บทความสาระน่ารู้ ค้นหาแปลงที่ดิน สะดวก ง่าย ด้วย LandsMaps
บทความ
บทความสาระน่ารู้

ค้นหาแปลงที่ดิน สะดวก ง่าย ด้วย LandsMaps

25 กรกฎาคม 2566

 

ค้นหาแปลงที่ดิน


การค้นหาแปลงที่ดิน หรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินในอดีตเคยเป็นเรื่องที่ยุ่งยากวุ่นวาย ยิ่งกับคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้หรือความเชี่ยวชาญเรื่องการซื้อ–ขายที่ดิน หากเราต้องการทราบราคาประเมิน ตรวจสอบโฉนดที่ดิน เลขระวางที่ดิน เราก็จะต้องเดินทางไปยังกรมที่ดินเพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งแน่นอนว่าต้องเสียทั้งค่าเดินทาง เสียทั้งเวลา 

แต่ในปัจจุบัน เรามีแอปพลิเคชันที่ช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการหาพิกัดที่ดินจากเลขที่โฉนด ค้นหาที่ดินเลขระวาง หรือค้นหารูปแปลงที่ดินก็ทำได้ง่าย ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน บทความนี้ The Best Property จะมาแนะนำ “LandsMaps” แอปฯ ค้นหาแปลงที่ดินจากกรมที่ดินให้รู้จักกัน
 

ทำความรู้จัก การค้นหาแปลงที่ดิน 

 

ค้นหารูปแปลงที่ดิน


การค้นหาแปลงที่ดินผ่านแอปพลิเคชัน คือการนำข้อมูลรูปที่ดินมาซ้อนทับกับระบบข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ทำให้เราสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ของแปลงที่ดินนั้นได้ แม้ว่าจะมีหรือไม่มีโฉนดที่ดินก็ตาม 

หากเรารู้ตำแหน่งของที่ดิน หรือเลขโฉนดที่ดิน เราก็สามารถเช็กผ่านฟังก์ชัน LandsMaps ในแอปฯ SmartLands ได้เลย ว่าที่ดินดังกล่าวมีราคาประเมินเท่าไหร่ มีเนื้อที่ ขนาดที่ดินเท่าไหร่ รวมถึงสามารถตรวจสอบ และค้นหาโฉนดที่ดินได้อีกด้วย โดยปกติแล้วหากต้องการข้อมูลในส่วนของราคาประเมินที่ดิน ผู้ใช้งานจะต้องค้นหาผ่านเว็บไซต์กรมธนารักษ์ ซึ่งจะต้องใช้ข้อมูลโฉนดที่ดินประกอบ แต่ในแอปฯ SmartLands ไม่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลโฉนดที่ดิน ก็สามารถค้นหาหาราคาประเมินที่ดินได้

ซึ่งการค้นหาแปลงที่ดินในลักษณะนี้จะช่วยให้เรามองเห็นที่ดินได้อย่างชัดเจน รวมถึงสามารถดูสถานที่โดยรอบได้ด้วยเพราะเป็นการเชื่อมโยงระบบกับบริการของ Google Maps เรียกได้ว่าครบจบในแอปฯ เดียว ไม่เพียงแต่การซื้อที่ดินเท่านั้น ผู้ใช้งานยังสามารถประยุกต์ใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ ของ แอปฯ ในการสำรวจพื้นที่ หรือดูข้อมูลของพื้นที่รอบข้างในกรณีที่จะทำธุรกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซื้อบ้านเดี่ยว, กู้ซื้อที่ดิน, หรือซื้ออาคารพาณิชย์ เป็นต้น
 

ประโยชน์ของการค้นหาแปลงที่ดิน

 

ระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน


ระบบค้นหาแปลงที่ดินที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน นอกจากจะช่วยให้ค้นหาข้อมูลที่ดินได้ง่ายขึ้น ยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ ที่พ่วงมาเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานยิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งข้อดีของการค้นหาแปลงที่ดินในลักษณะนี้ มีดังนี้

  • เป็นระบบค้นหาแปลงที่ดิน ที่ได้รับการพัฒนาโดยกรมที่ดิน จึงให้ข้อมูลที่มีความถูกต้องสูง 
  • สามารถค้นหารายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับที่ดินได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาที่ดินรายแปลง หาพิกัดที่ดินจากเลขที่โฉนด ราคาประเมินที่ดิน รวมไปถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น เลขระวางที่ดิน
  • มีการแสดงผลแบบ Street View ช่วยให้สามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมจริงบริเวณโดยรอบที่ดิน
  • ประหยัดเวลาในการเดินทาง ทั้งการไปดูที่ดินจริง และการเดินทางไปยังกรมที่ดินเพื่อค้นหาข้อมูล
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
  • ค้นหาแปลงที่ดินได้แม้จะไม่มีโฉนด โดยการเลือกจากสถานที่ใกล้เคียง 
  • SmartLands ยังมีบริการสารานุกรมที่ดิน เพื่อให้ความรู้กับผู้ใช้บริการ
  • สามารถลงเวลานัดกับสำนักงานที่ดินล่วงหน้า เพื่อทำธุรกรรมด้านที่ดินกับสำนักงานที่ดิน
  • ภายในแอปพลิเคชัน SmartLands มีบริการระบบถาม-ตอบ เพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับที่ดิน
  • สามารถศึกษาเส้นทางจากแปลงที่ดิน ไปยังสำนักงานที่ดิน หรือจากแปลงที่ดิน มายังบริเวณที่ผู้ใช้แอปฯ อยู่ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในด้านเส้นทางได้เป็นอย่างมาก ไม่จำเป็นต้องกดออกจากแอปฯ ไปเสิร์ชหาให้แอปฯ แผนที่ต่างหาก 
  • มีการแสดงผลข้อมูลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  • หากผู้ใช้งานลงทะเบียนสมาชิก จะสามารถค้นหาแปลงที่ดินได้มากกว่า 20 แปลงต่อวัน (ผู้ใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้ลงทะเบียนจะค้นหาได้เพียง 20 แปลงต่อวันเท่านั้น) รวมถึงสามารถบันทึกแปลงที่ดินที่เคยค้นหาได้
  • ผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนสมาชิก จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเจ้าของที่ดิน และช่องทางการติดต่อ ในกรณีที่เจ้าของที่ดินอนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูล

 

วิธีค้นหาแปลงที่ดินง่าย ๆ ด้วยแอปฯ SmartLands

 

การค้นหาแปลงที่ดินเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ เพียงมีแอปพลิเคชัน SmartLands ของกรมที่ดิน ก็สามารถใช้งานระบบค้นหารูปแปลงที่ดินอย่าง LandsMaps ได้ทั้งในระบบ Andoird และ IOS

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SmartLands

 

Landsmaps


LandsMaps เป็นฟังก์ชันหนึ่งของแอปพลิเคชัน SmartLands ดังนั้นก่อนเริ่มใช้งานจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันก่อน 

นอกจากจะมีระบบค้นหารูปแปลงที่ดินอย่าง LandsMaps แล้ว SmartLands จากกรมที่ดินยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์อีกมาก เช่น บริการนัดจดทะเบียนล่วงหน้า, ตรวจสอบราคาประเมิน, คำนวณภาษีอากร, ค้นหาประกาศที่ดิน และบริการอื่น ๆ อีก รวมแล้วมีมากถึง 18 บริการ

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SmartLands ได้ที่นี่

 

2. กดเข้าเมนู LandsMaps

 

ระบบค้นหาแปลงที่ดิน


เมนู LandsMaps สำหรับค้นหาแปลงที่ดิน จะอยู่ที่มุมบนขวา เมื่อกดจะเป็นการเข้าไปที่หน้าใช้งาน LandsMaps
 

3. กดค้นหาแปลงที่ดิน

 

หาพิกัดที่ดินจากเลขที่โฉนด


เมื่อเข้า LandsMaps หน้าใช้งานจะเป็นรูปแผนที่ ส่วนมุมด้านล่างขวาจะเป็นปุ่มที่มีจุดสามจุด ปุ่มดังกล่าวจะเป็นเมนูฟังก์ชันต่าง ๆ เมื่อกดจะมีตัวเลือกขึ้นมา 5 เมนู ได้แก่

  • ค้นหาแปลงที่ดิน - ใช้ค้นหาแปลงที่ดินจากเลขที่โฉนด เป็นฟังก์ชันหลักสำหรับใช้ค้นหาโฉนดที่ดิน
  • เข้าสู่ระบบ-ลงทะเบียน - สำหรับบุคคลทั่วไป หากลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบไว้ จะสามารถทราบรายละเอียดที่ดินได้มากกว่า และยังสามารถบันทึกแปลงที่ดินที่ค้นหาไว้ในโปรไฟล์ส่วนตัวได้ด้วย
  • ตำแหน่งปัจจุบัน - เมื่อกดแผนที่จะพามาที่ตำแหน่งปัจจุบันของเรา ในกรณีที่ต้องการค้นหาแปลที่ดินในบริเวณใกล้เคียง
  • Street View - เมื่อกดจะแสดงรูป Street View ในบริเวณที่เลือกดู
  • คู่มือ/วีดิโอการใช้งานระบบ - เป็นคู่มือสอนการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ใน LandsMaps

 

4. กรอกข้อมูลโฉนดของตัวเองให้ครบ

 

กรมที่ดินระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน


หากต้องการค้นหาข้อมูลโฉนดของตัวเอง ให้เลือกเมนูค้นหาแปลงที่ดิน เมื่อเลือกจังหวัด อำเภอ และกรอกเลขที่โฉนด ระบบค้นหาแปลงที่ดินจะแสดงตำแหน่งและรูปร่างของที่ดินขึ้นมา หากไม่ทราบเลขโฉนดที่ดิน ก็สามารถค้นหาที่ดินรายแปลงโดยกดจากแผนที่โดยตรงได้เช่นกัน
 

5. แอปพลิเคชันก็จะโชว์ข้อมูลที่ดินทั้งหมด

 

ค้นหาแปลงที่ดินกรมที่ดิน


เมื่อค้นหาแปลงรูปที่ดินจากเลขโฉนด หรือกดเลือกรูปจากแผนที่แล้ว แอปพลิเคชันก็จะโชว์ข้อมูลที่ดินทั้งหมด ทั้งเลขที่โฉนดที่ดิน, หน้าสำรวจ, เลขที่ดิน, ระวาง, ตำแหน่งของที่ดินโดยละเอียด, เนื้อที่, ราคาประเมินที่ดินโดยกรมธนารักษ์, ค่าพิกัดแปลง และข้อมูลการเดินทาง

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสำนักงานที่ดินที่รับผิดชอบที่ดินแปลงนั้น ๆ ด้วย มีข้อมูลให้ทั้งชื่อเขตสำนักงานที่ดิน, เบอร์ติดต่อ, คิวรังวัด, ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงการเดินทางไปกรมที่ดินด้วย
 

ค้นหาที่ดินทำเลดี ได้ที่ “The Best Property”

 

บริการค้นหาแปลงที่ดินผ่านแอปพลิเคชัน เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหาที่ดิน เพราะการทำธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายที่ดิน ซื้อที่ดิน การซื้อบ้าน ฝากขายบ้านประเมินราคาบ้าน ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องสำรวจข้อมูลให้แม่นยำ เพื่อประกอบการตัดสินใจ แอปพลิเคชันนี้จึงช่วยให้เราทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น 

และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากคุณมีผู้ช่วยในการซื้อขายบ้านอย่าง The Best Broperty ผู้นำด้านธุรกิจนายหน้าตัวแทนอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ด้วยบริการที่ครบ จบทุกขั้นตอน ตั้งแต่สำรวจตลาด วางแผนการขาย ไปจนถึงวันโอน นอกจากนี้ยังมาพร้อม สาระน่ารู้เรื่องบ้านให้ทุกคนได้ติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการขายบ้าน ความรู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยบ้าน ไปจนถึงประกันบ้าน หากใครสนใจ สามารถติดต่อไปตามช่องทางต่อไปนี้