บทความความรู้เรื่องบ้าน เตรียมตัวก่อนลงทุนอสังหาฯ ธุรกิจแบบไหนที่ใช่ ตอบโจทย์กำไรให้คุณ
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

เตรียมตัวก่อนลงทุนอสังหาฯ ธุรกิจแบบไหนที่ใช่ ตอบโจทย์กำไรให้คุณ

3 พฤษภาคม 2566

การควักเงินก้อนโตมาลงทุนอสังหาฯ เป็นเรื่องง่าย แต่การได้กำไรถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะการลงทุนธุรกิจอสังหาฯ จะต้องอาศัยประสบการณ์ ความรู้ และการติดตามกระแสเทรนด์รวมไปถึงสภาวะเศรษฐกิจเช่นกัน ซึ่งอสังหาทรัพย์คืออะไร อสังหาทรัพย์มีอะไรบ้าง แบ่งการลงทุนได้กี่ประเภท ทาง The Best Property จะมาอธิบายเรื่องควรรู้ก่อนการลงทุน ตั้งแต่ประเภทอสังหาฯ ชนิดธุรกิจต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจการลงทุนอสังหาฯ สามารถค้นหาธุรกิจที่เหมาะสมกับทุนตัวเองมากที่สุด 

ลงทุนอสังหาฯ คืออะไร

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ การต่อยอดสิ่งปลูกสร้างที่คุณเป็นเจ้าของ ทั้งอสังหาฯ อาคาร คอนโด อพาร์ตเมนต์ และบ้านประเภทอื่นๆ มาประกอบธุรกิจปล่อยขาย เช่า เก็งกำไร ในเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม หรือเป็นสถานที่พักผ่อนให้กับผู้จะซื้อ เพื่อสร้างกำไรให้กับผู้ลงทุน มีทั้งการถือครองในระยะสั้นและระยะยาว (ขึ้นอยู่กับสิ่งปลูกสร้างที่คุณลงทุน ว่าเหมาะกับการใช้สอยแบบไหน ถือครองระยะสั้นหรือระยะยาวได้กำไรมากกว่ากัน)

อสังหาริมทรัพย์ แตกต่างจากสังหาริมทรัพย์อย่างไร

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือ ทรัพย์สินที่อยู่ติดกับที่ดินไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ อาทิ ที่ดิน อาคาร บ้าน มูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปีตามอายุที่ดิน เนื่องจากความเจริญจากเมืองในกรุงแพร่ขยายกระจายออกไปทั่วพื้นที่ชานเมือง ทำให้ราคาที่ดินสูงมากขึ้น  นอกจากนี้มีเรื่องเงินเฟ้อ และความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้นจากการที่ประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นทุกปี

สำหรับสังหาริมทรัพย์ คือ ทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายไปมาได้ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ สมาร์ตโฟน เครื่องประดับ สังหาริมทรัพย์มูลค่าจะตกลงทุกปีตามอายุการใช้งาน

เพราะมูลค่าอสังหาฯ ราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ เงินลงทุนอสังหาฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปี คนจึงนิยมลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อหวังค่าตอบแทนล่วงหน้าในสัญญาเช่าเป็นค่าชดเชยอัตราเงินเฟ้อทดแทน อีกทั้งบางเคสอาจต้องการกระจายความเสี่ยงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อได้รับผลตอบแทนที่มีความผันผวนน้อยลง   

เรื่องควรรู้ก่อนลงทุนอสังหาฯ

12 เรื่องที่นักลงทุนอสังหาฯ ต้องศึกษาก่อนเริ่มธุรกิจ มีดังนี้

  1. ศึกษาพื้นที่ทำเล ก่อนลงทุนต้องเช็กว่าอาณาเขตแต่ละโซนเหมาะสำหรับอยู่อาศัย ทำอุตสาหกรรม หรือพาณิชย์มากที่สุด โดยสามารถดูได้จากสถิติประชากรประจำพื้นที่ การเดินทาง และสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆ
     
  2. ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงการอสังหาฯ ข้อนี้สำคัญมากก่อนจับจองเป็นเจ้าของอสังหาฯ ต้องตรวจสอบพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ของเราว่าอยู่ในผังเมืองโซนไหน หากไม่เช็กพื้นที่สิ่งปลูกสร้างให้ดี อาจทำให้การลงทุนอสังหาฯ ของคุณเสียเงินก้อนโตฟรีๆ
     
  3. ศึกษาการออกแบบโครงการอสังหาฯ ในกรณีที่คุณเป็นเจ้าของที่ดิน อยากสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้านแบบเดิมสำหรับปล่อยขาย จะต้องดูราคาตลาดและคู่แข่งละแวกใกล้เคียง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้การลงทุนในอสังหาฯ ได้กอบโกยกำไรมากขึ้น 
     
  4. ศึกษาการออกแบบผลิตภัณฑ์ แผนผังโครงสร้างภายในพื้นที่อสังหาฯ จะต้องสัมพันธ์กับจำนวนสมาชิกเข้าไปอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนห้องนอน, ห้องน้ำ, หรือโรงจอดรถ หากการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม่ดี โอกาสจะให้เช่าหรือขายต่อก็ยากขึ้น
     
  5. ศึกษาการขอสินเชื่อ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการให้สินเชื่อเกี่ยวกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในการจัดเตรียมเอกสาร เพราะการลงทุนนี้เป็นการลงทุนที่สูง ต้องใช้เงินหมุนเวียนจากค่าก่อสร้าง ที่ดิน (ยกเว้นเป็นเจ้าของอยู่แล้ว) ไปเป็นค่าบำรุงสาธารณูปโภคในโครงการ แล้วนำไปสรุปเป็นค่าใช้จ่ายฉบับสมบูรณ์ให้แก่ผู้จะซื้อ  
     
  6. ศึกษาการจัดสรรต้นทุน การลงทุนอสังหาฯ ต้องมีทุนสำรองเพื่อตั้งรับต้นทุน และผู้เชี่ยวชาญการลงทุนต้องคอยจัดสรรงบประมาณไม่ให้บานปลาย เพราะก่อนจะขายคุณมีต้นทุนที่ต้องชำระตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นเปิดโครงการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่าที่ดิน ค่าถมที่ดิน ค่าน้ำ ไฟฟ้า ประปา ระบายน้ำ และอื่นๆ 
     
  7. ศึกษาการบริหารงานก่อสร้างกับผู้รับเหมา คุณที่เป็นเจ้าของอสังหาฯ จะต้องเข้าใจหลักการทำงานของผู้รับเหมาก่อนดีลงานก่อสร้าง ตั้งแต่ระยะก่อนการก่อสร้าง, ระหว่างก่อสร้าง, และหลังก่อสร้าง เพื่อให้ได้ผลงานอสังหาฯ ตามที่พึงพอใจ อยู่ในงบ และไม่โดนโกง แต่สามารถแก้ปัญหาด้วยการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญการบริหารงานก่อสร้าง คอยดูแล Project ส่วนนี้แทนได้ 
     
  8. ศึกษาการตั้งราคาขายอสังหาฯ ในตลาด รู้ราคาต้นทุนที่ดินและค่าก่อสร้าง จะต้องรวมราคาทั้งหมดไม่เกิน 70% ของราคาขาย 
     
  9. ศึกษาการวางกลยุทธ์ในตลาดอสังหาฯ จะต้องเปรียบเทียบราคาขายของคู่แข่ง และหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่เพื่อเสนอการซื้อ-ขายให้กับพวกเขา 
     
  10. ศึกษาการออกแบบสินเชื่อสำหรับลูกค้า จัดสรรสินเชื่อเพื่อดึงดูดข้อเสนอแก่ลูกค้าและกำไรจากการขายให้ดี 
     
  11. ศึกษาการเตรียมการขาย คุณจะต้องจัดเตรียมแบบการขายผลิตภัณฑ์อสังหาฯ ของคุณให้ดี หรือสามารถว่าจ้างนายหน้าฝากขายบ้านเป็นคนกลางขายแทนก็ได้ 
     
  12. ศึกษาการบริการหลังการขาย กรณีที่คุณลงทุนอสังหาฯ ประเภทบ้านจัดสรร จะต้องเตรียมบุคลากรในโครงการ อาทิ นิติบุคคล คอยดูแลลูกบ้านให้เรียบร้อย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่แบรนด์ตัวเอง 
     

ประเภทของการลงทุนอสังหาฯ

ธุรกิจอสังหาทรัพย์เพื่อการลงทุนโดยทั่วไป จัดจำแนกออกเป็น 6 ประเภทได้แก่

  1. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับพาณิชย์ ได้แก่ โรงแรม, ตึกสำนักงาน, ตลาดนัด, ศูนย์ประชุม
  2. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับอุตสาหกรรม ได้แก่ โรงงาน พื้นที่ดินในอาณานิคมการทำอุตสาหกรรม
  3. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับการเกษตร ได้แก่ พื้นที่ดินเปล่า ไร่ นา สวน
  4. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับอยู่อาศัย ได้แก่ บ้าน คอนโด อพาร์ตเมนต์ ตึกแฟลต
  5. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับการพักผ่อน เช่น โรงแรม รีสอร์ต เป็นต้น
  6. การลงทุนอสังหาฯ สำหรับบ้านมือสอง เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ และบ้านประเภทอื่น ๆ 
     

อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน มีอะไรบ้าง

การลงทุนในอสังหาฯ แบ่งชนิดธุรกิจออกเป็น 5 ประเภท ดังต่อไปนี้ 

1.ลงทุนเพื่อปล่อยเช่า

การลงทุนอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่าให้ลูกค้าอยู่อาศัย จะเป็นรูปแบบการปลอยเช่าแบบรายเดือน หรือรายวันก็ได้ ประเภทบ้านสามารถใช้ได้ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านมือสอง การลงทุนเพื่อปล่อยเช่าจะเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ ถือครองทรัพย์ในระยะยาว แต่หากหาลูกค้าได้ ก็สามารถนอนรับรายได้ต่อเดือนได้อย่างมั่นคง กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา บุคคลวัยทำงาน และนักท่องเที่ยว

2.ลงทุนเพื่อขายต่อ

เป็นการลงทุนอสังหาฯ เพื่อขายต่อเก็งกำไรให้ได้มูลค่าสูงขึ้น เช่น ซื้อที่ดิน การซื้อตั๋วจองคอนโด ในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆ มากขึ้นในอนาคต และเป็นทำเลที่ตลาดต้องการ เมื่อถึงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายต้องการโซนที่เราถือครอง คุณสามารถเก็งกำไรที่สูงกว่าราคาเดิมที่ซื้อไปในอดีตให้ได้กำไรกลับมา

3.สร้างเพื่อขายเอง

การลงทุนอสังหาฯ เพื่อขายเอง จะเป็นกรณีที่เจ้าของอสังหาฯ มีที่ดินเปล่าเป็นของตัวเอง แต่มีความต้องการที่จะสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านประเภท บ้านเดี่ยว และบ้านประเภทอื่นๆ เพื่อขายต่อผู้จัดซื้อ โดยการสร้างบ้าน อาคารใช้สอย เจ้าของจะต้องศึกษาข้อมูลตลาดอสังหาฯ การประเมินราคา กฎหมาย รวมไปถึงการลงทุนทรัพยากรตั้งแต่กองเงินทุน และอื่นๆ อีกด้วย 

4.ซื้อรีโนเวทบ้านคอนโดเก่าขายใหม่

การลงทุนอสังหาฯ ด้วยการซื้อบ้านเดี่ยว บ้านมือสอง รวมไปถึงลงทุนซื้อคอนโดเก่ามารีโนเวทสภาพสิ่งปลูกสร้างเก่าๆ ให้ถูกจัดตกแต่งใหม่ แล้วนำไปขายต่อในมูลค่าที่สูงกว่าเดิม สามารถขายหรือเช่าก็ได้แล้วแต่จุดประสงค์ของเจ้าของพื้นที่

5.ลงทุนในกองทุนอสังหาฯ

การลงทุนในกองทุนอสังหาฯ เป็นการหยิบก้อนเงินเล็กไม่ถึงหลักพันไประดมทุนกับโครงการอสังหาฯ นั้นๆ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้จัดการกองทุนทั้งหมด ซึ่งธุรกิจนี้จะเสียค่าบริการดูแลเช่นกัน เมื่อการลงทุนได้กำไรกลับมาทางผู้ดูแลจะจัดสรรเงินปันผลให้กับเราและนักลงทุนคนอื่นๆ  

6.ลงทุนในหุ้นปันผลอสังหาฯ

การลงทุนในกองทุนอสังหาฯ จะคล้ายกับการระดมทุนแต่จะเป็นตัวเราเองที่เป็นผู้จัดการทั้งหมด ไม่มีค่าบริการ พร้อมได้ผลตอบแทนสูงกว่า แต่อาจจะรับความเสี่ยงสูงมากกว่าหากเราไม่ได้ศึกษาการลงทุนอสังหาฯ ให้ละเอียดมากพอ ซึ่งอาจทำให้คุณขาดทุนได้ 

“ลงทุนอสังหาฯ” นึกถึง The Best Property 

การลงทุนอสังหาฯ ควรเลือกรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมกับตัวคุณเองพร้อมมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลเกี่ยวกับการลงทุนอยู่เสมอ เพราะหากลงทุนผิดที่ ผิดเวลา อาจทำให้โอกาสการได้รับกำไรจากการลงทุนอสังหาฯ ขาดทุนทันที 

หากใครสนใจในการลงทุนอสังหาฯ แต่ไม่อยากขายเอง อยากหาคนกลางช่วยโปรโมตโฆษณา คอยจัดการเรื่องสัญญาต่าง ๆ ให้ สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้านของ The Best Property ที่จะช่วยดีลการขายคอนโด บ้านเดี่ยว บ้านมือสอง และบ้านประเภทอื่น ๆ ให้จบการขายในระยะเวลาสั้น ๆ นอกจากนี้เรายังมีคอนเทนต์ สาระน่ารู้เรื่องบ้านต่าง ๆ ให้ผู้ชมสามารถอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ควรรู้ได้แบบเต็มอิ่ม หากสนใจติดต่อกับเราได้ที่ช่องทางต่อไปนี้