บทความสาระน่ารู้ Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้านเดิมๆ ให้เป็นที่พักผ่อนในทุกๆ วัน
บทความ
บทความสาระน่ารู้

Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้านเดิมๆ ให้เป็นที่พักผ่อนในทุกๆ วัน

31 พฤษภาคม 2567

สำหรับหลาย ๆ คน ที่ทำงานประจำ ใน 1 อาทิตย์อาจจะเหลือวันพักผ่อน 1-2 วันต่อสัปดาห์ เพียงแค่คุณลองเปลี่ยนความคิด Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน ก็ทำให้คุณรู้สึกว่าเหมือนมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ประหยัดงบ ประหยัดเวลา ได้เปลี่ยนบรรยากาศตลอดเวลา ซ้ำซากจำเจ

คำว่า “Staycation” เป็นการผสมคำกันระหว่าง Stay ที่มีความหมายว่า “อยู่กับบ้าน” และ Vacation ที่แปลว่า “การลาพักผ่อน” เมื่อรวมกันหมายถึงการพักผ่อนอยู่กับบ้าน
 

เราสามารถเปลี่ยนบ้านเดิมๆ ให้ได้ฟีล Vacation ได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณลองเปลี่ยนมุมเฟอร์นิเจอร์ เพิ่มของตกแต่งบ้าน เพิ่มแสงไฟ หรือต้นไม้ประดับตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน เพิ่มกลิ่นหอมเลียนแบบรีสอร์ท โรงแรม หรือที่เที่ยวโปรดของคุณ เพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านของคุณ ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนต่างอากาศได้ในทุก ๆ วัน

ทริคง่าย ๆ เปลี่ยนบ้านให้เหมือน Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน

สำหรับใครที่กำลังอ่านและสนใจอยากไป Staycation แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี The Best Property นำเสนอทริคง่าย ๆ ที่แค่ลองขยับเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดสักนิด เปลี่ยนมุมสักหน่อย ก็ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไป Staycation แล้ว บอกเลยว่าถูกใจสายเที่ยว ไม่มีเบื่อแน่นอน พร้อม บ้านมือสอง ที่มีให้คุณได้เลือกกันมากมายไม่ว่าจะเป็นโซนกรุงเทพฯ ปริมณฑลหรือต่างจังหวัด

เปลี่ยนมุมวางเฟอร์นิเจอร์

เพียงแค่คุณลองหาเวลาว่าง ก่อนวันถึงวันหยุดพักผ่อน เราลองเปลี่ยนวิธีคิดใหม่โดยย้ายเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ทุกชิ้นเข้าชิดมุมผนัง เราก็จะได้มุมห้องใหม่ ได้พื้นที่ตรงกลางคืนมา ทำให้มุมห้องเดิม ๆ ดูโปร่งสบายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อได้พื้นที่ส่วนกลางกลับคืนมา การตกแต่งพื้นที่จุดนี้สามารถทำได้อีกหลายแบบ หาต้นไม้มาวางไว้สักมุมหนึ่งในห้องเพื่อเพิ่มความสดชื่น ติดไฟประดับเพื่อเพิ่มความน่าสนใจเข้าไป เพียงเท่านี้คุณก็จะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน เตรียมรับกับประสบการณ์ใหม่ แต่ภายใต้สถานที่เดิม ประหยัดเวลาการเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลามีเวลาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ประหยัดค่าใช้จ่ายค่าน้ำมัน ค่าตั๋วเครื่องบิน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้อีกด้วย

การตกแต่งมุมห้องนอน

ห้องนอนถือเป็นห้องพักผ่อน ซึ่งการตกแต่งห้องนอนโดยการจัดเตียงนอนให้อยู่ชิดผนังไปทางด้านใดด้านหนึ่งนั้น จะช่วยให้มีมุมห้องสำหรับตกแต่งให้สวยงามได้มากยิ่งขึ้น


การตกแต่งมุมห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นสำหรับใครหลายๆคนนั้น คือห้องที่ใช้ในการพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นการ ดูหนัง ฟังเพลง พูดคุย และทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้าน Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน ซึ่งการจัดห้องนั่งเล่นให้น่านั่งนั้น จะช่วยให้สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ เช่น การเลื่อนโซฟาเข้าไปชิดมุม และอาจจะเน้นสีสันของห้องให้ดูอบอุ่นสะอาดตา และควรมีต้นไม้มาวางเพื่อเพิ่มความสดชื่น อาจจะหาผ้าม่านปรับแสงเพื่อกรองแสงแดดและช่วยปรับโทนความสว่างให้กับห้องได้อีกด้วย ซึ่งเรายังมีบทความเรื่อง รวมสไตล์ตกแต่งห้องรับแขกสวย ๆ กับ 7 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่น มาฝากกันอีกด้วย

การตกแต่งมุมห้องด้วยชั้นวางของ

ชั้นวางของดีไซน์เก๋ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดีย ที่จะทำให้มุมห้องธรรมดาของคุณ มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถนำของตกแต่งบ้านอื่น ๆ เข้ามาจัดวางบนชั้นวาง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศจากเดิมที่เคยเป็นมา นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับบ้านอีกด้วย ซึ่งจะเห็นผลอย่างชัดเจนกับ บ้านทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด ไม่มากนัก ซึ่ง The Best Property เราพร้อมตอบโจทย์ที่อยู่อาศัย สำหรับบ้านทาวน์โฮมมือสอง ที่มีให้เลือกตามความต้องการของคุณ

ผ้าม่านสร้างบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย

โรงแรมหรือรีสอร์ตส่วนใหญ่ มักใช้ผ้าม่านสีขาวบาง ๆ เพราะผ้าม่านเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน นอกจากจะเป็นการตกแต่งที่ง่าย ไม่ยุ่งยากแล้วยังให้ความเป็นส่วนตัวกับเรา แถมยังเปิดโอกาสให้เราได้รับแสงแดดธรรมชาติยามเช้ามากขึ้นอีกด้วย

เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกผ้าม่านเพื่อให้เหมาะสม เพื่อสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายในบ้านมาฝากกันค่ะ
 

  • ผ้าม่านโปร่ง ช่วยปรับแสงในห้อง ทำให้บ้านดูสว่างสดใสได้โดยที่ไม่ต้องเปลืองไฟ อีกทั้งยังสามารถใช้ได้กับบ้านทุกสไตล์
  • ผ้าม่านโปร่งสีพื้น จะเหมาะกับสไตล์โมเดิร์นและสไตล์มินิมอลลิสต์ ส่วนผ้าโปร่งลายปัก ลายฉลุ และลายลูกไม้ต่าง ๆ จะเหมาะกับบ้านที่ตกแต่งแนววินเทจและสไตล์คันทรี ผ้าโปร่งลายลูกไม้จะสร้างบรรยากาศอ่อนหวาน ช่วยทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้นอีกด้วย
     

หลักในการเลือกผ้าม่านนั้น ไม่มีหลักการที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของเจ้าของบ้านเป็นหลัก โดยปกติแล้วบ้านเดี่ยว จะมีหน้าต่างที่มากกว่าบ้านทาวน์โฮม อยู่ค่อนข้างมาก วันนี้ The Best Property เรามีพร้อมด้วย บ้านเดี่ยวมือสอง ย่านสมุทรปราการ ที่ให้คุณเลือก เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างลงตัว จึงขอนำเสนอแนวทาง Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน ในการเลือกผ้าม่านแต่ละห้องหลักการง่าย ๆ ในการเลือกโทนสีและลวดลายผ้าม่าน

- หากต้องการให้ห้องดูโล่งกว้างสบายตา ควรเลือกใช้ม่านสีโทนอ่อน

- หากต้องการให้ห้องมีพื้นที่กระชับหรือดูเข้มขรึม สงบนิ่ง ควรเลือกใช้ม่านสีโทนเข้ม

- ผ้าม่านที่มีลวดลายหรือเส้นสายใหญ่ๆ จะช่วยให้ห้องดูเล็กลงจึงเหมาะกับการใช้ในห้องโถงหรือห้องรับแขกขนาดใหญ่

- ส่วนผ้าม่านที่มีลวดลายเล็กๆ ให้ผลตรงข้ามกันเพราะจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นจึงมักใช้ในห้องขนาดเล็กหรือห้องชุดคอนโดฯ เป็นส่วนใหญ่

เมื่อเราจินตนาการถึง แสงอ่อน ๆ ที่พาดผ่านผ้าม่านโปร่งเข้ามาในห้องของเรา นอกจากจะช่วยให้ห้องดูปลอดโปร่ง โล่งสบาย ไม่อึดอัดแล้ว ยังช่วยพัดพาความเครียดที่สะสมอยู่ในใจ ให้ได้ถ่ายเทออกไปจากใจ ด้วยวิวทิวทัศน์ที่เรามองเห็นได้จากภายนอก สายลมที่พัดผ่าน ใบไม้ที่ไหวติง นกที่บินผ่าน ผ้าม่านโปร่ง Staycation ไอเดียเปลี่ยนบ้าน เป็นที่พักผ่อน ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยเยียวยาความอึดอัดในใจได้เช่นกันค่ะ

เพิ่มกลิ่นหอมรัญจวนใจดั่งต้องมนต์..ให้บ้าน

บางครั้งที่เราได้กลิ่น จากนั้นเรามักจะคิดถึงเรื่องราวของชีวิตในอดีต เรื่องราวผสมกับความทรงจำของกลิ่นที่เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ภาพผสมผสานกับกลิ่นเหล่านั้นอย่างสมบูรณ์ สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตั้งแต่ที่เราเกิดขึ้นมา

จมูกของเราทำงานได้ดีมาก สามารถจดจำเรื่องราวผ่านกลิ่นต่างๆ ได้ ลองไปหาเลือกซื้อเทียนหอมหรือก้านหอมที่ให้กลิ่นผ่อนคลาย หรือกลิ่นสถานที่ที่ชอบ เช่น ทะเล หรือภูเขา มาจุดไว้ในบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศที่ไม่เหมือนเดิม

นักเคมีเกี่ยวกับกลิ่นประเมินว่า ‘มนุษย์อาจสามารถแยกแยะกลิ่นระหายได้ถึง 10,000 รูปแบบ’ โดยการที่คนเราสามารถแยกความแตกต่างระหว่างกลิ่นต่างๆ เนื่องจากเซลล์รับกลิ่นมียีนที่เฉพาะเจาะจงเพียง 1 ยีนเท่านั้น ฉะนั้นเซลล์รับกลิ่นจึงมีอยู่เป็นจำนวนมากและมีหลายชนิด


นักจิตวิทยากล่าวเอาไว้ว่า “กลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุด”

‘กลิ่น’ มักเชื่อมกับความทรงจำระยะยาวของเรา ทำให้เราย้อนคิดถึงความทรงจำที่ประกอบด้วยความรู้สึกต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างหวนย้อนคืนมา ภาพและเสียงในตอนนั้น เมื่อเราสัมผัสถึงกลิ่นแห่งความทรงจำดี ๆ ของใครสักคน เรามักจะเห็นภาพของความทรงจำนั้น ซึ่งหลายคนอาจมีคำถามว่าทำไมกลิ่นถึงกระตุ้นความทรงจำเราได้ดีนัก นั่นเพราะว่าสมองกลีบหน้าของเรานั้นต่อตรงเข้ากับการรับกลิ่น ทำให้ทุกครั้งที่ได้กลิ่นเรามักจะนึกถึงความทรงจำนั้น ได้ดีกว่าการเห็นหรือได้ยินอยู่เสมอ

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน

เวลาที่เราพักที่โรงแรม หรือรีสอร์ตในต่างจังหวัด สิ่งที่แรกที่เราจะพบเห็นบ่อยๆ ก็คือต้นไม้ ธรรมชาติ ป่าเขา หรือทุ่งนาไกลสุดสายตา สิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนบ้านเราเป็นในแบบ Staycation ง่าย ๆ นั้นก็คือ การปลูกต้นไม้เข้าไปรอบ ๆ บ้าน ไม่ว่าจะกระถางเล็ก กระถางใหญ่ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศให้ผ่อนคลายและสบายตามากขึ้นกว่าเดิม


แต่งบ้านและจัดสวนภายนอก สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

ในปัจจุบัน หลาย ๆ คนมีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้หรือมีสวนหย่อมอยู่บริเวณบ้านน้อยลง แต่ความต้องการปลูกต้นไม้เพื่อตกแต่งบ้านและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในบ้านยังคงอยู่ สามารถนำมาตกแต่งได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ให้ความรู้สึกเป็นกันเองกับธรรมชาติ สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้นด้วย

การวางต้นไม้ภายในบ้านสามารถทำได้หลายจุด เช่น

ห้องนั่งเล่น – ตามมุมต่าง ๆ ของห้อง ไม่ว่าจะเป็นข้างโซฟา ใกล้หน้าต่าง หรือวางบนชั้นวางของ เพื่อเพิ่มสีสันและความสดชื่นให้กับห้อง

ห้องนอน –บนหัวเตียง หรือตั้งบนโต๊ะขนาดเล็กข้างเตียงเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายก่อนนอนหลับ

ห้องครัว –บนชั้นวางของหรือชั้นติดผนัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่เกิดควัน หรือไอน้ำมัน เป็นต้น

ห้องน้ำ – วางกระถางขนาดกระทัดรัดบริเวณพื้นที่ว่างเพื่อเพิ่มความสดชื่น ไม่รู้สึกอึดอัด

สิ่งสำคัญในการวางต้นไม้ภายในบ้านคือต้องเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมแสงและอากาศภายในอาคาร รวมถึงขนาดของพื้นที่ที่จะวางกระถางด้วย หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่เกินไปในพื้นที่จำกัด เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัด ในการอยู่อาศัยในชีวิตประจำวัน

การตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน สามารถจัดวางกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่และเล็กสลับกันเป็นแนวยาวไปตามรั้วหรือกำแพงบ้าน โดยเลือกชนิดของต้นไม้ที่มีสีและรูปทรงแตกต่างกัน จัดเรียงให้สวยงามตามหลักการจัดวางที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถปลูกไม้ประดับทั้งพุ่มเตี้ย ไม้คลุมดิน และไม้เลื้อยเพื่อความหลากหลายในการจัดวางได้อีกด้วย

ทำเลย่านบางพลี สมุทรปราการ ก็เป็นอีกหนึ่งทำเล ที่มีพื้นที่มากที่สุดในจังหวัดสมุทรปราการ ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ มีการคมนาคมที่เดินทางที่สะดวก และครบครัน The Best Property เราพร้อมด้วยบ้านเดี่ยว บ้านทาวน์โฮม ย่านบางพลี สมุทรปราการ

ปรับแสง Mood & Tone ในบ้าน

อยากให้บ้านดูอบอุ่น หรืออยากจะให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย ไม่เพียงแต่การตกแต่งบ้านและการเลือกเฟอร์นิเจอร์เท่านั้นที่ช่วยได้ แต่การเลือกสีและความสว่างของไฟก็มีผลต่อ Mood & Tone ของบรรยากาศภายในบ้านเช่นเดียวกัน

อุณหภูมิสีของแสง ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

อุณหภูมิของแสง (Color Temperature) หรือเคลวิน (Kelvin) หรือค่า K ก็มีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และบรรยากาศในห้อง ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการออกแบบอุณหภูมิของแสงเพื่อใช้ในพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดยจะมีให้เลือกทั้งแบบ Warm white ไปจนถึง Daylight นั่นเอง

สีของไฟในปัจจุบันจะมีอยู่ 3 แบบ นั่นก็คือ วอร์มไวท์ (Warm white) คูลไวท์ (Cool white) และเดย์ไลท์ (Daylight) มีความแตกต่างกันดังนี้

  • วอร์มไวท์ (Warm White) จะมีแสงออกเหลืองส้ม อุณหภูมิของสีอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 เคลวิน ยิ่งค่าเคลวินยิ่งน้อย อุณหภูมิของแสงก็จะออกโทนส้มมากยิ่งขึ้น แสงแบบวอร์มไวท์จะเหมาะกับห้องที่เราต้องการให้มีบรรยากาศสบาย ๆ อบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อน อย่างห้องนอน ห้องนั่งเล่น
  • คูลไวท์ (Cool White) จะมีแสงออกขาวนวล ๆ ไม่ถึงกับเป็นสีเหลือง แต่ก็ไม่ถึงกับขาวจ้า มีค่าอุณหภูมิของสีอยู่ที่ประมาณ 4,000-5,000 เคลวิน แสงแบบนี้เหมาะกับการติดตั้งในห้องน้ำ ห้องครัว
  • เดย์ไลท์ (Daylight) เป็นแสงที่ใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติในเวลากลางวัน สามารถมองเห็นวัตถุได้ชัดเจน สีไม่เพี้ยนไปจากความเป็นจริง มีค่าอุณหภูมิของสีอยู่ที่ประมาณ 6,000 เคลวิน เหมาะแก่การติดตั้งในห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ

เปลี่ยนบรรยากาศของยามเย็นเดิม ๆ ของคุณ เป็นยามเย็นที่เต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าหลงใหล ดินเนอร์ที่สุดแสนโรแมนติก ด้วยวิวสวยๆ ของแสงไฟยามราตรี ห้องนั่งเล่นระหว่างดูหนังยามดึก แค่นี้ก็ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไป Staycation แล้ว

เมื่อนิยามคำว่า “บ้าน” ในทุก ๆ วันของคุณ เปรียบเสมือนกับคุณได้ Staycation ในทุก ๆ ช่วงเวลา

สำหรับบ้านนั้น The Best Property เรามี “บ้านมือสอง” หลากหลายสไตล์การตกแต่งบ้าน เพื่อให้คุณได้พบบ้านที่ดีที่สุดสำหรับคุณ พร้อมส่งต่อที่อยู่ของความสุข มอบประสบการณ์ความรู้สึกสุดผ่อนคลาย คล้ายกับว่าได้เที่ยวแบบ Staycation อยู่ตลอดเวลา

หากใครกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อบ้าน The Best Property เป็นผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ พร้อมให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากซื้อบ้าน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเราได้ที่ 

Line: @thebestproperty

Website: https://tb.co.th/ 

Tel: 02-047-4282