บทความความรู้เรื่องบ้าน เอกสารซื้อขายที่ดินประกอบการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมีอะไรบ้าง
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

เอกสารซื้อขายที่ดินประกอบการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมีอะไรบ้าง

30 ตุลาคม 2565

 

 

การโอนซื้อขายที่ดินใช้เอกสารอะไรบ้าง? แล้วเอกสารจะซื้อจะขายที่ดินของคนไทยกับชาวต่างชาติ ต้องใช้แบบฟอร์มรูปแบบไหน? ทาง The Best Property จะพามาเตรียมความพร้อม อธิบายแนวทางการเตรียมเอกสารซื้อขายที่ดินสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อใช้ในการยื่น ณ กรมที่ดินอย่างครบถ้วนจบในที่เดียว

เอกสารประกอบการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินของผู้ซื้อ
 

เอกสารซื้อที่ดินสำหรับผู้จะซื้อ แบ่งออกเป็นบุคคลธรรมดา และ นิติบุคคล ดังนี้

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ซื้อเป็นบุคคลธรรมดา
 

เอกสารซื้อที่ดินบุคคลธรรมดา ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาโฉนดที่ดิน 1 ชุด
  2. สำเนาบัตรประชาชน และลงชื่อรับรองการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด
  3. สำเนาทะเบียนบ้าน และลงชื่อรับรองการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด
  4. สำเนาการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และลงชื่อรับรองการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด (กรณีผู้ซื้อเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล)
  5. หนังสือมอบอำนาจ (ทด.21) (กรณีผู้ซื้อมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  6. สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ และลงชื่อรับรองสำเนาการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด
  7. สำเนาทะเบียนบ้านผู้รับมอบอำนาจ และลงชื่อรับรองสำเนาการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด
  8. สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส และลงชื่อรับรองการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  9. สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส และลงชื่อรับรองการทำเอกสารซื้อขายที่ดิน 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  10. สำเนาทะเบียนหย่า 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส) 
     

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ซื้อเป็นนิติบุคคล
 

เอกสารซื้อที่ดินนิติบุคคล ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ชุด
  2. สำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ชุด
  3. หนังสือรับรองนิติบุคคล ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน
  4. โฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์
  5. หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  6. หนังสือรับรองรายการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน (กรณีนิติบุคคลที่สามารถซื้อที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง)
  7. แบบรับรองรายการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน (กรณีลงทุนในห้างหุ้นส่วนจำกัด)
  8. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  9. สำเนาบัตรประจำตัวประชาของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีที่ให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  10. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีที่ให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)

 

เอกสารประกอบการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินของผู้ขาย
 

โดยทั่วไป เอกสารการซื้อขายที่ดินจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดาชาวไทย
 

เอกสารซื้อขายที่ดินบุคคลธรรมดาสำหรับคนไทย ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาบัตรประชาชนผู้ขายและคู่สมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  2. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขายและคู่สมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  3. สำเนาใบทะเบียนสมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  4. หนังสือยินยอมของคู่สมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  5. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  6. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีมีการมอบอำนาจ)
  7. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีมีการมอบอำนาจ)
  8. ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล 1 ชุด (กรณีบ้านประเภทคอนโด ห้องชุด อะพาร์ตเมนต์) 
     

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดาชาวต่างชาติ
 

เอกสารซื้อขายที่ดินสำหรับชาวต่างชาติ ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ขายและคู่สมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  2. สำเนาใบทะเบียนสมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  3. หนังสือยินยอมของคู่สมรส 1 ชุด (กรณีมีคู่สมรส)
  4. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีมีการมอบอำนาจ)
  6. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีมีการมอบอำนาจ)
  7. ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล 1 ชุด (กรณีบ้านประเภทคอนโด ห้องชุด อะพาร์ตเมนต์) 
     

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ขายเป็นนิติบุคคลไทย
 

เอกสารซื้อขายที่ดินนิติบุคคลสำหรับคนไทย ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ชุด
  2. หนังสือรับรองนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน
  3. บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น อายุไม่เกิน 1 เดือน
  4. รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท
  5. หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  6. ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล 1 ชุด (กรณีบ้านประเภทคอนโด ห้องชุด อะพาร์ตเมนต์) 
  7. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  8. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด  (กรณีมีการมอบอำนาจ)
     

เอกสารซื้อขายที่ดินกรณีผู้ขายเป็นนิติบุคคลต่างชาติ
 

เอกสารที่ต้องใช้ในการซื้อขายที่ดินนิติบุคคลต่างชาติ  ต้องจัดเตรียมแบบฟอร์ม ดังนี้

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ชุด
  2. หนังสือรับรองของนิติบุคคลต่างด้าว (กรณีนิติบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนในต่างประเทศ)
  3. หนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ (กรณีนิติบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนในประเทศไทย)
  4. บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (นิติบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนในประเทศไทยอายุไม่เกิน 1 เดือน) (นิติบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนในต่างประเทศไม่จำกัดอายุ)
  5. รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท
  6. หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  7. หนังสือรับรองรายการ หนังสือมอบอำนาจ และลายมือชื่อกรรมการ จากการรับรองโนตารี (Notary Public) นิติบุคคลต่างด้าวจดทะเบียนในต่างประเทศ
  8. เอกสารการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
  9. ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล (กรณีบ้านประเภทคอนโด ห้องชุด อะพาร์ตเมนต์)
  10. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
  11. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ 1 ชุด (กรณีมีการมอบอำนาจ)

 

ขั้นตอนการยื่นเอกสารซื้อขายที่ดิน
 

ในระหว่างการดำเนินยื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ ณ กรมที่ดิน จะมีขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขายที่ดินอยู่ 7 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ผู้ใช้บริการทำการจองคิววันต่อวัน เพื่อลดระยะเวลารอ
  2. เมื่อถึงคิวยื่นเอกสารซื้อขายที่ดิน ให้กรอกข้อมูลคำขอ และเตรียมแนบเอกสารในการยื่นกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ครบถ้วน
  3. เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารซื้อขายที่ดิน เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติเอกสาร จะให้บัตรคิวเพื่อให้ฝ่ายชำนาญการ ดำเนินงานขั้นตอนต่อไป
  4. รอฝ่ายชำนาญการเรียกคิว หากถึงเวลาแล้ว ผู้โอนกับผู้รับจะลงลายมือชื่อเป็นลายลักษณ์อักษรต่อหน้าเจ้าหน้าที่
  5. เจ้าหน้าที่จะประเมินราคาที่ดิน และค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ทางฝั่งผู้โอนกับผู้รับได้ตกลงทำสัญญาซื้อขายที่ดินกับกรมที่ดิน หลังเจ้าหน้าที่คำนวณเสร็จแล้ว จะได้รับใบสรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดมา
  6. นำใบสรุปค่าใช้จ่ายไปชำระเงินที่ฝ่ายการเงิน โดยจะได้รับใบเสร็จสีฟ้าและสีเหลืองมา ให้นำใบเสร็จสีเหลืองคืนเจ้าหน้าที่ที่เซ็นเอกสาร และนำใบเสร็จสีฟ้าไปถ่ายสำเนาผู้ซื้อ 1 ชุด โดยเก็บตัวจริงไว้ที่ผู้ขาย
  7. เจ้าหน้าที่พิมพ์โฉนดให้ผู้ซื้อตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อตรวจสอบเรียบร้อย จะได้รับโฉนดพร้อมสัญญาซื้อขาย (ท.ด.13) เป็นขั้นตอนสุดท้ายเอกสารซื้อขายที่ดิน
     

หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายได้ที่บทความ สัญญาซื้อขายที่ดิน
 

ค่าใช้จ่ายที่ควรเตรียมพร้อมสำหรับการโอนซื้อขายที่ดิน
 

ข้อตกลงการทำเอกสารประกอบการซื้อขายที่ดินระหว่างผู้จะซื้อกับผู้จะขาย ต้องตกลงค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนอย่างชัดเจนทั้งสองฝ่าย ก่อนยื่นเอกสารประกอบการซื้อขายที่ดิน ณ กรมที่ดิน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาเปรียบเรื่องค่าใช้ในเอกสารการขายที่ดินทีหลัง โดยค่าธรรมเนียมที่ต้องระบุผู้จ่าย มีดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์
  • ค่าจดจำนอง (ผู้ซื้อต้องเป็นคนจ่ายเอง)
  • ค่าอากรแสตมป์ หรือ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ
  • ค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 
     

ค่าธรรมเนียมที่กล่าวไป (ยกเว้นค่าจดจำนองที่บังคับผู้ซื้อเป็นฝ่ายต้องจ่ายคนเดียว) สามารถให้ฝ่ายหนึ่งจ่ายเต็มจำนวนหรือชำระคนละครึ่งได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ผู้ซื้อผู้ขายตกลงกัน

บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระการซื้อบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้รวมเรื่องบ้าน ของ The Best ที่นี่