บทความสาระน่ารู้ รวมสไตล์ตกแต่งห้องรับแขกสวย ๆ กับ 7 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่น 2023
บทความ
บทความสาระน่ารู้

รวมสไตล์ตกแต่งห้องรับแขกสวย ๆ กับ 7 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่น 2023

6 มิถุนายน 2566

 

ห้องรับแขก


ใครเก็บเงินซื้อบ้านหรือจะรีโนเวทห้องให้สวยมีความน่าอยู่ พบกับ The Best Property มาแนะนำ 7 ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกธรรมดายังไงให้ดูมีสไตล์ โชว์ความเป็นเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี มีรสนิยม ไม่ตกเทรนด์รับรองว่าไอเดียที่ The Best Property นำมาให้กับทุกคนนั้นต้องสวยถูกใจสายแต่งบ้านอย่างแน่นอน 
 

ประโยชน์ของการมีห้องรับแขกสวย ๆ 

 

8 ข้อดีของการจัดแต่งห้องรับแขกให้ดูดี มีสไตล์ มีประโยชน์ดังนี้ 

  • บรรยากาศในห้องมี Momentum ที่ดี ช่วยสร้างพลังงานบวกแก่ผู้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในห้อง 
  • การจัดห้องรับแขกให้สวย เนี้ยบ ดูสะอาด สบายตา ทำให้จิตใจผู้อยู่อาศัยไม่หม่นหมอง
  • การรีโนเวททำห้องรับแขกใหม่ จะช่วยให้คุณจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในห้องได้มากขึ้น
  • ห้องมีระเบียบดูโปร่ง ไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง ไร้เชื้อโรค ผู้อยู่รู้สึกสดชื่น 
  • เฟอร์นิเจอร์ในห้องรับแขก สร้างความสวยงามในห้องให้มีความน่าอยู่ น่าใช้งานมากขึ้น 
  • ตามหลักฮวงจุ้ยบ้าน การตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เรียบร้อย จะช่วยส่งเสริมให้คนในครอบครัวเกิดความปรองดองต่อกัน
  • การตกแต่งภายในห้องรับแขกจะช่วยให้องค์ประกอบบ้านโดยรวมดูใหม่ แปลกตา ผู้อยู่อาศัยอยากทำกิจกรรมในห้องรับแขกบ่อย ๆ 
  • ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ห้องรับแขกพักผ่อนฟื้นฟูพลังงานได้เต็มที่ 

 

สไตล์การตกแต่งห้องรับแขก มีแบบไหนบ้าง

 

ไอเดียตกแต่งห้องรับแขก


ใครที่กำลังจะเก็บเงินซื้อบ้านหาห้องรับแขกสวย ๆ ต้องมาดูก่อนว่าสไตล์ห้องรับแขกปัจจุบันในปี 2023 มีอะไรบ้าง

1. ห้องรับแขกสไตล์มินิมอล (Minimal)


ห้องรับแขกมินิมอล ดีไซน์น้อยแต่มาก พื้นที่ใช้สอยในห้องเยอะ เน้นใช้สีตกแต่งห้องเป็นโทนอ่อนอย่างเดียว หรือสีอ่อนตัดกับสีเข้มที่ไม่ฉูดฉาดมากและไปทางในแนวเดียวกัน 

  • Environment ให้ความรู้สึกเรียบง่าย บ้านน่าอยู่ ดูองค์ประกอบภาพรวมแล้วสบายตา
  • Mood & Tone สีห้องจะเป็นโทนอ่อน ๆ ตั้งแต่สีเบจจนไปถึงสีอ่อน 
  • Furniture & Decorations เฟอร์นิเจอร์น้อย แต่มีฟังก์ชันเน้นใช้งานได้อเนกประสงค์ ของตกแต่งในห้องมักเป็นของใช้
     

2. ห้องรับแขกสไตล์โมเดิร์น (Modern)


ห้องรับแขกสไตล์โมเดิร์น ดีไซน์คุมโทนระหว่างสีขาวสีเทาและสีดำ เน้นพื้นที่ห้องเป็นทรงสี่เหลี่ยม มีของตกแต่งเยอะ แต่โทนต้องไปในทิศทางเดียวกับตัวห้อง เครื่องใช้ในห้องต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัย 

  • Environment เรียบง่ายแต่มีกลิ่นอายของความทันสมัยใหม่
  • Mood & Tone โทนสีห้องส่วนใหญ่จะเป็นสีอ่อน-สีเข้ม ทั้งหมด 
  • Furniture & Decorations ของตกแต่งจัดเต็ม โซฟาต้องมีหมอน หน้าต่างต้องมีผ้าม่านยาว ทีวีติดกับผนัง ส่วนเครื่องปรับอากาศต้องติดกับเพดาน 
     

3. ห้องรับแขกสไตล์วินเทจ (Vintage)


ห้องรับแขกวินเทจ เป็นดีไซน์ที่นำการตกแต่งห้องสมัยก่อนมา Mix & Match เป็นองค์ประกอบของห้องรับแขกสไตล์โมเดิร์นคลาสสิค โดยส่วนใหญ่จะเน้นลวดลายอาทิ เถาวัลย์ ดอกไม้ มาประดับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน

  • Environment ให้ความรู้สึกอบอุ่น ดูอ่อนช้อย 
  • Mood & Tone มักใช้โทนสีสว่างแต่ไม่ฉูดฉาดตกแต่งห้องเช่นครีมอ่อน เหลืองอ่อน ชมพูอ่อน ม่วงอ่อน เป็นต้น
  • Furniture & Decorations รูปทรงของใช้จะมีความกึ่งย้อนยุคกึ่งทันสมัยเพราะยังให้คงกลิ่นอายความคลาสสิคไว้อยู่ เช่น นาฬิกาแขวนตู้ไม้, โต๊ะไม้ เป็นต้น
     

4. ห้องรับแขกสไตล์ลอฟท์ (Loft)


ห้องรับแขกลอฟท์ ดีไซน์แนวดิบ เน้นโชว์เพดานกับพื้นกระเบื้องแบบปูนเปลือยขัดมันเพื่อให้เห็นโครงสร้างบ้านมากที่สุด พร้อมติดหน้าต่างบานใหญ่เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาที่ห้องรับแขกสไตล์ลอฟท์ ทำให้ห้องดูปลอดโปร่งมากที่สุด

  • Environment ให้ความรู้สึกเท่ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ดูมีความดิบและธรรมชาติอยู่ในตัว
  • Mood & Tone โทนสีบ้านรับแขกสไตล์ลอฟท์ส่วนใหญ่ นิยมเป็นสีเทาอ่อน-เทาเข้ม เพื่อเพิ่มความขรึมภายในห้อง
  • Furniture & Decorations ของตกแต่งมักเป็นสีขาวดำเพื่อตัดกับพื้นผนัง เพดาน กระเบื้องสีเทา เฟอร์นิเจอร์เน้นดีไซน์แปลกใหม่ มีความสร้างสรรค์ เป็นห้องรับแขกสีเทาโมเดิร์นที่ดูดี มีสไตล์
     

5. ห้องรับแขกสไตล์โคซี่ (Cozy)


ห้องรับแขกโคซี่ ดีไซน์นุ่มฟู เน้นตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ เพื่อให้มองแล้วรู้สึกสบายตา สดชื่น เหมาะกับการพักผ่อนฟื้นจากความเหนื่อยล้า เน้นติดหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ให้แสงธรรมชาติฟุ้งเข้าห้องเล็กน้อย จะทำให้ห้องนั่งเล่นดูปลอดโปร่ง

  • Environment เป็นห้องรับแขกแบบเรียบง่าย ดูกลมกลืนไปกลับธรรมชาติ
  • Mood & Tone ให้โทนความรู้สึกอบอุ่น อยู่แล้วสบายใจ โดยสีที่นิยมตกแต่งห้องรับแขกนี้จะเป็น ขาว น้ำตาล แนวเอิร์ทโทน ไม่เน้นสีฉูดฉาดมาก 
  • Furniture & Decorations ส่วนใหญ่ของตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์เน้นเป็นวัสดุชนิดไม้สีอ่อน ๆ มาประดับตกแต่งห้อง และของเครื่องใช้จะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ อย่างเช่นผ้าม่านจากผ้าฝ้าย
     

6. ห้องรับแขกสไตล์คลาสสิค (Classic)


ห้องรับแขกคลาสสิค ดีไซน์ความวินเทจกับโมเดิร์นผสมกันอย่างลงตัว โดยห้องรับแขกจะมีขนาดกว้าง เน้นโชว์เฟอร์นิเจอร์ในห้อง มีมุมโซนสำหรับนั่งพักผ่อนกับพื้นที่ใช้สอยเยอะ กระจกจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมประดับเน้นรับแสงธรรมชาติเข้ามาให้ห้องสว่างขึ้น

  • Environment บรรยากาศเรียบหรู แต่อยู่สบาย เพราะพื้นที่ห้องใหญ่ กว้างขวาง มีกระจกบานใหญ่ให้แสงสอดส่องเพื่อเพิ่มความสว่างในตัวห้องรับแขก
  • Mood & Tone โทนการแต่งห้องเป็นโทนสว่างเน้นสีอ่อน เช่น ขาว เนื้อ เบจ เทา 
  • Furniture & Decorations เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเน้นเป็นหนังหุ้ม ส่วนของตกแต่งจะเป็นของประดับฉาก เช่น รูปปั้นแกะสลัก, กรอบรูปหนา ๆ , แจกันสีเบจ เป็นต้น
     

7. ห้องรับแขกสไตล์หรูหรา (Luxury)


ห้องรับแขกหรูหรา ดีไซน์เรียบร้อย เฟอร์นิเจอร์ต้องตัดขอบด้วยกรอบสีโกลด์ หรือสีโรสโกลด์เพื่อเพิ่มความโรแมนติกในตัวห้อง พร้อมมีโคมไฟระย้าติดประดับเพดาน เพื่อเพิ่มความหรูหรา ให้ห้องดูมีคลาสมากขึ้น 

  • Environment บรรยากาศหรูหรา อยู่แล้วรู้สึกสบาย 
  • Mood & Tone โทนสีสว่างสดใส ไร้สีหม่นหมอง 
  • Furniture & Decorations เฟอร์นิเจอร์ต้องมีผ้ากำมะหยี่มาเป็นส่วนประกอบของวัสดุ มีพรมปูพื้นตลอด กรอบวัสดุต้องตัดด้วยสีทอง มีโคมไฟระย้า และโคมไฟตั้งพื้นอยู่ภายในห้องรับแขก 
     

8. ห้องรับแขกฮิปสเตอร์ (Hipster) 


ห้องรับแขกฮิปสเตอร์ ดีไซน์คูล อาร์ตตัวแม่ ไม่เน้นประดับเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลาย เน้นสีสันฉูดฉาดล้วน สไตล์โบฮีเมียน ของตกแต่งห้องเพียบ

  • Environment ให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสนุก ตื่นเต้น มีชีวิตชีวา
  • Mood & Tone เน้นโทนสีฉูดฉาด โดยเฉพาะสีโทนร้อนแดง ม่วง ส้ม เหลือง ชมพู
  • Furniture & Decorations เฟอร์นิเจอร์ต้องมีลาย มีลูกเล่นตกแต่งห้องด้วยสายไฟ LED กับผ้าม่านประดับ 

 

ข้อควรทำ ก่อนตกแต่งห้องรับแขก

 

ห้องนั่งเล่น

 

คำนวณพื้นที่และจุดประสงค์ในการใช้งาน


ก่อนเริ่มรีโนเวทบ้านตรงส่วนห้องรับแขก ผู้ใช้งานจะต้องคำนวณพื้นที่ใช้สอยสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นให้เรียบร้อยก่อนว่า แต่ละโซนจะใช้ทำกิจกรรมส่วนตัวและส่วนรวมกับผู้อื่นอะไรบ้าง เช่น ทำห้องรับแขกเล็ก ๆ โมเดิร์นสำหรับสังสรรค์งานปาร์ตี้ หรือทำห้องรับแขกสำหรับประชุม เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม

วัดสัดส่วนของห้อง


ทุกมุมพื้นที่ของห้องรับแขกจะต้องวัดสัดส่วนของห้อง 3 ตำแหน่งหลัก ดังนี้ 

  • มุมห้อง เป็นจุดที่ควรโฟกัสเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโซนที่คุณสามารถใช้เป็นพื้นที่ใช้สอยในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ
  • กลางห้อง เป็นจุดที่มีพื้นที่กว้างเหมาะสำหรับเป็นมุมพักผ่อนให้กับผู้อาศัยและแขก โดยส่วนใหญ่โซนนี้มักจะติดผนังกั้นฉากให้ห้องมีพื้นที่ใช้สอยสำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ส่วนอื่นได้มากขึ้น 
  • ชิดกำแพง เป็นจุดที่วางเฟอร์นิเจอร์ได้เยอะมากที่สุด ส่วนมากจะใช้วางเฟอร์นิเจอร์ขนาดกลางและใหญ่ เช่น โซฟา โคมไฟตั้งพื้น

 

รวมไอเดียตกแต่งห้องรับแขกสวย ๆ น่าอยู่ คุมงบได้

 

แต่งห้องรับแขก


The Best Property ขอเสนอ 7 ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกให้สวย น่าอยู่มากขึ้น ราคาน่ารัก มีดังนี้ 

1. แต่งห้องรับแขกด้วยรูปภาพ


ไอเดียแต่งห้องรับแขกแบบเรียบง่าย ไม่วางเฟอร์นิเจอร์เปลืองพื้นที่ แนะนำแต่งห้องนั่งเล่นด้วยรูปประดับ ให้เป็นธีมแกลอรี่ แมทช์กับ Mood & Tone ห้อง จะช่วยให้ห้องนั่งเล่นบ้าน ๆ พื้นที่เปล่า ๆ กลายเป็นห้องรับแขกที่มีเรื่องราวบอกผ่านกรอบรูปสวย ๆ เพิ่มความน่าสนใจให้ห้องมากขึ้น

2. แต่งห้องรับแขกด้วยโคมไฟ


เพิ่มความอบอุ่นและความแพงภายในห้อง ด้วยการตกแต่งห้องรับแขกด้วยการวางโคมไฟ จะใช้โคมไฟตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ หรือโคมไฟระย้า แสงสว่างจากหลอดไฟสี Warm Light ช่วยทำให้ห้องรับแขกดูผ่อนคลาย อยู่ในห้องแล้วรู้สึกสบายใจ 

3. แต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์


มีพร็อพลูกเล่นภายในห้องรับแขกด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบมีลูกเล่น เฟอร์นิเจอร์สมัยนี้มีฟังก์ชันแบบอเนกประสงค์หลายอย่างที่นอกจากประดับห้องรับแขกแล้ว ยังใช้งานได้จริงอีกด้วย เช่น ห้องรับแขกสไตล์มูจิ มักจะจัดวางโต๊ะนั่งเล่นที่มีเก้าอี้เสริม รับรองแขกที่มาที่บ้าน ให้มานั่งเล่นกันได้แบบสบาย ๆ หรือจะโซฟาเบดที่นอกจากจะเป็นที่นั่งเบาะนิ่ม ๆ แล้ว ยังเป็นเตียงนอนเสริมพักผ่อนฟื้นฟูพลังงานได้อีกด้วย 

4. แต่งห้องรับแขกด้วยการเพิ่มสีสัน ผสมสี


อยากให้ห้องรับแขกของคุณที่มีผนังสีขาว ดำ เทา หรือแม้กระทั่งสีเบจพื้น ๆ ที่มองแล้วดูจืดชืดให้ดูไม่น่าเบื่อ ลองเติมสีสันด้วยการวางเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งห้องสีฉูดฉาด ช่วยทำให้ห้องที่ดูไม่มีอะไรดูน่าสนใจขึ้นมาทันที แค่วางโซฟาสีส้มก็ทำให้องค์ประกอบห้องรับแขกโดยรวมดูสว่างขึ้นมาได้

5. แต่งห้องรับแขกด้วยเครื่องหอม


การตกแต่งห้องรับแขกสวย ๆ โมเดิร์น การวางเครื่องหอมประดับห้องนอกจากจะช่วยดึงดูดผู้มองรู้สึกสวยงามแล้ว กลิ่นอายจากเครื่องหอมยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสงบ ผ่อนคลาย สบายใจที่จะทำกิจกรรมอยู่ในห้องนี้ต่อ ด้วยไอเทมเครื่องหอมยอดฮิตอย่าง ก้านหอมเสียบกับขวดใส ระบายกลิ่นหอมฟุ้งทั่วทั้งห้อง หรือจะเทียนกลิ่นหอมใส่กล่องวางบนโต๊ะหน้าโซฟาก็สวยไปอีกแบบ 

6. แต่งห้องรับแขกด้วยพรม เบาะ ผืนผ้า


ใครสายอาร์ต ฮิปสเตอร์ ลองไอเดียแต่งห้องรับแขกด้วยการวางพรม เบาะ หรือผืนผ้าลวดลายฮิป ๆ ปูพื้นสวย ๆ โชว์ให้แขกดูเลยว่ารสนิยมการตกแต่งห้องนั่งเล่นนั้นดูเท่ขนาดไหน โดยการแต่งห้องด้วยการปูพรมผ้าจะเหมาะกับพื้นห้องรับแขกแบบไม้มาก เพราะจะเข้ากันได้ดีมากทีเดียว 

7. แต่งห้องรับแขกด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีเนื้อสัมผัสแตกต่างกัน


การแต่งห้องรับแขกสไตล์ Mix & Match นี้ เป็นที่นิยมกันมาก โดยเฉพาะโครงสร้างห้องรับแขกแบบเป็นลอฟท์ จะใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุที่หลากหลายอย่าง หนังสัตว์ หนังกำมะหยี่ หรือพลาสติกจัดวางไว้ ทำให้ห้องรับแขกเปลือย ๆ ดูมีสีสัน ชูจุดเด่นของห้องขึ้นมาได้ 
 

แนะนำบ้านที่มีห้องรับแขกสวย ๆ


หากใครสนใจอยากจะซื้อบ้าน แต่อยากได้ดีไซน์บ้านโดยเฉพาะห้องรับแขกที่สวย ดูดี เข้ากับรสนิยมของคุณ ทำเลดีใกล้ขนส่งสาธารณะแถมให้ราคาขายมิตรภาพ สามารถดูได้เลยที่เว็บไซต์ของ The Best Property เรามีบ้านมือสองหลากหลายรูปแบบให้ผู้จะซื้อเลือกดู Catalog บ้านที่ชอบได้ตามอัธยาศัย คลิกดูเลย The Best Propety
 

สรุป ห้องรับแขกสำคัญกว่าที่คิด


ห้องรับแขก เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาให้กับเจ้าของบ้าน และแสดงฐานะ รสนิยม ของตัวผู้อยู่อาศัยให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ แต่หากสนใจเลือกซื้อบ้านที่มีห้องรับแขกสวย ๆ สามารถติดตามได้ที่

นอกจากนี้ เรายังมี สาระน่ารู้เรื่องบ้าน ต่าง ๆ ให้ผู้สนใจจะซื้อบ้านรับชมคอนเทนต์เป็นเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ไว้เป็นความรู้ติดตัวอีกด้วย