บทความความรู้เรื่องบ้าน รวมสาระเกี่ยวกับการขอบ้านเลขที่ รวมข้อมูลทุกอย่างในหน้าเดียว
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

รวมสาระเกี่ยวกับการขอบ้านเลขที่ รวมข้อมูลทุกอย่างในหน้าเดียว

24 กุมภาพันธ์ 2566

 

ขอบ้านเลขที่

 

ขั้นตอนการขอบ้านเลขที่ เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของบ้านควรดำเนินเรื่องหลังสร้างบ้านเสร็จทันที เพื่อให้บ้านของคุณมีเลขที่บ้านถาวร ถูกต้องตามกฎระเบียบซึ่งการขอบ้านเลขที่ ต้องทำอย่างไร? แล้วต้องเตรียมเอกสารอื่นๆ อะไรอีกบ้าง? โดย The Best Property จะมาอธิบายการดำเนินขอเลขที่บ้านให้แก่ผู้แจ้งอย่างเป็นลำดับ พร้อมอธิบายข้อควรรู้ การจัดเตรียมเอกสารขอบ้านเลขที่อย่างครบถ้วน มาให้ผู้แจ้งเข้าใจง่ายๆ 

การขอบ้านเลขที่

 

วิธีขอบ้านเลขที่


การขอบ้านเลขที่ คือ การยื่นเรื่องขอเลขที่บ้านกับนายทะเบียน ณ สำนักงานเทศบาลประจำเขตภายใน 15 วันนับจากวันที่สร้างสิ่งปลูกสร้างเสร็จเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณารายละเอียดการยื่นเรื่อง เมื่อหลักฐานลายลักษณ์อักษรครบถ้วน ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบสภาพบ้านว่าเป็นที่อยู่อาศัยถาวรหรือไม่ ถ้าบ้านถูกตามลักษณะ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินอนุมัติให้ทะเบียนบ้านเลขที่ภายใน 7 วัน 

ข้อควรรู้ก่อนขอบ้านเลขที่


ก่อนดำเนินขอบ้านเลขที่ จะมี 7 ข้อความรู้ที่ผู้แจ้งควรเตรียมความพร้อม ดังต่อไปนี้ 

  1. ผู้ที่ปลูกบ้านเสร็จนานแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินแจ้งขอบ้านเลขที่จน ณ ตอนนี้ จะมีโทษปรับมูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท
  2. ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน และ ใบเอกสาร ท.ร. 9 จะออกโดยหน่วยงานท้องที่ (อบต.)
  3. ใบโฉนดที่ดินเป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์เจ้าของที่ดินที่ใช้ขออนุญาตการก่อสร้าง
  4. ผู้ที่สร้างบ้านในเขตพื้นที่กทม. และเขตเทศบาลประจำพื้นที่ ต้องแจ้งขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (ในกรณีที่ไม่มีใบอนุญาต ทางเจ้าหน้าที่จะให้บ้านเลขที่ชั่วคราวไว้ก่อน เมื่อมีเอกสารครบถ้วน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้วปรับเป็นหมายเลขบ้านถาวร)
  5. หากสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะ, เขตพื้นที่สงวน สามารถดำเนินขอบ้านเลขที่และสมุดทะเบียนบ้านได้ปกติ แต่จะได้หมายเลขทะเบียนแบบชั่วคราว
  6. การขอบ้านเลขที่ แบบบ้านเดี่ยว ทางเจ้าหน้าที่จะออกหมายเลขเป็นหลักเดียว แต่กรณีลงทะเบียนบ้านแบบอาคารห้องชุด ห้องแถว หรือตึกแถว ทางเจ้าหน้าที่จะกำกับหมายเลขทุกๆ ห้อง เพราะถือว่าเป็นบ้านหนึ่งหลัง
  7. การขอเลขที่บ้าน, ขอบ้านเลขที่ใหม่ หรือ ขอบ้านเลขที่เพิ่ม จะไม่มีการเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มใดๆ 

 

ทะเบียนบ้านแต่ละประเภท


การขอบ้านเลขที่

รูปแบบการขอทะเบียนบ้านจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ 

1.ทะเบียนบ้านชั่วคราว


ทะเบียนบ้านชั่วคราว คือ หมายเลขที่บ้านแบบไม่ถาวร โดยถูกออกแบบจากเจ้าหน้าที่สำนักบริหารการทะเบียน ซึ่งทะเบียนบ้านประเภทนี้จะให้ใช้ในกรณีที่ผู้แจ้งบ้านไม่มีเอกสารขออนุญาตควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือ ทำการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะและเขตสงวน

2.ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน


ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน คือ ใบทำเรื่องขอแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากที่เดิมปัจจุบัน - ย้ายไปอยู่พื้นที่อาศัยที่สร้างใหม่ ผู้แจ้งจะต้องดำเนินเอกสารขอบ้านเลขที่ใหม่เสร็จภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับถอยหลังวันที่ย้ายออกเป็นวันแรก

3.ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13)


ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13) คือ ใบทะเบียนบ้านสำหรับบุคคลต่างด้าวที่เข้าประเทศไทยโดยถูกกฎหมายและไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

4.ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)


ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) คือ ใบทะเบียนบ้านสำหรับบุคคลต่างด้าวและบุคคลสัญชาติไทยที่มีใบประจำตัวต่างด้าว

5.ทะเบียนบ้านกลาง


ทะเบียนบ้านกลาง คือ เอกสารลงรายชื่อบุคคล ในกรณีที่ผู้แจ้งไม่มีรายชื่อในทะเบียนบ้าน 

เอกสารที่ใช้ในการขอบ้านเลขที่

 

เอกสารขอบ้านเลขที่

ขั้นตอนการขอบ้านเลขที่และขอทะเบียนบ้านใหม่จะมีการจัดเตรียมเอกสาร 7 อย่าง ดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้แจ้ง
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • ใบอนุญาตรับรองสิ่งปลูกสร้าง 
  • รูปถ่ายบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยทั้ง 4 มุม (ด้านหน้า - ด้านซ้าย - ด้านขวา - ด้านหลัง)
  • เอกสารแสดงสิทธิ์การครอบครองที่ดินบ้านที่ปลูกเสร็จ อาทิ โฉนดที่ดิน, น.ส.3, ส.ป.ก 
  • หนังสือยินยอมอนุมัติการปลูกสร้างที่ดินของเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน (กรณีสร้างสิ่งปลูกสร้างเอง ขอบ้านเลขที่ ในที่ดินคนอื่น ซึ่งรายละเอียดต้องประกอบด้วย สำเนาบัตรประชาชน, ใบสำเนาทะเบียนบ้าน ลายเซ็นชื่อรับรองของเจ้าของที่ดินทั้งหมด)
  • หนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน (กรณีที่ติดต่อเจ้าของที่ดินไม่ได้ ให้ผู้แจ้งหาผู้รับอำนาจแทน แล้วหาพยาน 2 คนลงลายเซ็น หรือ ลายพิมพ์นิ้วโป้งข้างขวา แล้วเตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน อย่างละ 1 ชุด)

 

ขั้นตอนการขอเลขที่บ้าน ทำอย่างไร


ลำดับการขอทะเบียนบ้าน จะมี 4 ขั้นตอนสั้นๆ ดังนี้

  1. ติดต่อกับสำนักทะเบียนในพื้นที่ที่ต้องการปลูกสร้าง รวมไปถึงขอบ้านเลขที่ และสมุดทะเบียนบ้าน
  2. ทางผู้ดูแลเกี่ยวกับการลงทะเบียนจะตรวจสอบข้อมูลก่อนดำเนินอนุมัติ
  3. ทางเจ้าหน้าที่จะออกบ้านเลขที่ และจัดทำสมุดทะเบียนบ้านและสำเนาทะเบียนบ้าน
  4. เจ้าหน้าที่ส่งมอบเอกสารทั้งหมดให้กับผู้แจ้ง หรือ ผู้รับมอบอำนาจ

 

ขอบ้านเลขที่ ต้องขอที่ไหน


การขอบ้านเลขที่ และ ทร.9 ขอที่ไหนนั้น สามารถดำเนินเรื่อง ณ สำนักงานเทศบาล และสำนักงานเขตภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่สร้างบ้านเสร็จสมบูรณ์ เมื่อนายทะเบียนอนุมัติข้อมูลการขอบ้านเลขที่เสร็จ ทางเจ้าหน้าที่จะให้เลขที่บ้านภายใน 7 วัน แต่กรณีที่บ้านสร้างนอกเขตพื้นที่เทศบาล ทางเจ้าหน้าที่จะให้บ้านเลขที่ภายใน 30 วัน

สรุปการขอเลขที่บ้าน


วิธีขอบ้านเลขที่ จะสะดวกรวดเร็วหากผู้แจ้งจัดเตรียมเอกสารเป็นลำดับอย่างครบถ้วน ศึกษาการขอเลขที่บ้าน และสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ที่ถูกต้อง แต่หากต้องการแนวทางการเก็บเงินซื้อบ้าน สามารถใช้บริการนายหน้าขายบ้าน The Best Property ผู้นำด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท รวมทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัย ให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินตรวจสอบคุณภาพบ้าน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทำเลตลอดจนปิดการซื้อ-ขาย สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร 02-047-4282 หรือ แอดไลน์ @thebestproperty

นอกจากนี้ใครที่มีความสนใจสาระเกี่ยวกับบ้านต่างๆ สามารถอ่านได้ที่ สาระน่ารู้เรื่องบ้าน ของ The Best ที่นี่