บทความความรู้เรื่องบ้าน ฝากขายบ้าน คอนโด อย่างนี้ขายได้ชัวร์ ข้อควรรู้ก่อนฝากขาย
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

ฝากขายบ้าน คอนโด อย่างนี้ขายได้ชัวร์ ข้อควรรู้ก่อนฝากขาย

28 ตุลาคม 2565

 


การขายบ้านด้วยตัวเองนั้นมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ทำให้อาจมีข้อตกหล่นในระหว่างการทำสัญญาได้ เพื่อลดปัญหาการขายบ้านที่มีเงื่อนไขยุ่งยากนี้ออกไป จึงมีบริษัทฝากขายบ้าน คอนโด และสิ่งปลูกสร้างประเภทอื่น

บริการฝากขายบ้าน จะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ และยังเป็นตัวกลางทำให้ผู้ขายพบกับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน พร้อมทั้งปิดการขายให้รวดเร็วที่สุด The Best Property นายหน้าฝากขายบ้าน จึงจะมาสรุปมาตรการเลือกนายหน้าฝากขายบ้าน ว่ามีหลักการเลือกอย่างไรบ้าง 

ฝากขายบ้านกับนายหน้าดีอย่างไร
 

การฝากขายบ้านไว้กับนายหน้าที่เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ จะช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ขายปิดการขายได้เร็วมากขึ้น โดยข้อดีของการรับฝากขายบ้านกับนายหน้า มีดังนี้

ช่วยประเมินราคาบ้านและตั้งราคาขายให้เหมาะสมกับราคาตลาด
 

นายหน้าฝากขายบ้านจะมีความรู้เรื่องการประเมินราคาบ้าน โดยราคาบ้านจะขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง อายุบ้าน ประเภทของสิ่งปลูกสร้าง และรวมถึงดูราคาตลาดเปรียบเทียบกับบ้านหลังอื่นๆ ที่ถูกฝากขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ราคาบ้านของผู้ขายสอดคล้องกับราคาบ้านในพื้นที่ธุรกิจนั้นๆ ให้มากที่สุด 

ซึ่งในส่วนนี้ ทาง The Best Property มีให้บริการด้วย เราประเมินราคาบ้านตามหลักการที่ถูกต้อง เนื่องจากประสบการณ์ด้านนายหน้าตัวแทนขายอสังหาฯ จึงทำให้เรามีข้อมูลที่จะนำมาประเมินราคาตั้งขายที่เหมาะสมให้กับผู้ขายได้

ช่วยวางแผนการขายทำการตลาดออนไลน์และออฟไลน์
 

นายหน้ารับขายบ้านควรมีช่องทางการฝากขายบ้านทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ เพื่อให้ง่ายต่อการเสนอขายทั้งสองช่องทาง และเพื่อเป็นฐานข้อมูลที่จะรวบรวมบ้านที่ฝากขายไว้

ข้อดีของการมีนายหน้าช่วยวางแผนการขาย คือนายหน้าจะมีเทคนิคการโน้มน้าวผู้ซื้อให้มาจับจองซื้อบ้าน โดยที่เจ้าของบ้านไม่ต้องลงทุนทำการตลาดเองให้เสียเงิน เสียเวลา ไม่ว่าจะเป็นการฝากขายบ้านมือสอง ฝากขายอาคารพาณิชย์ หรือคอนโดมิเนียม และอาคารชนิดอื่นๆ ทางนายหน้าฝากขายบ้านก็สามารถวางแผนการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทาง The Best Property มีบริการทำการตลาดให้กับผู้ที่มาฝากขายบ้านทุกคน เรามีพื้นที่โฆษณาทั้งช่องทางออฟไลน์อย่างป้ายประกาศ และช่องทางออนไลน์ทั้งในเว็บไซต์ และโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ของเรา ผู้ที่ต้องการฝากขายบ้านกับทาง The Best Property สามารถมั่นใจในการตลาดของเราได้เลย

ช่วยติดต่อสื่อสารกับผู้มาซื้อบ้าน
 

ระหว่างอยู่ในขั้นตอนการฝากขายบ้าน ผู้ซื้ออาจมีความประสงค์ต้องการตรวจสอบสภาพบ้านจริงของผู้ขาย ทำให้ผู้ขายบางครั้งต้องเดินทางมานำเสนอข้อมูลตัวบ้านให้กับลูกค้าเอง 

แต่ถ้าใช้บริการของบริษัทนายหน้าขายบ้าน นายหน้าฝากขายบ้านจะช่วยจัดการติดต่อกับลูกค้าให้คุณได้ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหรือติดต่อกับลูกค้าด้วยตัวเองแต่อย่างใด นายหน้ามีหน้าที่คัดเลือกผู้ซื้อก่อนรับชมบ้าน และเจรจาเพื่อหาข้อตกลงที่เป็นที่พอใจทั้งกับผู้ซื้อและผู้ขาย ผู้ที่ฝากขายบ้านจะสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้ข้อตกลงที่ยุติธรรม เป็นไปตามความต้องการของผู้ฝากขาย ซึ่งทาง The Best Property ก็มีบริการนี้เช่นเดียวกัน

ช่วยให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อ
 

การฝากขายบ้านไว้กับนายหน้า จะช่วยทำให้ผู้จะซื้อจะขายบ้านมีที่ปรึกษาเกี่ยวกับการซื้อขาย และทำสินเชื่อกับธนาคาร ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายบ้านมือสองให้ปิดการขายได้รวดเร็วขึ้นด้วย

อีกทั้งบริษัทรับฝากขายบ้านบางแห่ง ยังมีบริการตรวจสอบเงื่อนไขด้านคุณสมบัติของผู้กู้ ดูยอดดอกเบี้ย ประเมินจำนวนเงินขั้นต่ำที่สามารถผ่อนได้ต่อเดือน ระยะเวลากู้ สวัสดิการ นโยบายการกู้ยืมของสถาบันการเงินแต่ละที่ ช่วยให้คุณพิจารณาเงื่อนไขแต่ละข้อได้อย่างครอบคลุม

และที่ The Best Property ก็มีบริการ คำนวณความสามารถในการผ่อนบ้าน และช่วยจัดเตรียมเอกสารในการยื่นขอสินเชื่อเช่นกัน เพื่อให้ผู้ซื้อมีโอกาสยื่นกู้ผ่านสูงขึ้น ช่วยให้ผู้ที่ฝากขายบ้านกับเราปิดการขายได้ง่ายขึ้น

ช่วยเรื่องนิติกรรมต่างๆ และประเมินค่าใช้จ่าย
 

การจัดการขายบ้านจะไม่เป็นเรื่องที่ซับซ้อนอีกต่อไป หากฝากขายไว้กับนายหน้ารับฝากขายบ้านและที่ดิน ที่ช่วยรับมือกระบวนการขายบ้านที่ซับซ้อน ให้ถูกบริหารจัดการอย่างมีระเบียบ 

พร้อมบริการดูแลเรื่องการให้คำปรึกษาราคาบ้านฝากขาย การโอนกรรมสิทธิ์ รวมถึงการให้ความรู้สินเชื่อแต่ละนโยบายของธนาคาร ที่ครบเครื่องทุกอย่างภายในที่เดียว ทำให้การทำนิติกรรมเป็นเรื่องง่าย มีข้อผิดพลาดน้อย เกิดความล่าช้าขึ้นน้อยที่สุด และที่ The Best Property ก็มีบริการในส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อสามารถเตรียมค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องก่อนวันโอนกรรมสิทธิ์

ขั้นตอนการฝากขายบ้านกับนายหน้า
 

ขั้นตอนการฝากขายบ้านกับทาง The Best Property บริษัทรับขายบ้าน มีทั้งหมด 8 ขั้นตอน ดังนี้

1.เตรียมเอกสาร
 

ก่อนการฝากขาย ผู้ขายจะต้องเตรียมเอกสารทั้งหมด 4 อย่าง ได้แก่ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน โฉนดที่ดิน และสัญญาขาย (ทด. 13)

2.นัดทำสัญญาฝากขาย
 

ในขั้นตอนนี้ นายหน้าฝากขายบ้านจะสำรวจราคาตลาด สำรวจสภาพบ้าน และประเมินราคาขาย ซึ่งราคาขายจะเป็นราคาที่เผื่อภาษีแล้ว หากผู้ขายพอใจกับราคาขาย ก็จะทำสัญญาฝากประกาศขายบ้าน ซึ่งจะเป็นกระบวนการเดียวกันหมดทั้งรับประกาศขายบ้านใหม่, รับฝากขายบ้านมือสอง, รับฝากขายคอนโด

เมื่อทำสัญญาฝากขายแล้ว นายหน้าจะถ่ายภาพทรัพย์สินที่จะขาย เพื่อนำไปโฆษณาทำการตลาดต่อไป

3.ทำการตลาด
 

หลังจากฝากขายบ้านและที่ดินแล้ว ทาง The Best Property จะนำรูปภาพและข้อมูลต่างๆ ไปทำการตลาด โดยการติดประกาศขาย ลงโฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆ และคอยอัปเดตกับผู้ฝากขายตลอดว่ามีผู้ซื้อสนใจบ้างหรือไม่ ความคืบหน้าของการเสนอขายเป็นอย่างไรบ้าง

4.พาผู้ซื้อเยี่ยมชมบ้าน
 

การพาผู้ซื้อเยี่ยมชมบ้าน ตัวแทนของบริษัท The Best Property ที่ดูแลการขายบ้านให้กับผู้ขาย จะเป็นผู้นำผู้ซื้อเยี่ยมชมบ้าน โดยที่ไม่ต้องรบกวนผู้ฝากขายบ้านเลย แต่ทางตัวแทนจะแจ้งให้ผู้ขายทราบก่อนล่วงหน้าเสมอ และรายงานการเข้าชมให้กับผู้ขายทราบ

5.ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และวางเงินมัดจำ
 

การจัดการสัญญาจะซื้อจะขาย และการดูแลนิติกรรมทั้งหมด ทางบริษัท The Best Property จะเป็นผู้จัดการให้ทั้งหมด โดยที่ผู้ฝากขาย สามารถตรวจสอบสัญญาด้วยตนเองอีกครั้งได้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองก่อนก่อนลงนามในสัญญา

6.ช่วยผู้ซื้อยื่นกู้
 

นอกจากจะช่วยผู้ฝากขายบ้านในการทำการตลาดประกาศขายบ้านและปิดการขายแล้ว ยังให้บริการช่วยประสานงานขอสินเชื่อให้ผู้ซื้อด้วย และทาง The Best Property มีพันธมิตรกับสถาบันการเงินหลายแห่ง ทำให้โอกาสกู้ผ่านสูงขึ้น และทำให้โอกาสปิดการขายสูงขึ้นไปด้วย

7.โอนกรรมสิทธิ์
 

ในขั้นตอนโอนกรรมสิทธิ์นั้น เป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากอีกขั้นตอนหนึ่งในการทำเอกสาร เพราะต้องเตรียมเอกสารจากทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งในขั้นตอนนี้ ทางบริษัทนายหน้าขายบ้านอย่าง The Best Property จะเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด เพื่อความสะดวกของทั้งผู้ซื้อและผู้ฝากขายบ้าน

8.ผู้ขายได้รับเงินจากการขายทรัพย์สิน แล้วจึงจ่ายค่านายหน้า
 

การชำระค่านายหน้าให้กับบริษัท The Best Property จะชำระเมื่อผู้ขายได้รับเงินจากผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว โดยจะคิดค่านายหน้า 3% จากราคาที่ขายได้จริง และหากยังขายไม่ได้ก็ยังคงสามารถฝากขายไปเรื่อยๆ ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเลย

ข้อควรรู้ก่อนฝากขายกับนายหน้า
 

การเลือกบริษัทรับฝากขายบ้านที่ดิน ควรเลือกนายหน้าจากคุณสมบัติ 4 อย่างต่อไปนี้ 

เลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ 
 

สิ่งแรกที่ควรพิจารณาเพื่อเลือกสถานที่ฝากขายบ้าน คือการเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์ขายบ้านมาก่อน มีฐานลูกค้าเคยใช้บริการ และมีข้อมูลการให้บริการที่น่าเชื่อถือ มีบริการทำแผนการตลาด และพร้อมเสนอบริการช่วยเหลือเรื่องยื่นกู้ไปจนถึงวันโอนแบบ One Stop Service ครบในที่เดียว

เลือกบริษัทนายหน้าที่มีการทำสัญญาระบุให้ชัดเจน
 

การเลือกนายหน้าฝากขายบ้าน ควรมีการทำสัญญาการฝากขายให้ชัดเจน เพื่อผลประโยชน์ของผู้ฝากขายเอง เพราะสัญญาจะเป็นเอกสารยืนยันการฝากขายระหว่างผู้ฝากขายและนายหน้า และเอกสารสัญญาจะต้องมีการระบุเงื่อนไขการฝากขายให้ชัดเจน ตั้งแต่ระบุระยะเวลาการฝากขาย รายละเอียดการขาย ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่ต้องแจกแจงอย่างเป็นสัดส่วน รวมถึงค่านายหน้า ต้องระบุข้อมูลให้ชัดเจน ไม่กำกวม เพื่อให้ตรวจสอบง่ายก่อนลงนามในสัญญา

นายหน้าจะไม่ขอเก็บเงินจิปาถะ
 

ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ นายหน้าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบงบทั้งหมดด้วยตัวเอง ไม่ควรมีการคิดค่าใช้จ่ายแยกย่อยเหล่านี้เพิ่มเติมแต่อย่างใด รวมถึงค่าดำเนินการยื่นสินเชื่อต่างๆด้วย ทางผู้ฝากขายจะชำระเงินก็ต่อเมื่อบ้านที่ทำการฝากขาย ปิดการขายและโอนกรรมสิทธิ์กับผู้ซื้อเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น

การฝากขายให้ได้ราคาที่เราต้องการ ต้องอาศัยเวลาที่เหมาะสม
 

การติดต่อนายหน้าขายบ้านต้องเลือกตัวแทนฝากขายบ้านที่ไม่การันตีปิดยอดขายได้ 100% ยกเว้นแต่นายหน้ามีลูกค้าพร้อมซื้อบ้านจริง เนื่องจากผิดจรรยาบรรณหลักการขายอสังหาริมทรัพย์ 

เพราะการฝากขายบ้านมีปัจจัยภายนอกที่หลากหลาย เป็นตัวกำหนดจังหวะการขาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ราคาตลาด ทำเลที่ตั้ง ทำให้การปิดการขายไม่สามารถมีกำหนดเวลาชัดเจน และไม่ได้มีอะไรการันตีว่าฝากขายบ้านกับนายหน้าแล้ว จะขายได้แน่นอน 100%

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเลือกนายหน้าที่เป็นมืออาชีพ มีการทำสัญญาที่ชัดเจน นายหน้าที่มีการทำการตลาด ช่วยประเมินราคาขาย จะช่วยให้ลูกค้าขายบ้านได้เร็วขึ้น

สรุป
 

จากปัจจัยฝากขายบ้านที่กล่าวไปข้างต้น ผู้ฝากขายบ้านควรเลือกบริษัทนายหน้าขายบ้านที่มีนโยบายการทำสัญญาที่ชัดเจน มีแนวโน้มที่จะไม่โกงหลังปิดการขายแน่นอน เพื่อป้องกันการเสียเปรียบของผู้ขายในภายหลัง 

หากต้องการขายบ้าน แต่ไม่รู้จะใช้บริการนายหน้าที่ไหนดี ให้ทาง The Best Property ตัวแทนขายบ้านมือสองและมือหนึ่ง เป็นตัวเลือกช่วยขายบ้านให้คุณ เรายินดีรับฝากขายบ้านฟรีไม่คิดค่าปรึกษา ไม่ว่าจะให้ฝากขายบ้านด่วน หรือเร่งด่วนสุด ทางทีมงานของเราก็สามารถจัดการปิดยอดขายโดยเร็วได้

สนใจฝากขายบ้าน ติดต่อเบอร์โทร 02-047-4282  หรือแอดไลน์ @thebestproperty