รวมสาระเกี่ยวกับการขอบ้านเลขที่ รวมข้อมูลทุกอย่างในหน้าเดียว
ขั้นตอนการขอบ้านเลขที่ เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของบ้านควรดำเนินเรื่องหลังสร้างบ้านเสร็จทันที เพื่อให้บ้านของคุณมีเลขที่บ้านถาวร ถูกต้องตามกฎระเบียบซึ่งการขอบ้านเลขที่ ต้องทำอย่างไร? แล้วต้องเตรียมเอกสารอื่นๆ อะไรอีกบ้าง? โดย The Best Property จะมาอธิบายการดำเนินขอเลขที่บ้านให้แก่ผู้แจ้งอย่างเป็นลำดับ พร้อมอธิบายข้อควรรู้ การจัดเตรียมเอกสารขอบ้านเลขที่อย่างครบถ้วน มาให้ผู้แจ้งเข้าใจง่ายๆ
การขอบ้านเลขที่
การขอบ้านเลขที่ คือ การยื่นเรื่องขอเลขที่บ้านกับนายทะเบียน ณ สำนักงานเทศบาลประจำเขตภายใน 15 วันนับจากวันที่สร้างสิ่งปลูกสร้างเสร็จเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณารายละเอียดการยื่นเรื่อง เมื่อหลักฐานลายลักษณ์อักษรครบถ้วน ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบสภาพบ้านว่าเป็นที่อยู่อาศัยถาวรหรือไม่ ถ้าบ้านถูกตามลักษณะ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินอนุมัติให้ทะเบียนบ้านเลขที่ภายใน 7 วัน
ข้อควรรู้ก่อนขอบ้านเลขที่
ก่อนดำเนินขอบ้านเลขที่ จะมี 7 ข้อความรู้ที่ผู้แจ้งควรเตรียมความพร้อม ดังต่อไปนี้
- ผู้ที่ปลูกบ้านเสร็จนานแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินแจ้งขอบ้านเลขที่จน ณ ตอนนี้ จะมีโทษปรับมูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท
- ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน และ ใบเอกสาร ท.ร. 9 จะออกโดยหน่วยงานท้องที่ (อบต.)
- ใบโฉนดที่ดินเป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์เจ้าของที่ดินที่ใช้ขออนุญาตการก่อสร้าง
- ผู้ที่สร้างบ้านในเขตพื้นที่กทม. และเขตเทศบาลประจำพื้นที่ ต้องแจ้งขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (ในกรณีที่ไม่มีใบอนุญาต ทางเจ้าหน้าที่จะให้บ้านเลขที่ชั่วคราวไว้ก่อน เมื่อมีเอกสารครบถ้วน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้วปรับเป็นหมายเลขบ้านถาวร)
- หากสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะ, เขตพื้นที่สงวน สามารถดำเนินขอบ้านเลขที่และสมุดทะเบียนบ้านได้ปกติ แต่จะได้หมายเลขทะเบียนแบบชั่วคราว
- การขอบ้านเลขที่ แบบบ้านเดี่ยว ทางเจ้าหน้าที่จะออกหมายเลขเป็นหลักเดียว แต่กรณีลงทะเบียนบ้านแบบอาคารห้องชุด ห้องแถว หรือตึกแถว ทางเจ้าหน้าที่จะกำกับหมายเลขทุกๆ ห้อง เพราะถือว่าเป็นบ้านหนึ่งหลัง
- การขอเลขที่บ้าน, ขอบ้านเลขที่ใหม่ หรือ ขอบ้านเลขที่เพิ่ม จะไม่มีการเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มใดๆ
ทะเบียนบ้านแต่ละประเภท
รูปแบบการขอทะเบียนบ้านจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่
1.ทะเบียนบ้านชั่วคราว
ทะเบียนบ้านชั่วคราว คือ หมายเลขที่บ้านแบบไม่ถาวร โดยถูกออกแบบจากเจ้าหน้าที่สำนักบริหารการทะเบียน ซึ่งทะเบียนบ้านประเภทนี้จะให้ใช้ในกรณีที่ผู้แจ้งบ้านไม่มีเอกสารขออนุญาตควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือ ทำการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะและเขตสงวน
2.ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน
ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน คือ ใบทำเรื่องขอแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากที่เดิมปัจจุบัน - ย้ายไปอยู่พื้นที่อาศัยที่สร้างใหม่ ผู้แจ้งจะต้องดำเนินเอกสารขอบ้านเลขที่ใหม่เสร็จภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับถอยหลังวันที่ย้ายออกเป็นวันแรก
3.ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13)
ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) คือ ใบทะเบียนบ้านสำหรับบุคคลต่างด้าวที่เข้าประเทศไทยโดยถูกกฎหมายและไม่ชอบด้วยกฎหมาย
4.ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)
ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) คือ ใบทะเบียนบ้านสำหรับบุคคลต่างด้าวและบุคคลสัญชาติไทยที่มีใบประจำตัวต่างด้าว
5.ทะเบียนบ้านกลาง
ทะเบียนบ้านกลาง คือ เอกสารลงรายชื่อบุคคล ในกรณีที่ผู้แจ้งไม่มีรายชื่อในทะเบียนบ้าน
เอกสารที่ใช้ในการขอบ้านเลขที่
ขั้นตอนการขอบ้านเลขที่และขอทะเบียนบ้านใหม่จะมีการจัดเตรียมเอกสาร 7 อย่าง ดังนี้
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้แจ้ง
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- ใบอนุญาตรับรองสิ่งปลูกสร้าง
- รูปถ่ายบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยทั้ง 4 มุม (ด้านหน้า - ด้านซ้าย - ด้านขวา - ด้านหลัง)
- เอกสารแสดงสิทธิ์การครอบครองที่ดินบ้านที่ปลูกเสร็จ อาทิ โฉนดที่ดิน, น.ส.3, ส.ป.ก
- หนังสือยินยอมอนุมัติการปลูกสร้างที่ดินของเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน (กรณีสร้างสิ่งปลูกสร้างเอง ขอบ้านเลขที่ ในที่ดินคนอื่น ซึ่งรายละเอียดต้องประกอบด้วย สำเนาบัตรประชาชน, ใบสำเนาทะเบียนบ้าน ลายเซ็นชื่อรับรองของเจ้าของที่ดินทั้งหมด)
- หนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน (กรณีที่ติดต่อเจ้าของที่ดินไม่ได้ ให้ผู้แจ้งหาผู้รับอำนาจแทน แล้วหาพยาน 2 คนลงลายเซ็น หรือ ลายพิมพ์นิ้วโป้งข้างขวา แล้วเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน อย่างละ 1 ชุด)
ขั้นตอนการขอเลขที่บ้าน ทำอย่างไร
ลำดับการขอทะเบียนบ้าน จะมี 4 ขั้นตอนสั้นๆ ดังนี้
- ติดต่อกับสำนักทะเบียนในพื้นที่ที่ต้องการปลูกสร้าง รวมไปถึงขอบ้านเลขที่ และสมุดทะเบียนบ้าน
- ทางผู้ดูแลเกี่ยวกับการลงทะเบียนจะตรวจสอบข้อมูลก่อนดำเนินอนุมัติ
- ทางเจ้าหน้าที่จะออกบ้านเลขที่ และจัดทำสมุดทะเบียนบ้านและสำเนาทะเบียนบ้าน
- เจ้าหน้าที่ส่งมอบเอกสารทั้งหมดให้กับผู้แจ้ง หรือ ผู้รับมอบอำนาจ
ขอบ้านเลขที่ ต้องขอที่ไหน
การขอบ้านเลขที่ และ ทร.9 ขอที่ไหนนั้น สามารถดำเนินเรื่อง ณ สำนักงานเทศบาล และสำนักงานเขตภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่สร้างบ้านเสร็จสมบูรณ์ เมื่อนายทะเบียนอนุมัติข้อมูลการขอบ้านเลขที่เสร็จ ทางเจ้าหน้าที่จะให้เลขที่บ้านภายใน 7 วัน แต่กรณีที่บ้านสร้างนอกเขตพื้นที่เทศบาล ทางเจ้าหน้าที่จะให้บ้านเลขที่ภายใน 30 วัน
สรุปการขอเลขที่บ้าน
วิธีขอบ้านเลขที่ จะสะดวกรวดเร็วหากผู้แจ้งจัดเตรียมเอกสารเป็นลำดับอย่างครบถ้วน ศึกษาการขอเลขที่บ้าน และสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ที่ถูกต้อง แต่หากต้องการแนวทางการเก็บเงินซื้อบ้าน สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty
นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระเกี่ยวกับบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้เรื่องบ้าน ของ The Best ที่นี่