บทความสาระน่ารู้ ทำความรู้จักกับ บสก. (BAM) บริษัทบริหารสินทรัพย์ ก่อนซื้อบ้านมือสอง
บทความ
บทความสาระน่ารู้

ทำความรู้จักกับ บสก. (BAM) บริษัทบริหารสินทรัพย์ ก่อนซื้อบ้านมือสอง

11 ตุลาคม 2566

 

บสก


ปัจจุบันการซื้อบ้านมือสองเพื่อการอยู่อาศัยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะนอกจากราคาที่สามารถเข้าถึงได้มากกว่าบ้านมือหนี่งแล้ว หลายคนยังเลือกซื้อบ้านมือสองจากแปลนบ้าน เพื่อนำมารีโนเวท และปรับปรุงอีกด้วย ซึ่งเมื่อพูดถึงการซื้อบ้าน และอสังหาริมทรัพย์มือสอง หลายคนที่หาข้อมูลมานานมักจะนึกถึง “บสก.” กันอย่างแน่นอน

แล้วบสก. คืออะไร? วันนี้ The Best Property จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ บสก. บริษัทบริหารสินทรัพย์ ตัวเลือกที่ใช่ของคนอยากได้บ้านมือสองในราคาดี ตั้งแต่การซื้อบ้านกับบสก. ดีอย่างไร มีข้อได้เปรียบ ข้อควรระวังอะไรบ้าง พร้อมกับขั้นตอนขอการซื้อบ้านมือสองกับบสก. ที่ควรรู้ ในบทความนี้
 

ทำความรู้จัก บสก. หรือ BAM คืออะไร

 

BAM


บสก. หรือ BAM คือบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งบสก. ได้มีการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2562 และยังเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในหมู่ผู้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ด้วยบทบาทของบสก. ที่มีการจัดการสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ สินทรัพย์ที่รอการขาย รวมไปถึงช่วยเหลือลูกหนี้ให้สามารถชำระหนี้ได้ และผู้มีรายได้น้อยให้สามารถมีบ้านที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง
 

บสก. เกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินอย่างไรบ้าง

 

บสก ขายทอดตลาด


ผู้ที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์มักจะคุ้นเคย และได้ยินชื่อของบสก. เป็นอย่างดี แต่หลายท่านยังอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นชื่อ และเกิดความสงสัยว่าบสก. มีการประกอบธุรกิจ และจัดการสินทรัพย์อย่างไรบ้าง โดยบสก. เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพย์สิน ดังนี้
 

1. บริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL)

 

ธุรกิจประเภทแรกของบสก. คือบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ซึ่งธุรกิจประเภทนี้บสก. จะเข้าไปซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ด้อยคุณภาพจากธนาคาร รวมไปถึงสถาบันการเงินต่าง ๆ จากนั้นทางบสก. จะนำมาจัดการเพื่อให้เกิดความลงตัวกับทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งการทำเช่นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้ได้รับเงินที่ปล่อยกู้กลับคืน และลูกหนี้สามารถชำระหนี้ที่ค้างไว้ได้ 
 

2. บริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA)

 

บริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) เป็นธุรกิจอีกหนึ่งประเภทของบสก. ที่จะมีการนำอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ โรงแรม อาคารพาณิชย์ อาคารชุด ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมาฟื้นฟูให้เกิดมูลค่า และขายต่อให้ผู้ที่มีความสนใจ โดยส่วนใหญ่จะเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ต่อได้
 

บสก. กับการซื้อบ้าน-คอนโดมือสอง 

 

Bam บสก


บสก. เกี่ยวข้องกับการซื้อบ้านมือสอง คอนโดมือสองอย่างไร? บสก. มีความเกี่ยวข้องกับการซื้อบ้าน และคอนโดมือสองโดยการที่คัดสรรสินทรัพย์ที่มีสภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด หรืออยู่ในโครงการที่มีชื่อเสียงมาฟื้นฟู ซ่อมแซมให้เป็นสามารถพร้อมอยู่ได้เลย และขายให้กับผู้ที่มีความต้องการในราคาที่ถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง แต่ทั้งนี้ก็ยังเป็นบ้าน หรือคอนโดมือสองที่อยู่ในทำเลยอดนิยม น่าสนใจ

ชวนอ่าน : สาระน่ารู้เรื่องบ้าน
 

ซื้อบ้านมือสองกับ บสก. ดีอย่างไร

 

ที่ดินบสก


การเลือกซื้อบ้านมือสองกับบสก. มีข้อดีอย่างไร วันนี้ The Best Property จึงขอแชร์ข้อดีของการซื้อบ้านมือสองกับทางบสก. ดังต่อไปนี้
 

1. ได้บ้านมือสองในราคาถูก

 

การซื้อบ้านมือสองกับบสก. จะได้บ้านในราคาถูก เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ขายทอดสู่ตลาดที่ทางบสก. ได้มีการนำขายต่อให้แก่ผู้ที่สนใจ ในราคาที่ต่ำกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่งจากโครงการต่าง ๆ ที่เปิดขาย ซึ่งบ้านมือสองที่บสก. เปิดขายนั้นมักจะเป็นบ้านที่เจ้าของไม่สามารถชำระหนี้ต่อได้หมด จึงเป็นอีกหนึ่งข้อดีสำหรับผู้ที่มองหาที่พักอาศัยที่ถูกใจในราคาถูก หรือยังรวมไปถึงผู้ที่ซื้อบ้านมือสองไปเพื่อต่อยอดการลงทุน
 

2. ได้บ้านที่พร้อมเข้าอยู่ทันที

 

นอกจากการซื้อบ้านกับบสก. จะได้บ้านมือสองในราคาถูกแล้ว ยังได้บ้านที่พร้อมเข้าอยู่ทันทีอีกด้วย เพราะบสก. จะคัดสรรบ้านที่มีการปรับปรุงซ่อมแซมพร้อมอยู่มาขายให้ผู้ที่สนใจ ฉะนั้นหากกำลังมองหา และสนใจซื้อบ้านมือสองที่พร้อมอยู่ การซื้อบ้านมืองสองกับบสก. จึงเป็นอีกหนึ่งข้อดีที่ปฏิเสธไม่ได้เลย
 

3. ได้ทำเลที่อยู่อาศัยตามที่ต้องการ

 

มาถึงข้อดีอีกหนึ่งข้อสำคัญคือ การซื้อบ้านมือสองกับบสก. นั้นจะได้ทำเลที่ผู้ซื้อต้องการ เพราะบ้านมือสองที่ทางบสก. คัดสรรมามีหลากหลายพื้นที่อยู่อาศัย โดยผู้ซื้อสามารถค้นหาทำเลที่ต้องการได้ทุกพื้นที่ผ่านทางเว็บไซต์ของบสก. 
 

ข้อควรระวังในการซื้อบ้านมือสองกับบสก.

 

บสก bam


หลังจากที่ได้ทราบข้อดีในการซื้อบ้านมือสองกับบสก. ไปแล้ว มีอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ซื้อควรรู้ไม่แพ้กันนั่นก็คือข้อควรระวัง โดย The Best Property ได้รวบรวมข้อควรระวังที่สำคัญไว้ให้ดังนี้
 

1. ไม่สามารถกู้ซื้อบ้านเต็มจำนวนได้

 

ข้อควรระวังข้อแรกที่ควรรู้คือการซื้อบ้านมือสองกับบสก. จะไม่สามารถกู้ซื้อบ้านแบบเต็มจำนวนได้ เนื่องจากการกู้ซื้อบ้านมือสองนั้นส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะไม่ให้กู้ซื้อได้แบบ 100% สาเหตุที่ไม่ให้กู้ซื้อเต็มจำนวนได้เป็นเพราะหลายปัจจัย เช่น นโยบายการรับจำนองบ้านมือสองของแต่ละธนาคาร ค่าเสื่อมสภาพ รวมไปถึงทำเลที่ตั้งของบ้าน ซึ่งวงเงินกู้ที่ธนาคารจะอนุมัติสูงสุดนั้นจะไม่เกิน 80-90% ของราคาที่ซื้อขาย หรือราคาที่ประเมิน

สาระน่ารู้ที่คนอยากมีบ้านไม่ควรพลาด: กู้บ้านไม่ผ่าน เพราะอะไร แก้ไขอย่างไร กู้บ้านอย่างไรไม่ให้โดนธนาคารปฏิเสธ
 

2. เป็นบ้านที่มีอายุการใช้งานแล้ว

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการซื้อบ้านกับบสก. จะเป็นบ้านที่มีอายุการใช้งานแล้ว หรือก็คือบ้านมือสอง ซึ่งเมื่อเป็นบ้านที่มีอายุการใช้งานมาแล้วจึงอาจมีการทรุดโทรมไปตามกาลเวลา หรือมีโครงสร้างที่จำเป็นต้องปรับปรุง ทำให้เมื่อซื้อมาแล้วอาจมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติม แตกต่างกันออกไปตามความแข็งแรง ความทรุดโทรม และอายุของบ้าน 
 

3. จำเป็นต้องตรวจสอบประวัติของบ้านก่อน

 

ประวัติของบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความสำคัญ แม้จะเป็นบ้านที่ทางบสก.ได้มีการคัดสรรมาแล้วก็ตาม แต่การซื้อบ้านมือสองจำเป็นต้องตรวจสอบประวัติบ้านก่อนเสมอว่า บ้านมือสองที่ชื่นชอบ และต้องการจะซื้ออยู่อาศัยนั้นเป็นอย่างไร โดยรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติบ้านที่ควรตรวจสอบ ได้แก่
 

  • อยู่ในพื้นที่เวนคืนหรือไม่ เช่น พื้นที่เวนคืนเพื่อก่อสร้างทางด่วน พื้นที่เวนคืนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า เป็นต้น เพราะหากอยู่ในพื้นที่เวนคืน ในอนาคตภาครัฐมีความจำเป็นจะต้องขอเวนคืนพื้นที่ดังกล่าว และจ่ายค่าทดแทนให้ ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อบ้านต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่ ฉะนั้นควรตรวจสอบให้ดีก่อนเสมอ โดยผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง เป็นต้น
     
  • โฉนดที่ดินมีความถูกต้องหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบสามารถตรวจสอบได้ที่ สำนักงานเขตที่ดินในพื้นที่ที่เราซื้อบ้านได้เลยโดยตรง
     
  • ค้างค่าสาธารณูปโภคหรือไม่ โดยค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรตรวจสอบให้ดีว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการค้างค่าใช้จ่ายหรือไม่ก่อนตัดสินใจซื้อ
     

นอกจากที่ได้กล่าวไปข้างต้นยังจำเป็นต้องสอบประวัติบ้านในเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น เป็นบ้านที่มีใบอนุญาตในการก่อสร้างหรือไม่ มีคดีความ หรือมีการต่อเติมที่ผิดเงื่อนไขที่กำหนด เป็นต้น
 

ขั้นตอนการขอซื้อบ้านมือสองกับ บสก. 

 

ทรัพย์สินบสก


 

สำหรับขั้นตอนในการขอซื้อบ้านมือสองกับบสก. ผู้ที่มีความสนใจสามารถปฏิบัติได้ดังต่อไปนี้
 

1. ค้นหารายละเอียด และตรวจสอบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอซื้อสินทรัพย์ที่รอการขาย

2. เมื่อตรวจสอบหลักเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการกรอกฟอร์มเสนอซื้อ เพื่อแสดงความประสงค์ ซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบทั่วไป และแบบมีผู้ใช้ประโยชน์

3. เตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการเสนอซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเอกสารที่ใช้ก็จะแตกต่างตามกันไปแต่ละกรณี ดังนี้
 

  • เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับบุคคลธรรมดาอย่างละ 1 ชุด ได้แก่

    - สำเนาทะเบียนบ้าน

    - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวข้าราชการ
     
  • เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับนิติบุคคล อย่างละ 1 ชุด ได้แก่

    - สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล พร้อมตราประทับ

    - สำเนาทะเบียนบ้าน

    - บัตรประจำตัวประชาชนของคณะกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม

     

4. วางเงินประกัน

5. รอรับการอนุมัติจากบสก.

6. เมื่อได้รับการอนุมัติจากบสก. เรียบร้อยแล้ว ให้เข้าติดต่อภายใน 15 วันเพื่อทำสัญญา และชำระเงินมัดจำ 30% ให้เรียบร้อย และภายใน 45 วันให้ชำระส่วนที่เหลืออีก 70% เพิ่มเติม
 

“The Best Property”รวมบ้านมือสอง ทำเลดี 

 

บสก. หรือ BAM ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่กำลังมองหาบ้านมือ 2 และสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ได้มีการขายทอดในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจุดเด่นที่เป็นข้อได้เปรียบนอกจากราคาแล้ว บ้านมือสอง หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ขายยังเป็นสินทรัพย์ที่มีการคัดสรรคุณภาพ ทำเลที่เหมาะสม และซ่อมแซมมาอย่างเรียบร้อย 

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหนึ่งแหล่งที่รวบรวมบ้านมือสองราคาดี ทำเลศักยภาพอย่าง The Best Property ที่รวบรวมบ้านมือสองที่หลากหลายมาให้คุณได้เลือกก่อนใคร ที่สำคัญยังพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องบ้าน และอสังหาริมทรัพย์แบบครบ จบ ในที่เดียว สำหรับท่านใดที่ต้องการปรึกษาเราเรื่องบ้าน คอนโด และที่ดิน ไว้วางใจให้ The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทดูแลคุณ

สามารถติดต่อ The Best Property ได้ที่ @thebestproperty หรือโทร : 02-047-4282