล็คลิสบูโร (Blacklist Bureau) ในที่สุด 

ในกรณีถ้าติดบูโรบัตรเครดิต จะสามารถดูข้อมูลรายละเอียดติดเครดิตบูโรผ่านช่องทางใดบ้าง? ทางศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ได้ให้บริการตรวจสอบเครดิตบูโรสำหรับบุคคลทั่วไป และนิติบุคคล ในทางออนไลน์เรียบร้อย 

โดยมีหลักเกณฑ์ในการประเมินผู้ติดเครดิตบูโรตามดัชนีตัวเลข ดังนี้

  • หมายเลข 10 = ผู้ใช้บัตรเครดิตบัญชีนี้ มีสถานะ “ไม่ติดเครดิตบูโร” มีพฤติกรรมจ่ายเงินตามนัดหมายครบถ้วน ตรงต่อเวลา และไม่มียอดหนี้ชำระค้างใด ๆ
  • หมายเลข 11 = ผู้ใช้บัตรเครดิตบัญชีนี้ มีสถานะ “ปิดบัญชี” มีประวัติติดเครดิตบูโร แต่ชำระเครดิตบูโรกับการขอสินเชื่อที่ค้างไว้หมดสิ้นจนปิดบัญชีเรียบร้อย
  • หมายเลข 12 = ผู้ใช้บัตรเครดิตบัญชีนี้ มีสถานะ “พักชำระหนี้” ภายใต้โครงการของรัฐ จึงทำให้ไม่ติดเครดิตบูโร
  • หมายเลข 20 = ผู้ใช้บัตรเครดิตบัญชีนี้ มีสถานะ “มีหนี้ชำระค้าง” ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอยู่ ทำให้ผู้ได้รับหมายเลขนี้ติดเครดิตบูโร และถูกปฎิเสธการทำสินเชื่อกับธนาคารสูง

 

ติดเครดิตบูโรต้องรอกี่ปี

บุคคลที่ติดเครดิตบูโรและมีความต้องการจะกู้สินเชื่อ รีไฟแนนซ์ หรือผ่อนชำระบ้าน แต่มีความประสงค์อยากเคลียร์เครดิตบูโร จึงมี 2 วิธีแก้ติดเครดิตบูโรหลัก ๆ ดังนี้

  • วิธีที่ 1 ผู้ทำเรื่องที่ต้องการทำเรื่องสินเชื่อกับธนาคารด่วน ต้องชำระหนี้ปัจจุบันทั้งหมดให้หมด ภายในระยะเวลา 3 ปีถ้วน เมื่อเคลียร์หนี้ครบหมดแล้ว ทางหน่วยงานติดเครดิตบูโรจะทำการยืนยันสถานะบัตรเครดิตของคุณเป็นหมายเลข 11 ซึ่งหมายถึง “ปิดบัญชี” 
  • วิธีที่ 2 ผู้ทำเรื่องที่ต้องการทำเรื่องสินเชื่อกับธนาคารแต่ไม่มีความรีบร้อนในการทำเรื่อง สามารถรอเวลา 3 ปี เพื่อให้ประวัติติดเครดิตบูโรบัตรเครดิตที่ค้างชำระอยู่นั้น จะถูกลบออกจากระบบศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติอัติโนมัติ

 

ติดเครดิตบูโรอยู่ ขอสินเชื่อ กู้ซื้อบ้านได้ไหม

ถ้าหากติดเครดิตบูโรทําสินเชื่อได้ไหม? โดยทางธนาคารที่ผู้ทำขอสัญญาสินเชื่อ จะทำการประเมินยอดหนี้สะสมแต่ละรายบุคคล ให้ถูกแบ่งเกณฑ์เป็นกลุ่มผู้ติดเครดิตบูโร หรือ NCB GRADE 7 รายการดังนี้

  1. A : หนี้ปกติ 
  2. A- : หนี้ปกติ
  3. B : เคยค้างชำระหนี้
  4. C : หนี้ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
  5. D : หนี้มีปัญหา
  6. Un : ลูกค้าใหม่ ข้อมูลไม่เพียงพอ
  7. U01 : ค้างชำระหนี้งวดสุดท้าย
  8. 00 : ไม่มีประวัติข้อมูลบัตรเครดิต

National Credit Bureau หรือติดNCBคือ รายงานข้อมูลติดเครดิตบูโรของผู้ทำสินเชื่อในปัจจุบัน ให้ถูกแบ่งเป็นกลุ่มเฉพาะ หากทางธนาคารได้พิจารณา ทำการคัดแยกผู้ทำเรื่องเรียบร้อย และมีผลสรุป ยกตัวอย่างเช่น ผู้ทำเรื่องอยู่ในรายการหมวด C ทางธนาคารสามารถติด “Blacklist” ให้กับบุคคลนั้นทันที แต่ในกรณีที่ผู้ทำเรื่องมียอดหนี้ติดเครดิตบูโรแบบปกติ สามารถทำเรื่องเจรจาการชำระหนี้กับทางธนาคารได้ภายหลัง  

ข้อมูลเครดิตแบบไหนเสี่ยงกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน

เกณฑ์ลุ่มผู้ติดเครดิตบูโรที่มีโอกาสโดนคัดรายการอยู่ในกลุ่มเสี่ยงกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • กลุ่มผู้ที่มียอดหนี้ค้างชำระปัจจุบัน B , C , U และ U01 : เป็นบุคคลที่ติดเครดิตบูโร มีความเสี่ยงสูงที่จะค้างชำระตามนัดหมายได้ ทางธนาคารจึงทำการแบล็คลิสบุคคลกลุ่มนี้ เพื่อป้องกันการทำธุรกิจสินเชื่อที่อาจค้างชำระได้ในอนาคต
  • กลุ่มผู้ที่ข้อมูลบัตรเครดิตไม่เพียงพอ Un , 00 : เป็นบุคคลไม่ติดเครดิตบูโรในประวัติ แต่ไม่มีข้อมูลการทำบัตรเครดิตในระบบ ทำให้โอกาสการทำเรื่องสินเชื่อกับธนาคาร มีโอกาสเสี่ยงไม่ได้รับการอนุมัติสูง


ตรวจเครดิตบูโรด้วยวิธีไหนได้บ้าง

ในกรณีที่ผู้มีความต้องการจะทำสินเชื่อเฉพาะธุรกิจ สามารถตรวจเครดิตบูโรที่ทางศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ด้วย 2 วิธีการดังนี้

ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง

  • พกบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง ในการยืนยันตัวตน

ให้คนอื่นตรวจเครดิตบูโรแทน

  • ทำเรื่องหนังสือมอบอำนาจบุคคลธรรมดา
  • จัดเตรียมสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ พร้อมกับลงนามด้วยตัวเอง
  • จัดเตรียมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับอำนาจ พร้อมกับลงนามด้วยตัวเอง

หากผู้ทำเรื่อง ได้เช็คข้อมูลติดเครดิตบูโร แล้วค้นพบข้อมูลไม่ถูกต้อง เช่น ติดแบล็กลิส สามารถยื่นเรื่องขอคำร้องแก้ข้อมูลได้ในภายหลัง

แบล็คลิสบูโรคืออะไร มีกำหนดในการคัดเลือกอย่างไร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เช็คแบล็กลิส

การแก้ปัญหาเครดิตบูโร

ผู้ที่ติดเครดิตบูโรในสถานะ “ค้างชำระหนี้” แต่มีจุงประสงค์ต้องการทำสินเชื่อกู้บ้าน และอื่น ๆ สามารถดำเนินแก้ไขด้วย 2 วิธีการดังนี้

ชำระหนี้ที่ค้างไว้

ผู้ทำเรื่องสามารถเจรจาขอชำระหนี้ติดเครดิตบูโรที่ค้างไว้กับธนาคาร โดยจ่ายคืนออกเป็นงวด ๆ ให้คืนสถานะบัตรเครดิตเป็น “ไม่ติดหนี้ชำระ” ภายในระยะเวลา 3 ปีที่นับตั้งแต่หนี้สะสมก้อนแรกเท่านั้น หากเลยระยะเวลาหลัง 3 ปีเป็นต้นไป ข้อมูลติดเครดิตบูโรใหม่จะเข้ามาแทนที่ข้อมูลเดิม

เพิ่มข้อมูลเครดิต

หากในกรณีที่ผู้ทำเรื่อง มีข้อมูลบัตรเครดิตไม่มีน้ำหนักพอในการทำสินเชื่อกู้กับธนาคาร สามารถสร้างข้อมูลเครดิตที่มีมูลค่าไม่สูง อย่าง ทำบัตรเคดิต แล้วทำการผ่อนชำระบัตรเคดิตใบที่สมัครอย่างตรงเวลา เพื่อสร้างพฤติกรรมการชำระเงินของตัวเองให้มีประสิทธิภาพ หรือ ใช้วิธีกู้กับผู้ติดเครดิตบูโรในกลุ่ม NCB ระดับสูง จะช่วยเพิ่มโอกาสการได้รับสินเชื่อกับธนาคารได้เร็วมากขึ้น