บทความความรู้เรื่องบ้าน รวมเทร็นด์ ดีไซน์ เคาน์เตอร์ครัว สวย ๆ ถูกใจทุกไลฟ์สไตล์ [อัปเดต 2023]
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

รวมเทร็นด์ ดีไซน์ เคาน์เตอร์ครัว สวย ๆ ถูกใจทุกไลฟ์สไตล์ [อัปเดต 2023]

31 มีนาคม 2566

 

 

รูปแบบเคาน์เตอร์ครัว สวย ๆ ที่จะตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกไลฟ์สไตล์ จะมี Mood & Tone แบบไหน วัสดุไหนเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง ทาง The Best Property จะมาแนะนำเคาน์เตอร์ครัวที่นิยมมากที่สุดในปี 2023 พร้อมรูปภาพครัวสวย ๆ ประกอบให้เลือกทำกันได้เลย! 

การใช้เคาน์เตอร์ครัวในไทย เริ่มตั้งแต่ตอนไหน

 

เคาน์เตอร์ครัวโมเดิร์น

 

ในอดีตห้องครัวไทยจะไม่มีเคาน์เตอร์ประดับ แต่จะเน้นเป็นห้องสำหรับทำอาหารเต็มรูปแบบ เนื่องด้วยปัญหาเรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากการปรุงอาหารภายในบ้าน จนติดเสื้อผ้า หรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ คนไทยจึงนิยมแยกห้องครัวออกจากห้องทานข้าวให้อยู่คนละโซน

แต่ในปัจจุบันนี้เทร็นด์การรีโนเวทบ้านของคนไทยได้รับแรงบันดาลใจจากการดีไซน์ของชาวตะวันตกไปไม่น้อย และด้วยนวัตกรรมเครื่องดูดกลิ่นในห้องครัว ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นติดเสื้อผ้า ‘เคาน์เตอร์ครัว’ จึงถูกนำเข้ามาตกแต่งในห้องอาหารมากขึ้น นอกจากเคาน์เตอร์ครัวจะเป็นพื้นที่ทำอาหารขนาดย่อม ๆ แล้ว ยังใช้เป็นโต๊ะสำหรับทานอาหารได้อีกด้วย
 

ข้อควรรู้ก่อนเลือกเคาน์เตอร์ครัว

 

ก่อนวาดฝันจะทำเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ ตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ ควรรู้จัก 3 เทคนิคในการตัดสินใจทำเคาน์เตอร์ครัว ดังนี้

  1. พื้นที่เคาน์เตอร์ครัวเหมาะสำหรับการประกอบอาหารเบา ๆ ง่าย ๆ เป็นที่วางสำหรับอุปกรณ์ทำอาหารขนาดเล็ก อาทิ เครื่องชงกาแฟ, เขียงหั่นผัก ผลไม้, กระทะและไมโครเวฟ
  2. ปริมาณการทำอาหารบนเคาน์เตอร์ครัวเหมาะสำหรับผู้ทานจำนวน 2 - 4 คน
  3. หากต้องทำงานครัวปานกลาง - หนัก เช่น การใช้หม้อขนาดใหญ่ กระทะใบใหญ่ ควรมีภาชนะรองรับแรงกระแทกด้วย 

 

ไอเดียแต่งครัวด้วยเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ

 

แนะนำ 4 ไอเดียเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ Mood & Tone เป็นมิตรกับทุกสไตล์ ดังนี้ 

1. เคาน์เตอร์ครัวแบบบิวท์อิน (build-in) 

 

เคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ

 

เคาน์เตอร์ครัวแบบบิ้วอิน จะเป็นการสร้างห้องครัวตามสไตล์ความชอบของเจ้าของบ้านเป็นหลัก โดยเจ้าของบ้านสามารถกำหนดวัสดุ ฟังก์ชันการใช้งาน หรือเลือกลวดลายตามใจชอบได้เลย ข้อดีคือรูปแบบเคาน์เตอร์ครัวจะเข้ากันกับตัวบ้านมาก แต่ค่าออกแบบจะมีราคาสูง เพราะการทำเคาน์เตอร์แบบฟรีสไตล์จะเป็นงานสั่งทำใหม่ทั้งหมด และไม่สามารถเคลื่อนย้ายงานได้ การสร้างบิ้วอิน จะต้องฝังติดกับพื้นหรือกำแพง ไม่สามารถแยกส่วนไปประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ส่วนอื่นได้ 

2. เคาน์เตอร์ครัวแบบปูนเปลือย

 

เคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ ปูน

 

เคาน์เตอร์ครัวแบบปูนเปลือย เป็นเคาน์เตอร์ครัวโมเดิร์นที่ผู้คนนิยมสร้างกัน จะเหมาะสำหรับการทำครัวแบบหนัก ๆ เพราะวัสดุมีความทนทาน รองรับน้ำหนักได้เยอะ อยู่ได้นาน แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และต้องทำความสะอาดหลังทำอาหารเสร็จทันที เพราะเคาน์เตอร์ครัวแบบปูนจะดูดซับกลิ่นอับมากกว่าเคาน์เตอร์ครัวแบบอื่น ๆ โดยเทร็นด์เคาน์เตอร์ปูนมี 2 แบบ คือ แบบหล่อคอนกรีต กับ แบบแผ่นคอนกรีตมวลเบาแล้วฉาบปูนทับ

3. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป

 

เคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ สำเร็จรูป

 

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป เป็นดีไซน์ที่ทางโรงงานออกแบบมาเรียบร้อยแล้ว ฟังก์ชันการใช้งานอาจไม่ได้เหมาะสำหรับคนทุกไลฟ์สไตล์ และไม่สามารถต่อเติมเพิ่มได้ แต่มีข้อดีที่ดีไซน์จากโรงงานมีความหลากหลายตั้งแต่การใช้วัสดุ สี ทั้งยังออกแบบมาเพื่อการใช้งานอเนกประสงค์ ดังนั้นผู้ซื้อควรไปดูหน้างานเพื่อดูรูปแบบ และการใช้งานก่อนตัดสินใจซื้อในภายหลัง 

4. เคาน์เตอร์ครัวสเตนเลส

 

เคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ สเตนเลส

 

เคาน์เตอร์ครัวสเตนเลส เป็นดีไซน์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทำครัวหนัก ๆ เป็นประจำ โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้กับห้องครัวในร้านอาหาร เพราะวัสดุนี้ทำความสะอาดง่าย ทนความร้อนและเย็นได้ดี ผู้ใช้งานสามารถนำกระจกมาท็อปบนเคาน์เตอร์ให้ดูมีความสวยงามมากขึ้นได้ 
 

ประโยชน์ของเคาน์เตอร์ครัว

 

4 ประโยชน์จากการนำเคาน์เตอร์มาตกแต่งห้องครัว มีดังนี้

  • ช่วยจัดอุปกรณ์ในห้องครัวให้เป็นสัดเป็นส่วน มีความเป็นระเบียบมากขึ้น
  • มีพื้นที่ใช้สอยในการทำครัวเยอะมากขึ้น 
  • เคาน์เตอร์ครัวสามารถเป็นพื้นที่ประกอบอาหารและเป็นโต๊ะอาหารได้เช่นกัน 
  • สามารถทนกับสภาวะต่าง ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นในครัวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความร้อน ความเย็น ความชื้นจากการประกอบอาหาร เป็นต้น 

 

สรุป

 

การตกแต่งเคาน์เตอร์ห้องครัว นอกจากจะช่วยจัดสรรอุปกรณ์เครื่องครัวให้ถูกวางเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งทำอาหาร รวมไปถึงเป็นโต๊ะที่ใช้รับประทานอาหาร หรือเป็นพื้นที่สำหรับพูดคุย และผ่อนคลายด้วย

หากใครที่กำลังสนใจบ้านที่มีแบบเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ ฮวงจุ้ยบ้านที่ดี สามารถติดต่อนายหน้าขายบ้าน The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจเกี่ยวกับสาระการซื้อบ้านต่าง ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ รวมสาระน่ารู้เรื่องบ้าน ของ The Best Property