บทความความรู้เรื่องบ้าน 6 ข้อสำคัญ อยากซื้อบ้านอยู่คนเดียว ต้องรู้ คนโสดห้ามพลาด
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

6 ข้อสำคัญ อยากซื้อบ้านอยู่คนเดียว ต้องรู้ คนโสดห้ามพลาด

10 พฤศจิกายน 2565



คนโสดที่ตัดสินใจจะซื้อบ้านอยู่คนเดียว จำเป็นต้องคำนึงถึงอะไรก่อนตัดสินใจ ? ในปัจจุบันที่มีอัตราคนโสดมากขึ้น ซึ่งมีผลมาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาการหย่าร้าง วัฒนธรรม และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตคู่ ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่คนเดียว

เมื่อตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตคนเดียวแล้วหลายคนจึงเริ่มวางแผนอนาคตให้กับตนเอง อย่างการซื้อบ้านอยู่คนเดียว สถานภาพทางการเงิน หน้าที่การงาน โดยวันนี้ The best property ได้รวบรวมเอา 6 ข้อสำคัญ สำหรับคนโสดที่อยากซื้อบ้านอยู่คนเดียวมาไว้ที่นี่ บอกเลยว่าคนโสดห้ามพลาดเด็ดขาด ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมกันเลย 

1.ความปลอดภัย สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้าม 

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงสำหรับคนโสดที่ต้องการซื้อบ้านอยู่คนเดียว คือ ความปลอดภัย ซึ่งความปลอดภัยในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงสภาพแวดล้อม หรือ ระบบรปภ.เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น ระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง ของหมู่บ้านหรือคอนโด

นอกจากนี้คนโสดที่ต้องการซื้อบ้านอยู่คนเดียวอย่าลืมคำนึงถึงสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า แหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่เดินทางสะดวก และเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตคนเดียวหรือไม่ 

2.ประเภทบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับคนโสด 




 

สำหรับคนโสดที่สนใจบ้านอยู่คนเดียว มาลองดูว่ามีประเภทบ้านแบบไหน ที่จะตอบโจทย์ความต้องการและเหมาะกับการใช้ชีวิตอยู่คนเดียว 

บ้านเดี่ยว

สำหรับผู้ที่ตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตเป็นสาวโสดหนุ่มโสดและอยากมีบ้านที่พักอาศัย บ้านอยู่คนเดียวที่มีสนามหญ้าไว้ผ่อนคลายจิบกาแฟในตอนเช้า หรือเลี้ยงสัตว์น่ารักสักตัวสองตัวเป็นเพื่อน บ้านเดี่ยวนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยบ้านเดี่ยวเป็นบ้านที่ไม่มีผนังด้านใดติดกับบ้านหลังอื่นเลย และมักจะมีพื้นที่รอบๆ ตัวบ้านมากกว่าบ้านประเภทอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยวในกรุงเทพ เป็นบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวสูง พร้อมทั้งสามารถตกแต่งต่อเติมได้ตามความชอบของผู้อยู่อาศัย เช่น ปลูกต้นไม้ จัดสวน บ่อปลา หรือโรงจอดรถ เป็นต้น 

ทาวน์โฮม

บ้านทาวน์โฮมจะมีลักษณะคล้ายกับทาวน์เฮ้าส์ แต่ทาวน์โฮมจะมีรูปแบบดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณะและสวยงาม มักมี 2- 3 ชั้นขึ้นไป มีการแบ่งพื้นที่สัดส่วน และมีความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านมากขึ้น มีพื้นที่รั้วแบ่งออกจากบ้านข้างๆ อย่างชัดเจน ซึ่งทาวน์โฮมในปัจจุบันจะมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น 

สำหรับคนโสดที่ต้องการบ้านอยู่คนเดียว ที่หลังไม่ใหญ่มาก มีพื้นที่บริเวณรอบๆ นิดหน่อยไม่ได้มากมาย แต่ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่ทาวน์โฮมค่อนข้างที่ตอบจะโจทย์เลยทีเดียว เนื่องจากทาวน์โฮมจะมีขนาดเล็กกว่าบ้านเดียว แต่ยังคงมีกำแพงรั้วกันเพื่อความเป็นส่วนตัวสำหรับเจ้าของบ้าน 

ทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแถว หรือ ตึกแถว มักจะมีลักษณะตัวบ้านและโครงสร้างภายในคล้ายกัน ตัวบ้านของทาวน์เฮ้าส์จะอยู่ติดกันเป็นแถบ ไม่มีรั้วกั้น และส่วนใหญ่มักจะมี 2-3 ชั้น จุดที่แตกต่างระหว่างทาวน์เฮาส์ และทาวน์โฮม คือ ระยะห่างระหว่างบ้าน 

ซึ่งทาวน์เฮ้าส์จะมีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่า เหมาะสำหรับคนโสดที่ต้องการบ้านอยู่คนเดียว กลัวเหงา ไม่ได้มีแพลนจะขยายครอบครัวหรือเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนในอนาคต

ดูความแตกต่างระหว่างทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮมเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก

คอนโด

คอนโดมิเนียม นับเป็นตัวเลือกที่คนโสดหลายๆ คนที่ตัดสินใจว่าจะอาศัยอยู่คนเดียวในปัจจุบันเลือก เนื่องจากคอนโดมิเนียมจะเป็นห้องชุดที่อยู่บนตึกสูง มักจะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำเลทอง ใกล้รถไฟฟ้า แหล่งรวมความเจริญต่างๆ 

นอกจากนี้คอนโดส่วนใหญ่มักมีระบบปลอดความภัยที่น่าเชื่อถือ พร้อมทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนกลาง ที่ครบครัน ซึ่งคอนโดมิเนียมจะเหมาะสำหรับหนุ่มโสดสาวโสดที่ต้องการความสะดวกสบาย และเดินทางง่าย ซึ่งจะแตกต่างจากบ้านเดี่ยว เช่น บ้านเดี่ยวสมุทรปราการ ที่ต้องขยับออกไปชานเมืองสักหน่อย เพราะพื้นดินในเมืองมีราคาที่ค่อนข้างสูง 

3. สุขภาพเรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรละเลย 

นอกจากความปลอดภัยและประเภทบ้านที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การอยู่บ้านคนเดียวแล้ว หนุ่มโสดสาวโสดอย่าลืมที่วางแผนสุขภาพของตนเองให้ดี เพราะการอยู่คนเดียวถ้าหากเกิดเจ็บป่วยมาคงค่อนข้างลำบาก แนะนำให้เลือกบ้านหรือที่พักอาศัยที่มีการออกแบบดีไซน์ที่คำนึงถึงสุขภาพผู้อาศัย อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก และบริเวณรอบข้างหมู่บ้าน หรือ คอนโด ที่มีโรงพยาบาลที่สามารถเดินทางไปได้สะดวก 

หรือคุณอาจจะลองมองหาโครงการที่มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ มีคลับเฮ้าส์ หรือส่วนกลางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ 

4.การซ่อมแซมบ้าน ปัญหาหนักใจของหลายคน
 


หลังจากที่คุณตัดสินใจว่าจะซื้อบ้านอยู่คนเดียวแล้ว แน่นอนว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไปบ้านหรือที่พักอาศัยย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา จึงทำให้คนโสดที่ตัดสินใจซื้อบ้านอยู่คนเดียวหลายคนกังวลว่าจะรับมือยังไงกับปัญหาซ่อมแซมบ้านที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ? 

แม้ว่าปัญหาบ้านเสื่อมสภาพ ทรุดโทรมอาจจะยังไม่เกิดขึ้นทันที แต่การเตรียมความพร้อมรับกับปัญหาย่อมดีกว่าการปล่อยให้ปัญหาเกิดแล้วจึงค่อยๆ แก้ แนะนำให้คนโสดที่ตัดสินใจจะใช้ชีวิตในบ้านที่อยู่คนเดียว ควรมีเบอร์ติดต่อช่างที่สามารถไว้ใจได้ เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ก่อนที่จะเซ็นรับบ้านอาจจะมีการจ้างบริษัทรับตรวจบ้าน ตรวจคอนโด โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับบ้านที่ไม่ดีนั่นเอง 

5.ไลฟ์สไตล์และความสะดวกสบาย

ไลฟ์สไตล์และความสะดวกสบายก็เป็นอีกข้อที่คนโสดหลายคนที่ตัดสินใจอยู่บ้านคนเดียวให้ความสำคัญ ควรเลือกที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ถ้าหากคุณเป็นหนุ่มโสดที่ชื่นชอบความสะดวกสบาย เน้นเดินทางไปทำงานง่าย หลีกเลี่ยงปัญหารถติดบนท้องในตอนเช้า คุณอาจจะเลือกคอนโดที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ที่ทำงาน หรือ ติดรถไฟฟ้าเพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ความชอบของคุณ 

หรือถ้าหากคุณเป็นสาวโสดขี้เหงาที่ต้องการเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนเพื่อคลายเหงา การเลือกบ้านเดี่ยวอยู่คนเดียว หรือ ทาวน์โฮม จะเหมาะมากกว่า เพราะมีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงวิ่งเล่น พร้อมทั้งมีพื้นที่บริเวณรอบๆ บ้าน ซึ่งจะไม่รบกวนเพื่อนบ้านแน่นอน 

6.วางแผน จัดสรรงบประมาณให้ดี 

ข้อสุดท้ายที่คนโสดต้องคำนึงถึงก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านอยู่คนเดียว คือ ประเมินสถานะทางการเงินของตนเองและการวางแผนจัดสรรงบประมาณให้ดี เพราะการตัดสินใจซื้อบ้าน หรือ คอนโดมิเนียม ในแต่ละครั้งส่วนใหญ่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แนะนำให้คำนวณระยะเวลาการผ่อนชำระ จำนวนเงินที่ตนเองรับไหว และเลือกบ้านที่เรทราคาที่คุณสามารถปิดการผ่อนจ่ายได้ก่อนถึงวัยเกษียณ และอย่าลืมที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ต้องจ่ายในทุกๆ เดือน สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียม หรือ บ้านภายในหมู่บ้านจัดสรร 

นอกจากนี้ถ้าหากคุณยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตโสดคนเดียวตลอดไป อาจจะลองมองหาบ้านอยู่คนเดียว หรือ คอนโดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณที่คุ้มค่ากับการลงทุน สามารถสร้างกำไรได้ในอนาคต โดยดูจากทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก ขนาดห้อง และส่วนกลาง เป็นต้น 

เพราะการวางแผนอนาคตเรื่องบ้านอยู่คนเดียวเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ใครที่กำลังมองหานายหน้าที่มีความรู้เกี่ยวกับการหาแหล่งรวมประกาศซื้อ-ขายโครงการบ้านมือสอง บนทำเลศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นบ้านประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม หรืออาคารพาณิชย์พร้อมที่ดินทุกหลัง ในราคาที่จับต้องได้ สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property 

ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระการซื้อบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้รวมเรื่องบ้าน ของ The Best ที่นี่