บทความสาระน่ารู้ ย่านสำโรง ดียังไง ทำความรู้จักทำเลศักยภาพจังหวัดสมุทรปราการ
บทความ
บทความสาระน่ารู้

ย่านสำโรง ดียังไง ทำความรู้จักทำเลศักยภาพจังหวัดสมุทรปราการ

15 พฤศจิกายน 2566

สำโรงย่านเก่าแก่แห่งจังหวัดสมุทรปราการที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องทำให้ย่านสำโรงเป็นย่านที่คึกคักและมีความเจริญด้านต่าง ๆ ตามมามากมายไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ทำให้มีบ้านสำโรงหลายแห่งให้เลือกซื้อ รวมไปถึงการพัฒนาด้านการเดินทางและอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ รอบ ๆ สำโรงอีกด้วย
 

ประวัติความเป็นมาของย่านสำโรง
 


สำโรงเป็นย่านซึ่งมีที่มาจากชุมชนรอบ ๆ คลองสำโรงในอดีตซึ่งเชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกง มีความยาวมากถึง 55 กิโลเมตร โดยบริเวณรอบ ๆ สำโรงนี้เป็นพื้นที่สำคัญด้านการค้าขายตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีการขยับขยายพัฒนาพื้นที่มาเรื่อย ๆ จนเป็นสำโรงในปัจจุบัน

ที่ตั้งย่านสำโรง  

ย่านสำโรงมีที่ตั้งเป็นจุดเชื่อมระหว่างทำเลศักยภาพหลายแห่งตั้งแต่กรุงเทพมหานครไปจนถึงสมุทรปราการโดยสามารถแบ่งได้ตามทิศดังต่อไปนี้

  • สำโรงบริเวณทิศเหนือ เป็นจุดเชื่อมระหว่างเขตบางนา จังหวัดกรุงเทพมหานครกับพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีถนนแบริ่ง หรือ สุขุมวิท 107 ทำหน้าที่แบ่งเขตจังหวัด
  • สำโรงบริเวณทิศตะวันออก ติดกับเขตเทศบาลตำบลสองแห่งได้แก่ ด่านสำโรง และ บางเมือง
  • สำโรงบริเวณทิศใต้ เป็นจุดเชื่อมกับเขตเทศบาลนครสมุทรปราการ
  • สำโรงบริเวณทิศตะวันตก เป็นจุดเชื่อมกับกับเขตเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย

     

ความสำคัญของย่านสำโรงในปัจจุบัน
 


ย่านสำโรงในปัจจุบันเป็นพื้นที่ที่น่าลงทุนอสังหามากที่สุดพื้นที่หนึ่ง เนื่องจากเป็นทำเลที่มีความเจริญในทุก ๆ ด้านและยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างจุดเด่นของสำโรงในปัจจุบันได้แก่

สำโรง ย่านการค้าแบบท้องถิ่นขนาดใหญ่

สำโรงเป็นย่านที่มีการค้าท้องถิ่นขนาดใหญ่ซึ่งมีการปรับตัวให้สอดคล้องไปกับสภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันทำให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ได้

เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS และระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น 

บริเวณย่านสำโรงเป็นพื้นที่ซึ่งเชื่อมระบบขนส่งมวลชนหลากหลายรูปแบบ ทำให้สามารถเดินทางสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟฟ้า BTS สถานีสำโรง ที่ทำให้คนจากหลายพื้นที่สามารถเข้าสู่ย่านสำโรงได้ง่ายยิ่งขึ้น

ย่านเชิงพาณิชย์  ราคาที่ดินสำโรงสูง

สำโรงเป็นอีกหนึ่งทำเลที่ตั้งน่าลงทุนเพราะเป็นย่านที่นักพัฒนาที่ดินให้ความสนใจและเริ่มมีการพัฒนาที่ดินรวมไปถึงการลงทุนสร้างอสังหาริมทรัพย์และอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ทำให้พื้นที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีราคาที่ดินสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สำโรง ย่านชุมชนขนาดใหญ่พร้อมประวัติศาสตร์อันยาวนาน

ย่านสำโรงเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนขนาดใหญ่อาศัยอยู่อย่างยาวนานตั้งแต่สมัยอยุธยา ทำให้มีการสืบทอดวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตต่าง ๆ เอาไว้ และยังเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นกระทั่งในปัจจุบัน
 

เดินทางในย่านสำโรงง่ายและสะดวกกว่าเก่า
 


การเดินทางในย่านสำโรงถือว่าสะดวกสบายมากเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ และยังมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปรอบ ๆ พื้นที่ได้ง่ายขึ้นอีกในอนาคต

รถยนต์ส่วนตัว

การเดินทางในย่านสำโรงด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถเลือกใช้ถนนเส้นหลักอย่างถนนสุขุมวิท ซึ่งเชื่อมต่อกับถนนเทพารักษ์และถนนปู่เจ้าสมิงพรายได้ นอกจากนี้ยังมีถนนเส้นอื่น ๆ อย่างถนนทางรถไฟสายเก่า ถนนเลี่ยงเมืองบางบ่อ และถนนศรีนครินทร์ที่สามารถเชื่อมถึงกันเพื่อเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้สะดวกอีกด้วย

รถไฟฟ้า

การเดินทางในพื้นที่สำโรงด้วยรถไฟฟ้า สามารถเดินทางโดยการใช้สถานีหลักในพื้นที่อย่างสถานี BTS สำโรงเพื่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้ โดยสถานีสำโรงนี้ยังเป็นจุดเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอีกด้วย ทำให้สามารถไปเชื่อมกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินได้จากหลายเส้นทางด้วยกัน

รถเมล์

สำโรงเป็นพื้นที่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งยังเป็นเขตปริมณฑลอยู่จึงมีรถเมล์ผ่านหลายสาย เช่น สาย 2, 23, 25, 102, 116, 129, 142 และ 184

รถสองแถว

นอกจากการเดินทางด้วยรถสาธารณะอย่างรถไฟฟ้าและรถเมล์แล้วสำโรงยังมีรถสองแถวให้บริการอีกด้วย เช่นรถสองแถวจากเคหะไปสำโรงที่ขับเลียบตามเส้นรถไฟฟ้า
 

สิ่งอำนวยความสะดวก แนว BTS เคหะ 
 


โรงพยาบาล

สำโรงมีโรงพยาบาลชั้นนำหลายแห่งรายล้อม ตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์, โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรปราการ, โรงพยาบาล เมืองสมุทรปู่เจ้าฯ, โรงพยาบาลราชประชาสมาสัย และโรงพยาบาลสำโรง เป็นต้น

ตลาด/ห้างสรรพสินค้า

ห้างสรรพสินค้าที่เรียกได้ว่าอยู่ใจกลางสำโรงซึ่งมีอิทธิพลต่อพื้นที่รอบ ๆ อย่างอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรงนับว่าเป็นห้างที่มีบทบาทมากที่สุดในพื้นที่นี้ แต่สำโรงเองก็ยังมีตลาดใหม่สำโรง ตลาดสำโรงเซ็นเตอร์ ตลาดนัดรถไฟ MRT สำโรง รวมไปถึง บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สำโรง 1 ให้บริการอีกด้วย

โรงเรียน/มหาวิทยาลัย

สำโรงยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งรายล้อม ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนคลองสำโรง, โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง หรือมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ เป็นต้น

สถานที่ราชการ

สำโรงมีพื้นที่ราชการหลายแห่งตั้งแต่สำนักงานเทศบาลตำบลสำโรง ศูนย์ยุติธรรมชุมชน ไปจนถึงชมรมอาสาสมัครบรรเทาภัย
 

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ย่านสำโรง
 


ย่านพื้นที่สำโรงมีสถานที่ที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่

  • ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง
  • พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
  • พระสมุทรเจดีย์
  • ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู
  • แบงค์ค็อก วีคเอ็น ริคโช แอนด์ ไฮค์
     


ย่านสำโรง ทำเลดีที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง 
 


พื้นที่ย่านสำโรงมีการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ที่มีสถานี BTS สำโรง และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นอีกจากการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรวมไปถึงรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ในอนาคตซึ่งเชื่อมกลับมายังสถานีสำโรงทำให้ทั้งราคาที่ดิน และราคาอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ในบริเวณนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก
 

สำโรง ย่านศักยภาพ ให้ “The Best Property” ช่วยแนะนำ

สำโรงจึงเป็นพื้นที่ที่เติบโตโดยไม่ทิ้งชุมชนอย่างแท้จริง ห้างสรรพสินค้าและย่านการค้าท้องถิ่นสามารถอยู่ร่วมกันได้ ทั้งยังเดินทางเข้า-ออกหรือไปรอบ ๆ พื้นที่ได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับคนที่สนใจบ้านในพื้นที่สำโรงหรือบ้านใหม่ดงสำโรงต่าง ๆ ตลอดจนบ้านเดี่ยวสมุทรปราการซึ่งอยู่ในทำเลทองแห่งอนาคตที่พร้อมโอบรับความเจริญทุกรูปแบบ สามารถติดต่อ @thebestproperty หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://tb.co.th/ หรือโทร 02-047-4282 เพื่อสอบถามข้อมูลพื้นที่และอสังหาริมทรัพย์ย่านสำโรงเพิ่มเติมแบบเจาะลึก ให้คุณได้พบบ้าน คอนโด หรือทาวน์โฮมที่ตอบโจทย์ที่สุด