บทความความรู้เรื่องบ้าน อยากขายบ้านให้เร็ว ต้องรู้ 7 เทคนิคขายบ้านยังไงให้จบดีลแบบไร้กังวล
บทความ
บทความความรู้เรื่องบ้าน

อยากขายบ้านให้เร็ว ต้องรู้ 7 เทคนิคขายบ้านยังไงให้จบดีลแบบไร้กังวล

15 พฤษภาคม 2566

ใครที่อยากซื้อบ้านใหม่แต่อยากขายบ้านเก่าให้ออกด้วย บอกเลยว่าขั้นตอนการเตรียมแผนการขายนั้น ซับซ้อนและยุ่งยากเป็นอย่างมาก ไหนจะต้องเตรียมรีโนเวทบ้านให้สะอาด น่าอยู่ ถ่ายภาพโปรโมต ทำเอกสารกับผู้จะซื้อ และยังต้องมาเจรจาคุยกับลูกค้าอีก แล้วแบบนี้ถ้าเราขายบ้านไม่ออกทำไง

หากใครที่อยากขายบ้านแล้วกำลังอ่านบทความเราอยู่ รับรองว่าเราสามารถเพิ่มโอกาสการขายบ้านให้คุณได้อย่างแน่นอน ด้วย 7 เทคนิคขายบ้านได้ไว เคล็ดไม่ลับจาก The Best Property จะมาแบ่งปันให้คุณได้ประยุกต์ใช้กัน 

อยากขายบ้านเอง ต้องเริ่มจากอะไร

เป็นบ้านของเราแล้ว หรือยังเป็นบ้านของธนาคาร

ไม่ว่าปัจจุบันบ้านจะเป็นของคุณโดยสมบูรณ์อย่างแท้จริงแล้ว หรือ ยังต้องผ่อนจ่ายกับสถาบันการเงินและโฉนดที่ดินยังอยู่กับสถาบันการเงิน คุณก็สามารถดำเนินการทำป้ายประกาศขายบ้าน หากลุ่มเป้าหมายเพื่อดำเนินการซื้อ-ขายได้เลย หรือแม้แต่ทำการฝากขายบ้านกับตัวแทนนายหน้าเพื่อเปิดโอเกาศทางการขายให้มากขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ข้อควรรู้ของเจ้าของบ้านที่ยังต้องผ่อนกับสถาบันการเงินคือ เมื่อหาผู้จะซื้อได้แล้ว จะต้องดำเนินการแจ้งไถ่ถอนบ้านกับทางสถาบันการเงินไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อให้ทางสถาบันการเงินเตรียมความพร้อมของเอกสารต่างๆ ไว้ในวันที่จะไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์กับทางผู้ซื้อด้วย

เตรียมเอกสาร

เอกสารที่ต้องจัดเตรียมสำหรับการขายบ้าน เพื่อความพร้อมในการที่ผู้ซื้อจะขอนำไปยื่นกู้ จะมีดังนี้

  • ใบสำเนาโฉนดที่ดิน หน้า-หลัง
  • ใบสำเนาบัตรประชาชน
  • ใบสำเนาทะเบียนบ้าน
  • ใบสำเนาทะเบียนบ้าน ( บ้านที่ต้องการขาย )
  • ใบสำเนาหนังสือสัญญาขายที่ดิน ( ท.ด.13 )
  • ใบทะเบียนสมรส ( กรณีมีคู่สมรส ) 
  • ใบสำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส ( กรณีมีคู่สมรส ) 
  • หนังสือให้ความยินยอมให้ขายที่ดิน


เตรียมปรับปรุงบ้านก่อนขาย

อยากขายบ้านได้เร็วๆ ควรรีโนเวทหรือทำความสะอาดบ้านให้ดูสะอาด ดูใหม่ หรือถ้าสิ่งปลูกสร้างบริเวณโซนไหนของบ้านชำรุด ผุพัง ควรดำเนินการซ่อมแซมก่อนขายบ้านจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้จะซื้อตัดสินใจซื้อได้ 

เตรียมลงประกาศ

ผู้จะขายสามารถวางแผนการขายบ้านได้ด้วยตัวเอง ด้วยการถ่ายรูปทุกมุมของบ้านสวยๆ บอกรายละเอียดห้องทุกๆ โซน แล้วโพสต์ประกาศขายในสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย หรือ จะว่าจ้างนายหน้าขายบ้านมาดูแลการขายบ้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้คุณมีเวลาว่างจัดสรรบริหารส่วนอื่นๆ เยอะขึ้น 

ข้อควรรู้! ก่อนตัดสินใจขายบ้าน

อยากขายบ้านแค่ไหน จะต้องมีลิมิตการดีลกับผู้จะซื้ออยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้จะขายเอง มาพบกับ “5 ข้อควรรู้ก่อนตกลงซื้อขายกับลูกค้า” ดังนี้ 

  • คุณต้องใจแข็ง ควรคิดราคาขายบ้านตั้งแต่จุดได้กำไร - จุดคุ้มทุน เพื่อไม่ให้ราคาต่อรองตกลงไปจนถึงจุดขาดทุน และไม่ส่งผลให้ตัวเองต้องได้รับผลกระทบ
  • คุณต้องดีลการขายบ้านให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของตัวคุณเองเท่านั้น เช่นต้องการปิดภาระหนี้ หรือต้องการขายเพื่อการลงทุน
  • ในระหว่างที่คุณเปิดบ้านให้ผู้จะซื้อสำรวจ คุณจะต้องเฝ้าบ้านคอยเช็กลูกค้าอย่างใกล้ชิด
  • ตรวจประวัติคนซื้ออย่างละเอียด อาทิ อาชีพ ฐานะ ชื่อเสียง ประวัติด้านการเงิน ฯลฯ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณเสียเวลาแล้วค้นหาผู้ที่อยากซื้อบ้านจริงๆ  
  • ในกรณีมีนายหน้า คุณต้องคุยหลักการขายบ้านกับนายหน้าให้เรียบร้อยก่อนดำเนินการเจรจาลูกค้าเสมอ ทั้งบรีฟประวัติบ้านของเจ้าของ อายุการใช้งาน รวมไปถึงสถานะทางการเงิน ทุกข้อมูลที่ทำการดีลทางนายหน้าจะต้องพูดในสิ่งที่อยู่ในใบสัญญาที่ตกลงกับผู้ขายเท่านั้น 
     

เทคนิคขายบ้าน สำหรับคนอยากขายบ้านด่วน


7 วิธีขายบ้านได้เร็ว ใครอยากขายบ้านด่วนสามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ ช่วยดึงดูดลูกค้าได้ ดังนี้ 

1.รีโนเวทบ้านให้น่ามอง น่าซื้อ

อยากขายบ้านให้ออกไวๆ ต้องทำให้บ้านที่ถูกขายน่าอยู่ ด้วยการรีโนเวทบ้าน ปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างภายในบ้านเรือนทั้งหมดก่อนออกขายสู่ทอดตลาด เพื่อสร้างความประทับใจครั้งแรกแก่ผู้จะซื้อ แน่นอนว่าภาพบ้านต้องสวยในทุกรูป ทุกมุม และของจริงก็ต้องตรงปกอีกด้วย 

2.ตั้งราคาขายให้เหมาะสมราคาตลาด 

แน่นอนว่าอยากขายบ้านให้เร็ว ตัวแปรสำคัญที่สุดคือการตั้งราคาขายให้เหมาะสมที่สุดทั้งแฟร์กับผู้จะซื้อและได้กำไรกลับเข้าสู่ผู้ขายเช่นกัน โดยหลักการตั้งราคาขายสามารถดูได้จากราคาตลาดประกาศขายบ้านประเภทต่างๆ รวมไปถึงสภาวะเศรษฐกิจเทรนด์ปัจจุบันด้วย 

3.ความสะอาดปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น

ไม่มีผู้จะซื้อคนไหนชอบซื้อบ้านสกปรกหรอกจริงไหม? ดังนั้นยิ่งในยุค Covid-19 เป็นโรคท้องถิ่นแล้วก่อนเริ่ม Project อยากขายบ้านต้อง Big Cleaning ทำความสะอาดทั่วทั้งบ้าน ปัด กวาด เช็ด ถู ก่อนวันที่ผู้จะซื้อจะเข้ามาสำรวจ  

4.ตรวจสอบค่าใช้จ่ายในส่วนของผู้ขาย

ก่อนตั้งป้ายโฆษณาขายบ้านควรเช็กเอกสารการตกลงซื้อ-ขายของผู้จะซื้อกับผู้จะขายทั้ง 2 ฝ่ายก่อนการติดต่อลูกค้าเสมอ โดยค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่ส่วนผู้จะซื้อต้องเป็นคนชำระจะมี

  • ค่าธรรมเนียมการโอนบ้าน (คิดเป็น 2% จากราคาประเมินกรมที่ดิน)
  • ค่าอากรแสตมป์ หรือ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ( อย่างใดอย่างหนึ่ง )
  • ค่าอากรแสตมป์ (คิดเป็น 0.5% จากราคาซื้อขายที่ดิน แต่ไม่ต่ำกว่าราคาประเมินกรมที่ดิน)
  • ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ (คิดเป็น 3.3% จากราคาซื้อขายที่ดิน แต่ไม่ต่ำกว่าราคาประเมินกรมที่ดิน)
  • ค่าภาษีเงินได้
  • บุคคลธรรมดา ( จะคิด 1% - 2.5% ของราคาประเมินกรมที่ดิน และ คิดตามปีที่ถือครอง )
  • นิติบุคคล ( จะคิด 1% ของราคาขายจริง )


5.ลงประกาศขายบ้านตามช่องทางต่าง ๆ

แรงจูงใจอยากขายบ้านไม่ใช่อยากประกาศขายที่ไหนก็สามารถขายได้ ดังนั้นแล้วคุณต้องหาแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้ มอลล์สำหรับการขายบ้านธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะเท่านั้น จึงจะเจอกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอน เช่น เว็บไซต์นายหน้าโปรโมทขายบ้าน กลุ่มรวมโพสต์ต้องการขายบ้านด่วนในโซเชียลต่างๆ 

6.ตรวจสอบสัญญา เพื่อป้องกันการเสียเปรียบ

ตรงส่วนนี้สำคัญมาก แม้อยากขายบ้านเราต้องลำดับกระบวนการทำสัญญาซื้อ-ขายบ้านอย่างเป็นขั้นเป็นตอนระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องรับผิดชอบอย่างเคร่งครัดตามสัญญาจะมีรายละเอียดดังนี้

  • รายละเอียดการจัดทำสัญญา วัน เวลา สถานที่
  • รายละเอียดของคู่สัญญาตามบัตรประชาชนทั้งผู้จะขายและผู้จะซื้อ
  • รายละเอียดอสังหาริมทรัพย์ที่จะทำการซื้อขายกัน มีอุปกรณ์เพิ่มเติมของแถมหรือไม่
  • รายละเอียดการกำหนดชำระเงิน
  • รายละเอียดวันนัดโอนกรรมสิทธิ์ ต้องระบุวัน เดือน ปี ที่แน่นอนหากไม่มีข้อมูลส่วนนี้ การตกลงซื้อขายทั้งสองฝ่ายจะถือว่าโมฆะ
  • ค่าธรรมเนียมที่ต้องรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย (ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์, ภาษีธุรกิจเฉพาะหรืออากรแสตมป์, ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) ต้องระบุผู้จ่ายหรือกรณีที่แบ่งกันจ่ายเท่ากัน ต้องระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน 
  • ค่าปรับกรณีผิดสัญญาซื้อ-ขาย ทั้งสำหรับที่ผู้จะซื้อหรือผู้จะขาย ขอยกเลิกดีลซื้อบ้านกะทันหัน จะต้องจ่ายค่าปรับดอกเบี้ยให้ชัดเจน


7.ใช้นายหน้าขายบ้าน

การฝากขายบ้านให้กับตัวแทนนายหน้าสามารถช่วยลดต้นทุนเวลาส่วนตัวของคุณได้ โดยหน้าที่ของนายหน้า นอกจากจะช่วยดีลกับผู้จะซื้อแล้ว พวกเขาสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดเพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ พร้อมโปรโมทบ้านของคุณให้ดูน่าซื้อ น่าติดต่อ ขายบ้านได้ค่อยจ่ายค่าบริการแก่พวกเขาในภายหลัง หากทำการขายไม่ได้ทางผู้ขายก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

อยากขายบ้านได้เร็วๆ มาที่ The Best Property 

อยากขายบ้านให้ไว แต่ขาดเครื่องมือทางการตลาด ไม่มีเวลาว่าง และเจรจาระหว่างผู้ซื้อไม่เก่ง ปวดหัวกับการจัดเตรียมเอกสาร หากลุ่มเป้าหมายไม่เจออีก แล้วแบบนี้อยากขายบ้านได้ต้องบนที่ไหน? 

ของแบบนี้ไม่ต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ลองใช้บริการนายหน้าขายบ้านจาก The Best Protery ที่ช่วยแก้ไขปัญหาลูกค้าที่ต้องการขายบ้านได้เร็วๆ อยากขายปุ๊บ ปิดดีลปั๊บ นายหน้าบริษัทของเรา มีความเชี่ยวชาญการวางแผนการตลาด โปรโมทบ้าน พาไปสำรวจบ้าน จัดเตรียมเอกสารดำเนินการทุกอย่าง พร้อมดีลลูกค้าให้ปิดการขายได้อย่างมืออาชีพ สนใจใช้บริการสามารถติดต่อช่องทางด้านล่างนี้

นอกจากนี้ เรายังมี สาระน่ารู้เรื่องบ้าน มาให้ผู้อ่านสามารถอ่านคอนเทนต์เรื่องบ้าน ๆ ไว้เป็นความรู้เสริมให้ประโยชน์แก่คุณ